26 thg 1, 2016

Béo giòn bánh xèo Đà Lạt

Nếu bánh xèo miền Tây có khổ bánh lớn, với nhiều loại nhân như thịt, hải sản, nấm… thì bánh xèo miền Trung có khổ bánh nhỏ hơn, “chung thủy” với nhân ba chỉ heo, tôm và giá đỗ. Mỗi loại bánh mỗi miền ngon khác nhau nên rất khó để so sánh. 

Nhưng, nếu thực khách thích thưởng bánh xèo với vị giòn đều, nhân trải khắp mặt bánh thì có lẽ, bánh xèo miền Trung là lựa chọn tối ưu hơn. 

Cũng là khổ bánh nhỏ vừa, nhân đều khắp thân bánh – chỉ ba chỉ heo, một con tôm, giá đỗ và hành lá – ăn cùng nước mắm ngọt tỏi ớt và rau sống… 


Vốn với đặc điểm dân miền Trung chiếm chủ yếu, nên ẩm thực Đà Lạt ảnh hưởng nhiều từ vùng miền này. Bánh xèo Đà Lạt cũng không khác! Cũng là khổ bánh nhỏ vừa, nhân đều khắp thân bánh – chỉ ba chỉ heo, một con tôm, giá đỗ và hành lá – ăn cùng nước mắm ngọt tỏi ớt và rau sống… Phải nói, món này ngon “hết xẩy”. 

Đường kính các chảo này thường khá nhỏ, chỉ bằng một chiếc đĩa nhỏ vừa, tạo ra một khuôn bánh đủ gắp với người ăn, hoặc đủ vừa để cuộn với bánh tráng, cùng rau xanh, tạo nên một sự kết hợp vừa phải để món bánh chiên dầu này không quá béo. 

Với tính chất khí hậu luôn lạnh, người Đà Lạt thường có một khuôn đất bao lấy lò than để giữ nóng, bên trên gồm nhiều lỗ hổng đủ để đặt những chảo gang nhỏ chiên bánh. Đường kính các chảo này thường khá nhỏ, chỉ bằng một chiếc đĩa nhỏ vừa, tạo ra một khuôn bánh đủ gắp với người ăn, hoặc đủ vừa để cuộn với bánh tráng, cùng rau xanh, tạo nên một sự kết hợp vừa phải để món bánh chiên dầu này không quá béo. 

Bánh chiên vàng đều, giòn, đảm bảo một độ béo nhất định không quá ngấy, kích thích vị giác khi thưởng thức cùng rau xanh và nước mắm pha ngọt cay. 


Người Đà Lạt thường ít dùng bánh với bánh tráng cuốn, mà dùng chén để thưởng thức chậm rãi theo ý thích của bản thân trong việc kết hợp đúng thời điểm giữa rau và bánh xèo. Nhưng, để phục vụ khách du lịch, đa phần các hàng quán bánh xèo ở Đà Lạt hiện đã phục vụ cả bánh tráng cuốn để tiện hơn, cũng như phù hợp hơn với thực khách tất cả các nơi đổ về. 

Với lợi thế rau xanh, sạch, thời tiết lạnh và ẩm, thì món ăn giòn béo này đáng được liệt vào nhóm những món ngon nên thưởng thức khi đến Đà Lạt dạo chơi. 

Cũng rất khó để so sánh hai cách ăn này, bởi, mỗi cách sẽ đem lại một cảm giác khác nhau cho thực khách. Tuy nhiên, có một điều cần phải khẳng định, với lợi thế rau xanh, sạch, thời tiết lạnh và ẩm, thì món ăn giòn béo này đáng được liệt vào nhóm những món ngon nên thưởng thức khi đến Đà Lạt dạo chơi. 

Trương Thanh Thùy (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét