14 thg 9, 2016

Con đường nằm dưới mực nước biển ở Khánh Hòa

Buổi sáng, khi thủy triều hạ xuống, Điệp Sơn thủy đạo lại xuất hiện, nối liền 3 hòn đảo ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. 


Thôn đảo Điệp Sơn (xã Vạn Thành, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) cách cảng cá Vạn Giã khoảng 30 phút đi xe máy, cách bờ Tân Dân khoảng 15 phút chạy ghe. Dù rất gần bờ, nơi đây còn giữ nhiều nét hoang sơ, bình dị, không có xe máy, mỗi ngày chỉ có điện 3 tiếng. 


Điều làm cho mọi người khi đến đây đều mê mẩn là Điệp Sơn thủy đạo, con đường chìm dưới mặt nước biển nối liền 3 hòn đảo lớn nhỏ. 6h hàng ngày, thủy triều rút, con đường cát xuất hiện, dài khoảng 500 m, rộng từ 8 m ở gần đảo, rồi nhỏ dần ra xa còn khoảng 2-3 m. Khi thủy triều dâng, đường nằm chìm dưới mặt biển khoảng 1 m. 


Khi thủy triều rút cũng là lúc cuộc mưu sinh vội vã của các em nhỏ thôn Điệp Sơn bắt đầu. Các em đi dọc theo con đường để mò cua, bắt ốc, bán kiếm tiền phụ gia đình. 


Một buổi, các em bắt được tầm 3-5 kg cua ốc, bán được khoảng 40.000-50.000 đồng. 


Đây vừa là mưu sinh vừa là thú vui nho nhỏ của các em. 


Nước rút cũng là lúc cánh đàn ông trong làng đi đập cá, vì lúc đó cá bơi vào bờ nhiều để tìm thức ăn. Họ thả lưới bao cá trên diện tích chừng vài trăm mét vuông, sau đó dùng cây đập để lùa đàn các mắc lưới. 


Khoảng 10h, nước bắt đầu dâng. Người dân vội vã về làng. Nhưng chính lúc này, du khách ghé thăm Điệp Sơn thích thú vì thỏa thích vui chơi trên con đường đặc biệt. 


Mặt nước trong xanh, phủ tràn qua mặt cát. 


Du khách bắt đầu tận hưởng cảm giác đi giữa biển cả mênh mông. 


Ghe thuyền cũng đậu sẵn, chờ nước dâng cao sẽ vượt qua để trở về làng sau buổi sáng ra khơi đánh cá. 


Màn đêm buông xuống, xóm làng Điệp Sơn lại chìm trong không gian bình yên. Khi bình minh thức giấc, Điệp Sơn lại lao xao đón chào những du khách ghé thăm. Anh Mẫn trưởng thôn tâm sự: "Tôi mong Điệp Sơn sẽ là điểm đến thú vị của những ai yêu thích và biết gìn giữ vẻ đẹp biển đảo".

Hải An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét