2 thg 8, 2023

Nguyễn Cửu Vân với những dấu ấn lịch sử trên vùng đất Tân An

Nguyễn Cửu Vân có tên húy là Nguyễn Cửu Hành, bậc đại công thần dưới thời chúa Nguyễn, một vị danh tướng có công lao to lớn trong việc mở mang vùng đất Tân An xưa.

Sáng 19/7, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Long An phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học “Nguyễn Cửu Vân với những dấu ấn lịch sử trên vùng đất Tân An”.

Đại biểu dự hội thảo

Đến dự có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh - Hoàng Đình Cán; các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh; đại diện Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM; Trường đại học Đồng Tháp; đại diện dòng họ Nguyễn Cửu Vân;…

Các đồng chí chủ trì hội thảo

Nhìn lại chặng đường lịch sử hơn 300 năm hình thành và phát triển vùng đất Vũng Gù, trong sâu thẳm mỗi người dân TP.Tân An luôn tự hào và mãi mãi ghi ơn những thế hệ tiền nhân khai khẩn, bảo vệ, xây dựng và phát triển thành phố năng động như ngày nay. Trong thời gian qua, TP.Tân An luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ và việc đặt tên đường, trong đó, có con đường mang tên Nguyễn Cửu Vân được đặt ngay trung tâm TP.Tân An, bên dòng Bảo Định gắn liền với tiểu sử của ông.

Một phần TP. Tân An bên dòng Bảo Định

Các tham luận tại hội thảo đã giúp các đại biểu, lãnh đạo TP. Tân An đánh giá, nhận diện đầy đủ và làm phong phú hơn những cống hiến to lớn của Nguyễn Cửu Vân trong việc bảo vệ và khai mở bờ cõi phía Nam, trong đó có Long An. Dấu ấn đó vẫn còn được khắc ghi đậm nét trong chính sử và tâm thức người dân Nam bộ nói chung.

Cửa sông Bảo Định đổ ra sông Vàm Cỏ Tây trên địa bàn TP. Tân An

Hội thảo làm rõ thêm thân thế, sự nghiệp, công lao của danh tướng Nguyễn Cửu Vân, thể hiện lòng tưởng nhớ, tự hào và tôn kính đến bậc tiền nhân. Đây cũng là mốc thời gian để TP.Tân An tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu đầy đủ hơn, sâu sắc hơn và làm rõ thêm hệ giá trị của vùng đất, con người Vũng Gù ngày xưa; tạo tiền đề quan trọng để xây dựng TP.Tân An trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Trong thời gian tới, thành phố đã quy hoạch và xin chủ trương xây dựng Công viên và tượng đài mang tên Nguyễn Cửu Vân bên dòng sông Bảo Định, mang tầm là một công trình điểm nhấn về di tích lịch sử - văn hóa của thành phố.

Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét