2 thg 3, 2019

Hàng ngàn người trẩy hội chùa Ông Núi

Vào hai ngày 24, 25 tháng giêng hằng năm, hàng ngàn người dân cùng du khách thập phương lại nô nức trẩy hội chùa Ông Núi, hay còn gọi là Linh Phong Thiền Tự nằm lưng chừng đỉnh Chóp Vung, đỉnh cao nhất thuộc núi Bà nằm trên địa bàn xã Cát Tiến (huyện Phù Cát, Bình Định) để dâng hương, cầu xin sức khỏe, tài lộc.


Chùa Ông Núi có lịch sử hơn 320 năm, cảnh quan thiên nhiên đẹp, đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia.

Người dân Bình Định quen gọi chùa Linh Phong là chùa Ông Núi. Những dấu tích về ông Núi ngày nay chỉ còn lại ngôi mộ tháp và hang Tổ ở sau chùa Linh Phong. Hang Tổ nằm sát mép suối, đá tự nhiên che kín cả 3 mặt như một ngôi nhà. Tương truyền rằng đây chính là hang đá mà ngày xưa ông Núi từng ở, từng ngồi niệm kinh tụng Phật. Phật tử đã tạo dựng tượng ông Núi và các vị Phật để thờ tại chùa.

Ngoài ra, cũng theo tương truyền, năm 1702 tại vùng núi thôn Phương Phi có người tu hành là Mộc Y Sơn Ông (người dân gọi là ông Núi) kết vỏ cây làm áo, mùa đông hay mùa hạ vẫn mặc như thế, ung dung sống bên sườn núi, trong hang đá. Nhân dân trong vùng rất kính trọng không dám gọi tên mà gọi là ông Núi, thức ăn là cây trái trên rừng; thỉnh thoảng khi cần gạo, ông Núi gánh củi xuống để chân dốc, nhân dân biết ý, đem gạo treo gốc cây gần đó, rồi lấy củi mang về.

Năm Qúy Sửu (1733) Chúa Nguyễn Phúc Chu ban cho ông Núi pháp hiệu “Tĩnh giác Thiện trì đại lão Thiền sư” cho xây lại chùa và đổi tên là Linh Phong Tự. Đến thời Chúa Nguyễn Phúc Khoát (1738-1765) ban áo cà sa vòng ngọc, móc vàng cho ông Núi.

Đến năm 1829, Minh Mạng thứ 10, triều đình xuất kho cấp 120 nén bạc để trùng tu lại chùa, là cơ sở Phật giáo lâu đời nổi tiếng của Bình Định.

Đến năm 1967, chùa bị bom đạn chiến tranh xoá sạch; theo nguyện vọng của người dân, đến năm 1990 chùa được đầu tư xây dựng lại. Năm 2000, tượng ông Núi (Thiền sư Lê Ban), tượng ngồi cao 84cm nhũ vàng được tạo tác đặt tại hang Tổ.

Đặt biệt, người dân cùng du khách thập phương dự lễ chùa Ông Núi còn dâng hương tại Phật ngồi được cho là cao nhất Đông Nam Á hiện nay.

Tượng phật này thuộc Dự án quần thể du lịch sinh thái và tâm linh tại chùa Linh Phong, được khởi công từ năm 2009 và khánh thành vào tháng 11.2017.

Pho tượng này cao 69 m, tọa lạc trên một tòa sen nằm ở lưng chừng núi, có độ cao 129 m so với mặt nước biển. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét