4 thg 1, 2016

Đẹp ngỡ ngàng rừng hoa anh đào Phước Hải ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Không kiêu sa như hoa đào Hà Nội và cũng chẳng rực rỡ sắc thắm như hoa anh đào Đà Lạt, rừng hoa anh đào tại Long Hải, Phước Hải (thuộc huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) thu hút du khách bằng 2 sắc trắng, hồng nhẹ nhàng như cô gái quê dịu dàng e ấp và có chút gì đó hoang dại của núi rừng miền Đông Nam Bộ.


Không còn là một rừng hoa anh đào quá rộng lớn và xôm tụ như những bức ảnh lịch của những năm 2005 trở về trước, khi con đường ven biển chưa được thi công sạch đẹp và hiện đại như hiện nay, thế nhưng, rừng hoa anh đào Long Hải vẫn còn đó niềm kiêu hãnh của sự khác biệt và ấn tượng đối với du khách phương xa cũng như những người dân sinh ra và lớn lên tại địa phương.

Vào những ngày cuối năm, khi cái lạnh se se của miền Đông Nam Bộ chuẩn bị tràn về thì rừng hoa anh đào bắt đầu đơm nụ và tuôn hoa trắng, hoa hồng rạng rỡ giữa nền trời xanh thẳm và không gian một bên biển, một bên núi lãng mạn, thơ mộng như những bức tranh vẽ hữu tình. Đoạn đường tỉnh lộ 44 dài khoảng 3km tràn ngập những sắc hoa anh đào và nhiều bạn trẻ, cặp đôi tìm đến đây để thăm hoa, thưởng ngoạn cảnh để ghi lại những hình ảnh đẹp nhất những ngày cuối năm 2015.

Cũng không ai biết rõ hoa anh đào có tự bao giờ và ai là người đầu tiên trồng nó hay mang giống về xứ này, chỉ biết rằng từ lâu lắm. Trong trí nhớ của những người dân miền Đông Nam Bộ thì đoạn đường kéo dài từ đèo Nước Ngọt đến Cầu Tum có loài hoa này, chúng mọc dại ven đường xen kẽ với nhiều cây xanh và có những đoạn, hoa mọc ôm cả vào vách núi. Ngày xưa, khi khu du lịch Long Hải là “bá chủ” nức tiếng cả một vùng thì người ta gọi luôn đó là rừng hoa anh đào Long Hải. Còn nhớ, những năm từ 2005 trở về trước, cũng có một vài diễn viên nổi tiếng của TP.HCM đã từng tìm đến đây để chụp ảnh xuân với áo dài hoặc hoa, “leo” lên hẳn trên lịch Tết.

Từ khoảng 2005 trở về sau, khi con đường tỉnh lộ 44 được thi công mở rộng và nhiều khu du lịch mọc lên, những vạt hoa anh đào đã bị đốn hạ và có giai đoạn, rừng hoa trông tiêu điều đến tội.

Vài năm trở lại đây, khi đường xá khang trang, các khu du lịch thành hình, hoa anh đào được khôi phục và thậm chí được trồng thêm ven rào của một số công trình. Rừng hoa anh đào Long Hải (nay được gọi chính danh là rừng hoa anh đào Phước Hải) đã bắt đầu được hồi sinh. Những ngày cuối năm 2015, khi những bức ảnh của dân phượt và bạn trẻ được chia sẻ rải rác, nhiều cư dân mạng, nhất là những người trẻ đã rất bất ngờ khi biết rằng có một rừng hoa anh đào đẹp như thế tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tôi quyết định lên hành trình ghé thăm lại rừng hoa anh đào chạy dọc ven biển Long Hải – Phước Hải sau nhiều năm không đến vì sự hẫng hụt, khi người ta vô tình đốn hạ rừng hoa có vẻ như không thèm thương tiếc. Cái nắng chói chang những ngày cuối năm cùng chút vị mặn thoảng hương gió biển vẫn không ngăn được tôi dấn thân đi tìm những góc ảnh đẹp. 
May mắn thay, tôi đã nhìn thấy những sắc hoa anh đào đang rạng ngời khoe sắc. Dĩ nhiên, nó vẫn không đẹp bằng ấn tượng rừng hoa anh đào trong nỗi nhớ thời xa xưa của tôi nhưng còn gì tuyệt vời hơn thế khi nó gần như đã được hồi sinh, và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, thích thú của bao du khách phương xa, nhiều người còn lên kế hoạch nhân dịp Tết dương lịch 2016 này sẽ vi vu ra Long Hải để ngắm hoa và ngắm cảnh.

Tôi thử tìm đường mòn lên một vài ngọn núi thoai thoải gần đó và bất ngờ nhận ra, dù ở góc độ nào thì hoa anh đào Long Hải – Phước Hải vẫn đẹp ngỡ ngàng. Trong khung cảnh bình yên của một buổi chiều khi ánh nắng cuối ngày đang tắt dần, tôi thấy thấp thoáng hoa trắng, hoa hồng bên những rừng cây xanh và xa xa là hình ảnh ngôi chùa ngói đỏ tọa lạc bên ngọn núi gợi lên khung cảnh thanh bình và thú vị đến lạ.

Mời bạn cùng ngắm:





















Bài, ảnh: Trương Quốc Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét