17 thg 3, 2019

Những điểm đến hấp dẫn ở Tịnh Biên

Thiên Cấm Sơn, ngọn núi cao nhất trong dãy Thất Sơn hùng vĩ, rừng tràm Trà Sư - khu rừng ngập nước tiêu biểu cho vùng Tây Nam Bộ, núi Kéc có tảng đá khổng lồ nằm nhô ra… là những điểm đến hấp dẫn. Ngoài ra, Tịnh Biên còn sở hữu nhiều di tích văn hóa, lịch sử cách mạng và các món ngon hấp dẫn thu hút du khách gần xa đến đây tham quan, khám phá. 

Đến Tịnh Biên, địa điểm nổi tiếng nhất không thể không nhắc đến chính là núi Cấm hay còn gọi là Thiên Cấm Sơn cao 716m (xã An Hảo) - ngọn núi hùng vĩ nhất trong dãy Thất Sơn. Núi Cấm được ví như “Đà Lạt của miền Tây”, có khí hậu mát mẻ quanh năm với thảm thực vật phong phú, nhiều thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, đặc biệt nổi tiếng với nhiều chùa, miếu, am, hang động, như: vồ Thiên Tuế, điện Bồ Hong, sân Tiên, vồ Chư Thần, vồ Ông Bướm, vồ Đầu, chùa Vạn Linh, suối thanh long... gắn với huyền thoại, truyền thuyết đầy lý thú về vùng đất và con người chốn non cao. Trên đỉnh núi Cấm có tượng Phật Di Lặc cao hơn 33m được công nhận đạt kỷ lục Guinness: “Tượng Phật cao nhất trên đỉnh núi ở Châu Á” và là tượng Phật lớn nhất Việt Nam. Hàng năm, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, nơi đây thu hút hàng ngàn lượt người đến tham quan, cúng viếng. 

Du khách đi chùa Vạn Linh trên núi Cấm 

Điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Tịnh Biên là rừng tràm Trà Sư (xã Văn Giáo). Đây là một trong những cánh rừng ngập nước đẹp nhất của khu vực Tây Nam Bộ. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loài động - thực vật quý hiếm. Đến Trà Sư, du khách sẽ được đi thuyền nhỏ len lỏi vào rừng tràm lướt trên những thảm bèo xanh phủ kín cả khu rừng, 2 bên là những cây tràm cao thẳng xen lối lẫn nhau. Không chỉ được trải nghiệm không gian xanh mát và bình yên của rừng tràm, mà còn được tận mắt ngắm những tổ chim, cò chi chít, cò vạc tíu tít rỉa lông, cồng cộc lao mình xuống nước săn cá, tất cả tạo nên bức tranh thơ mộng, độc đáo của tự nhiên.

Từ rừng tràm Trà Sư theo Tỉnh lộ 948 về hướng Châu Đốc, từ xa du khách có thể nhìn thấy đầu Ông Kéc nhô ra ở lưng chừng núi. Đây là núi Kéc hay còn gọi là Anh Vũ Sơn (xã Thới Sơn), người dân địa phương và du khách hành hương quen gọi là núi Ông Kéc cao khoảng 250m. Sở dĩ có tên gọi là núi Kéc vì gần trên đỉnh núi có một tảng đá khổng lồ nằm nhô ra, có hình dạng như đầu một con chim kéc (còn gọi là chim anh vũ). Núi Kéc còn có các địa điểm nổi tiếng, như: sân Tiên, giếng Tiên, điện Chư Thần, điện Phật Mẫu, điện Ngọc Hoàng, điện Huỳnh Long… gắn với nhiều truyền thuyết dân gian. Đứng từ đỉnh núi Kéc có thể thấy dãy Ngũ Hồ Sơn như một hòn non bộ khổng lồ tuyệt đẹp. Ngũ Hồ Sơn còn gọi là núi Dài Năm Giếng, đây là ngọn núi cao đứng hàng thứ 4 trong Bảy Núi. Có tên núi Dài Năm Giếng, vì trên đỉnh núi có 5 cái hố sâu nằm thẳng hàng trên mỏm đá to giống như 5 giếng nước. Núi tuy hiểm trở nhưng có nhiều cảnh đẹp, nhiều vườn cây trĩu trái quanh năm, như: ổi, xoài, bưởi, mận, hồng quân, thanh long... 

Núi Kéc có tảng đá khổng lồ giống chim kéc 

Bên cạnh các thắng cảnh hữu tình, chợ Tịnh Biên nằm tiếp giáp giữa Việt Nam và Campuchia, không chỉ là nơi mua sắm quen thuộc của người dân địa phương và du khách gần xa, mà còn là điểm dừng chân lý tưởng của rất nhiều du khách khi tới An Giang. Chợ bán rất đa dạng các mặt hàng, nổi bật là các loại khô, mắm thơm ngon. Ngoài ra, chợ Tịnh Biên còn được biết đến là chợ duy nhất miền Tây chuyên bán các loại côn trùng, như: mối chúa, rắn mối, rết, bò cạp, tắc kè, nhện, bìm bịp, bọ rầy... được rất nhiều khách hàng tìm đến đây để mua về thưởng thức hoặc ngâm rượu. Đến với Tịnh Biên du khách đừng quên ghé thăm và tìm hiểu các di tích văn hóa, lịch sử cách mạng, như: miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp, chùa Phước Điền, chùa Thới Sơn, đình Thới Sơn, căn hầm bí mật Văn phòng Huyện ủy, chốt thép Nhơn Hưng… những nơi lưu dấu gắn liền với những câu chuyện ly kỳ, những chiến công hào hùng của các tiền nhân trong thời kỳ mở cõi và đấu tranh bảo vệ Tổ quốc…

“Đến hẹn lại lên, không Tết thì hè tôi cùng người thân và bạn bè tổ chức đi tham quan các điểm du lịch ở Tịnh Biên. Trước là để những người lớn tuổi đi lễ chùa cầu bình an, tiếp đó là vui chơi, nghỉ dưỡng sau thời gian làm việc vất vả… Gia đình tôi rất thích không khí mát mẻ trên núi Cấm, thích hình ảnh núi non hùng vĩ, đồng ruộng mênh mông… Quan trọng nhất là thích con người hiền hậu, chất phác và những món ăn, trái cây độc đáo mà chỉ nơi này mới có. Lần nào đi gia đình tôi và mấy đứa nhỏ cũng chụp đầy hết 2-3 thẻ nhớ máy ảnh…” - chị Nguyễn Thị Minh Thư (du khách TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Bài, ảnh: TRỌNG TÍN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét