19 thg 1, 2016

Rộ mùa cam Đường Canh - Yên Bái

Nổi danh với vị thanh mát và ngọt lịm khó quên, cam Đường Canh là sự lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là vào vụ thu hoạch tháng mười hai và đầu tháng một hàng năm.

Cam Đường Canh hay còn gọi là cam Canh, là giống cam có vị ngọt đậm, vỏ màu vàng đỏ, mỏng và dễ bóc. Giống cam này được trồng lâu đời ở xã Vân Canh, Hoài Đức (Hà Tây) Hà Nội.

Cam đường canh nổi tiếng ngọt lịm và thanh mát 

Truyện ngày xưa kể lại, cam Đường Canh là một loại đặc sản chỉ được trồng để tiến cung cho vua chúa ngự cung. Vì vậy, nó còn có tên là cam ngự hay cam vua. Không phải ngẫu nhiên mà loại cam này lại được trồng lâu đời và tiến vua như vậy. Bởi vị ngọt và thơm, bởi vị thanh mát và nhiều nước từ mỗi múi cam bóc ra. Lớp vỏ mỏng và chắc, múi cam mẩy nước và ít hạt. Cam đường canh có hàm lượng đường tự nhiên cao, lại dễ ăn, lượng Vitamin A, B, C rất có lợi cho sức khỏe.

Hàng năm, cứ đến tầm cuối tháng mười hai đầu tháng một, ở xã Thu Cúc, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái lại rợp sắc cam trên khắp các triền đồi. Nhìn những rạch cam đều tăm tắp, uốn lượn trong màu xanh thẫm của lá, trải đều khắp đỉnh đồi. Thấy cả những cành cam nặng trĩu quả, từng chùm bốn, năm quả bám lấy nhau mà víu vào cành chằng chịt. Dường như hứa hẹn một mùa bội thu với người dân nơi đây. Mặc dù không trồng ở vùng đất Vân Canh, nhưng cam Văn Chấn đã có tiếng là thứ cam siêu ngọt, múi mọng nước và mềm. Đặc biệt, hái những quả cam tại vườn thế này, ăn rất đảm bảo và yên tâm về chất lượng, không sợ bị phun thuốc và hỏng.

Do cam Đường Canh chín rộ vào đợt tết nên cũng thường được mua về trồng để làm cảnh, trang trí nhà cửa. Không chỉ mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà mà còn trở thành một món ăn vô cùng bổ dưỡng, thanh mát cho những ngày đông khô hanh.

Cam Đường Canh có lớp vỏ mỏng và chắc, múi cam mẩy nước và ít hạt. 

Ăn cam Đường Canh rất có lợi cho sức khỏe vì bổ sung nhiều vitamin A, B, C 

Những trái cam vàng tươi, căng tròn là món ăn giải khát, tráng miệng cho mùa đông khô hanh 

Để chọn được trái cam ngọt và nhiều nước, bạn hãy chú ý chọn trái có vỏ mỏng và căng mẩy. Vỏ càng sậm màu càng ngọt nước. 

Cam Canh rợp sắc vàng khắp các triền đồi, bãi đất khi đến mùa thu hoạch 

Cả vườn cam rực lên một màu vàng sậm, quả sai trĩu cành. Nhiều cây quả đã phủ vàng kín đặc. 

Hạnh My (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét