20 thg 1, 2016

Nhộn nhịp làng quất cảnh trăm tuổi ở Hội An

Nhìn những trái quất vàng ươm, chín mọng lúc lỉu bu quanh cành lá sum suê, người ta dễ dàng cảm nhận sự thịnh vượng, tài lộc, viên mãn và không khí sum vầy ngày Tết.


Quật hay còn gọi là quất, miền nam gọi là tắc, là loại cây thường được chọn chưng trong dịp Tết đến, xuân về. Ở miền Trung, nhắc đến quất, người ta nghĩ ngay đến những làng quất cảnh hàng trăm năm tuổi ở Hội An (Quảng Nam) như làng Thanh Hà, Tân An, Cẩm Hà… 


Để có được những chùm quất căng mọng, trĩu quả, người nông dân phải trải qua nhiều công đoạn: xuống giống từ những ngày đầu tháng giêng, sau đó làm đất, bón phân, tỉa cành, tưới nước, chăm sóc miệt mài, đều đặn mỗi ngày. 

Tuy nhiên, theo các nhà vườn thì loại quất thế, quất cổ thụ thường được các doanh nghiệp, các resort, khách sạn, nhà hàng lớn ở miền Trung thuê và chưng trong những ngày Tết. Sau Tết, số quất này sẽ được chở về lại các nhà vườn để tiếp tục chăm sóc, nuôi quả cho mùa sau. 

Để hình ảnh, thương hiệu quất Hội An đến gần hơn với người dân và du khách gần xa, các nghệ nhân làng quất cảnh cũng đã cùng nhau trình diễn những các công đoạn chăm sóc, đặc biệt là cách chiết cành, tạo thế cho các chậu quất. 


Về Hội An những ngày này, du khách sẽ có cơ hội hòa mình vào những vườn quất rộng lớn trải dài tít tắp, với hàng chục nghìn chậu cảnh vươn mình đón gió xuân 


Hiện tại, Hội An có đến hơn 500 hộ dân ở các làng trồng quất phục vụ Tết Nguyên Đán 2016. Ngoài hàng chục nghìn chậu quất chưng thông thường (giá từ 500-1,5 triệu đồng/chậu) thì làng quất Hội An hiện có hàng nghìn chậu quất thế, quất lâu năm. Những chậu quất này bán ra thị trường với giá từ 5 triệu – 30 triệu đồng/cây. 

Ngắm nghía, tạo dáng bên những cây quất sum suê, trĩu quả ở Ngày hội quất cảnh Cẩm Hà – Hội An 2016 (vừa được tổ chức sáng 16.1) 


Thi nhau tạo dáng, chỉnh thế cho quất đón xuân 




Nghệ nhân Mai Ngọc Sành (65 tuổi), thôn Cửa Suối, xã Cẩm Hà (TP.Hội An) trình diễn phương pháp chiết cành trên cây quất 



Những cô gái làng quất hướng dẫn cách làm mứt ngày Tết 





Không chỉ chiêm ngưỡng những cây quất dáng “khủng”, khách đến thưởng lãm còn được nếm những loại mứt dẻo, mứt dòn, xí muội… làm từ quất. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét