24 thg 9, 2016

Những đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Mù Cang Chải

Dưới đây là những món đặc sản thơm ngon làm nức lòng du khách phương xa mỗi lần lên Mù Cang Chải.

Châu chấu rang Nghĩa Lộ làm nức lòng thực khách phương xa bởi hương vị thơm ngon. Đến Nghĩa Lộ mà không thưởng thức châu chấu rang thì quả là uổng phí. Món ăn này nghe cái tên nhiều người sẽ e dè nhưng khi thưởng thức thì sẽ không khỏi xuýt xoa bởi vị béo ngậy, bùi bùi của châu chấu hòa quyện cùng vài sợi lá chanh thái nhỏ thơm phức.
 
Tháng 9 này, Tú Lệ đang vào mùa cốm. Những hạt gạo nếp Tan Lả to tròn chứa đựng trong đó tinh hoa của đất trời Tây Bắc. Cốm Tú Lệ làm nức lòng du khách bởi màu xanh của lúa non và hương vị dẻo thơm rất đặc trưng như thể trong đó vẫn vẹn nguyên mùi lúa mới và bao công sức của người làm ra nó.

Những trái nho rừng tím thẫm chua chua ngọt ngọt để ngâm rượu thì rất thơm và ngon. Nho rừng được người dân địa phương bày bán dọc trên đường lên Mù Cang Chải. Nho rừng có màu tím thẫm, vị chua chua ngọt ngọt nên nhiều người rất thích dùng ngâm rượu. Rượu nho rừng vừa ngọt vừa thơm, đượm nồng hương vị Tây Bắc.

Rau củ. Lên Mù Cang Chải mùa này, trên mỗi nóc nhà đều thấp thoáng những trái bí ngô to tròn, vài giàn su su đã đến mùa thu hoạch hay những ruộng cải mèo xanh mướt. Vùng đất Tây Bắc luôn có những loại rau củ đạm bạc mà thơm ngon níu lòng thực khách phương xa.

Táo mèo (sơn tra) là loại quả được trồng ở miền Tây Bác nhưng nhiều nhất là ở Yên Bái. Lên Mù Cang Chải vào khoảng tháng 9, 10 là mùa táo mèo chín. Du khách ở nơi xa khi đến đây đều muốn chọn mua vài cân táo Đồi Thông chín vàng về làm quà cho bạn bè người thân.

Xôi Nếp Tú Lệ. Những hạt gạo nếp to, tròn mang hương thơm đặc trưng của vùng rừng núi Tây Bắc được nấu với thứ nước tươi mát riêng có của Tú Lệ làm nên món xôi nếp dẻo thơm . Ăn một miếng xôi mà cảm nhận không chỉ vị ngọt còn nguyên vẹn trong từng hạt gạo mà còn cả cái tình của người dân bản địa nơi đây

Thit ngựa xào gừng. Trong cái không khí se lạnh ở Mù Cang Chải về đêm, nhấm nháp miếng thịt ngựa mới xào nóng hổi bên ly rượu táo mèo nồng đượm hương thơm của núi đủ làm ấm lòng du khách phương xa .

Thịt nướng cuốn lá thơm ngon khi ăn cùng cơm gạo dẻo trắng nơi vùng cao. Vị ngon của thịt quyện với hương thơm nồng nàn của lá rừng Tây Bắc làm nên một món ăn rất đậm đà hấp dẫn khiến thực khách dù đã rời đi mang hương vị vẫn còn lưu luyến mãi.

Kiều Anh - Ngọc Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét