14 thg 3, 2019

Bình yên Eo gió

Không hiểu ai đã đặt cho nơi ấy cái tên đầy bí ẩn và cuốn hút là Eo gió? Chỉ nghe kể lại rằng nhiều người đã bắt được thứ âm thanh đầy ám ảnh vào mỗi cuối chiều, khi ánh hoàng hôn nhuộm vàng mặt nước và từng bầy chim yến xao xác tìm về. Người thì lý giải đơn giản đó chỉ là sự hòa âm của những luồng gió nối đuôi nhau thổi vào vịnh vắng. Trong khi một số người vẫn quả quyết rằng đó là lời thì thầm bí mật nhiều gửi gắm của thiên nhiên. 

Bãi biển Eo gió thuộc địa phận xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Bạn chỉ cần đến khu vực cầu Thị Nại, qua ngã ba Nhơn Hội là đã cảm thấy mơ hồ một thứ hơi nước mặn mặn của biển. Và chỉ ít phút sau, khi chạm tới những hàng phi lao tăm tắp nằm bình yên trên cát, chính là lúc bạn đã đến được Eo gió cần tìm.

Trong dãy núi vòng cung trải dài dọc bờ biển Quy Nhơn, Eo gió là điểm đến xa nhất và đặc biệt nhất. Từ con đường đất mòn cũ, lên đến từng bậc thang chơi vơi bên những tay vịn tươi màu nổi bật giữa trời xanh mây trắng, bạn sẽ được ngắm quang cảnh hoàn hảo của Eo gió. Từ trên nhìn xuống, bạn sẽ thấy một dải nước biển nhỏ được tạo hình từ hai dãy núi cao ôm gọn lấy.

Eo gió không chỉ là “eo hút gió”, nó còn có nghĩa giống như dáng hình người con gái, thon thả kín đáo, tỏa sóng nhè nhẹ. Nếu ai đó muốn thấy một vẻ đẹp được chăm chút cầu kỳ phô trương, nhân tạo màu mè thì sẽ dễ thất vọng. Bởi Eo gió còn hoang sơ lắm và vẻ đẹp của nó toát lên từ chính sự đơn thuần, nguyên thủy mà thôi. Nó đẹp đơn giản bởi nắng trên đầu, nhạc trong gió, rêu trên đá và nước biển rập rờn dưới chân. Vẻ đẹp tinh tế mà người yêu thiên nhiên chỉ có thể cảm nhận sâu sắc trong trạng thái thư giãn và tĩnh tại.

Bãi đá đẻ ở Eo Gió được xây dựng tuyến đường đi bộ để du khách ngắm cảnh. Ảnh: Bá Ngọc 

Eo gió đẹp kỳ vĩ và hoang sơ. Ảnh: Bá Ngọc

Du khách trải nghiệm nước biển trong xanh ở Eo Gió. Ảnh: Bá Ngọc

Du khách thích thú ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp ở Eo Gió. Ảnh: Bá Ngọc

Mùa rêu ở Eo GIó. Ảnh: Bá Ngọc

Người dân địa phương đánh bắt thủy sản bằng thuyền thúng tại Eo GIó. Ảnh: Bá Ngọc 

Những rặng núi đá nguyên thủy che chở cho một vùng nước biển phẳng lặng cùng những hang động như hang Dơi, Kỳ Co, Ba Nghé... đã tạo nên một quần thể đặc biệt hiếm có. Trong quần thể ấy, bãi đá Đẻ là một điểm nhấn độc đáo khi gom tụ vô vàn những viên đá lớn nhỏ với hình thù và màu sắc khác nhau được gió và nước bào mòn, đã lên nước thời gian. Bạn có thể tìm một viên đá êm ngồi hóng gió hoặc nằm trên phản đá lớn thanh thản ngắm mây trời. Bạn cũng có thể ung dung quan sát những thảm xanh lún phún mọc trên những phiến đá đầy rêu. Muốn sống cùng người dân địa phương, bạn hãy ghé thăm làng chài gần đó để thưởng thức những món đặc sản tươi ngon được chế biến dân dã. Thứ bạn nhận lại không phải là những tiếp đón, phục vụ chuyên nghiệp mà là sự hồn hậu mộc mạc của người dân biển.

Muốn trải nghiệm hơn, bạn có thể thuê ca nô xé nước rồi thăm thú đảo Kỳ Co sau khi tắm biển thỏa thích và trầm mình trong suối nước ngọt tự nhiên trong mát. Khi tinh thần thảnh thơi, bạn sẽ qua lễ chùa, ngắm tượng Phật Bà Quan trong tâm thể hướng từ bi ra biển để cầu bình an.

Bạn nên đến đây vào quãng đầu hè đến giữa thu, khi mùa bão đi vắng và bình yên ngự trị rất dài ngày nơi Eo gió. Mùa hè nắng lớn nhưng Eo gió rất mát vì luôn có núi cao che nắng. Đầu thu nắng nhẹ, gió hiu hiu thổi và hơi nước trở nên dịu hơn. Điểm nhấn nơi đây không chỉ là hõm yên ngựa với eo biển thu gió vào lòng, không chỉ là bãi đá Đẻ phong phú hình dạng và màu sắc, mà đáng nhớ nữa chính là màu nước biển có màu xanh ngọc trong veo.

Ở Eo gió này, bạn sẽ chiêm nghiệm được rõ hơn sự kỳ vĩ của thiên nhiên, sự bền bỉ của thời gian và sự vô giá của không khí sạch. Đến Eo gió, để được đắm mình mát rượi trong màu nước xanh thuần khiết, để được tận hưởng thứ gió trời không pha tạp bụi bặm phố phường; để được ngưng đọng và thanh lọc; trên hết là nhận ra giá trị đích thực của thiên nhiên và đời sống.

Bài: Phạm Thùy Dung - Ảnh: Bá Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét