12 thg 9, 2016

Đến hòn Bảy Cạnh tận mắt xem 'cua xe tăng', rùa đẻ trứng

Được mệnh danh là “Đảo du lịch sinh thái bậc nhất Côn Đảo” hòn Bảy Cạnh là nơi du khách không thể bỏ qua khi đến Côn Đảo du lịch. 

Hòn Bảy Cạnh là đảo lớn thứ 2 trong quần đảo Côn Đảo với những bờ biển dài tuyệt đẹp, cùng rừng ngập mặn, những bãi san hô muôn màu và nhiều loài động vật đặc hữu, quý hiếm như sóc đen, kỳ đà, sóc mun, rắn, chim biển… 


Để đến được hòn Bảy Cạnh, tôi phải khá mất công để xin giấy phép của Vườn quốc gia Côn Đảo. Thời gian tôi được lưu lại cũng chỉ trong ngày vì đây là khu vực được quy hoạch bảo vệ nghiêm ngặt và phục hồi sinh thái phục vụ cho công tác bảo tồn thiên nhiên. 


Trong một ngày trên hòn Bảy Cạnh, bạn có thể may mắn bắt gặp nhiều loài sinh vật biển như cá heo, hải sâm, bò biển, cùng trai tai tượng vảy, ốc đá, hải sâm, cá bướm... sống trong rặng san hô, cỏ biển, rong biển. Khó có nơi nào mà hệ động thực vật lại phong phú và khiến người ta tò mò muốn khám phá như ở đây. 


Điều đặc biệt là nếu đến hòn Bảy Cạnh từ khoảng tháng 4 - 10 hàng năm, bạn sẽ có dịp tận mắt xem rùa lên bờ đẻ trứng. Khó nói thành lời cảm giác mãn nguyện xen lẫn sung sướng khi được chứng kiến khoảnh khắc tuyệt diệu này và cả khi các chú rùa con vừa nở được các nhân viên bảo tồn làm nhiệm vụ thả về biển. 

"Cua xe tăng", thuộc họ cua cạn - Geocarcinidae. ở Việt Nam, loài cua này chỉ có duy nhất ở Côn Đảo. 

Bên cạnh xem rùa đẻ trứng, được run run tự tay cầm một con "cua xe tăng", loài cua cạn to nhất ở Việt Nam và bán đảo Đông Dương cũng là cái thú không phải ai cũng được trải qua. Sở dĩ cua có tên gọi như vậy là vì khi bò, nó có hình dáng trông giống như cỗ xe tăng đang lừng lững di chuyển. 


Khi băng rừng ngập mặn, rừng trên cạn của vườn quốc gia Côn Đảo, tôi rất bất ngờ khi có thể tìm thấy thêm nhiều sinh vật với hình thù đặc biệt. Còn khi thủy triều xuống, hiện ra trước mắt tôi còn là những cây to với những hình dáng kỳ quái. 


Đến hòn Bảy Cạnh vào một ngày trong xanh, hãy tìm cho mình một góc yên lặng để đắm chìm trong không gian bao la của biển trời ở một nơi hoàn toàn cách biệt với thế giới sôi động bên ngoài hoặc dành thời gian để lặn biển ngắm san hô tại các bãi neo đậu trên đảo. San hô ở đây rất đa dạng chủng loại với san hô dạng phiến, dạng bàn, dạng cành, dạng khối đều thuộc Sách đỏ của Việt Nam. 


Có thể nói, từ mọi góc nhìn của hòn Bảy Cạnh đều cho bạn một bức tranh thiên nhiên tuyệt vời hùng vĩ mang nét đẹp hài hòa và hoang sơ mà đã đặt chân đến một lần thì sẽ cả đời ghi nhớ. 

Thông tin thêm về hòn Bảy Cạnh
  • Trước khi đến hòn Bảy Cạnh, bạn phải xin giấy phép tại Trung tâm Vườn quốc gia Côn Đảo. 
  • Trên đảo không có dân cư sinh sống nên không có quán ăn, nhà hàng. Bạn nên tự túc mang theo đồ ăn và có thể mượn bếp của trạm kiểm lâm để nấu nướng. 
  • Từ đảo lớn bạn thuê tàu với giá từ 1,5 triệu (canô thì giá cao hơn và đi nhanh hơn) cho hai chiều đi và về. Sau 45 phút đi bằng tàu, du khách đến hòn Bảy Cạnh. Sau đó, bạn cứ men theo đường mòn ven rừng ngập mặn khoảng 700m để đến trạm kiểm lâm Bảy Cạnh. 
Phương Thu Thủy 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét