21 thg 2, 2019

Không gian đời sống Sài Gòn xưa tại Cafe Lúa

Hàng ngàn vật dụng mà người dân ở Sài Gòn giai đoạn trước năm 1975 sử dụng trong đời sống thường ngày được vị chủ nhân của quán cà phê Lúa (quận 2, Tp Hồ Chí Minh) sưu tầm với mong muốn lưu giữ và giới thiệu đến công chúng những nét đặc trưng về đời sống của người xưa. 

Mặt tiền của quán cà phê Lúa trưng bày chiếc xích lô máy hãng Peugeot của Pháp xuất hiện tại miền Nam những năm 1940, hay gánh mía đặt trước cửa quán là món quà cho bọn trẻ ở Sài Gòn trước đây, đều là những đồ vật mang tính hoài niệm. Bước vào bên trong không gian quán, những ai yêu thích nét đẹp hoài cổ sẽ trầm trồ trước một không gian của Sài Gòn xưa với lối kiến trúc và những món đồ bài trí quen thuộc. Quán được lát gạch bông kiểu cũ, những bộ bàn ghế gỗ đã ám màu thời gian, bức tường là hình ảnh về phố xá, nhà sách, bảng hiệu quảng cáo vẽ tay cùng bộ sưu tập những tờ báo đã từng xuất hiện ở Sài Gòn trước kia.

Bên phải cạnh lối vào quán là nơi đặt dàn máy băng cối hiệu AKAI phổ biến ở những năm 1970, nay vẫn còn hoạt động tốt. Chiếc máy may hiệu Singer chân kiểu mắc võng có tuổi đời trên 80 năm mà các tiệm may ở Sài Gòn trước đây hay sử dụng được đặt ở bên trái lối vào. Cạnh đó là một quầy giải khát vỉa hè Sài Gòn với chiếc xe đẩy, những chai nước ngọt, chiếc bào đá làm món siro đá, bình trà, đèn “măng-xông” của Pháp chế tạo, đồ nạo dừa... Ngay góc pha chế nước uống cho thực khách trưng bày một tủ đựng thuốc lá, cái gạt tàn, lon nhôm… những món đồ tuy bình dân nhưng hiện nay ít người còn có được.

Quán cà phê Lúa ở quận 2 của nhà sưu tập Huỳnh Minh Hiệp với cách thiết kế và bài trí theo kiến trúc của người Sài Gòn xưa đã trở thành một điểm đến văn hóa thú vị.

Quán cà phê của anh Huỳnh Minh Hiệp trưng bày khoảng 2.000 các vật dụng của người Sài Gòn giai đoạn trước 1975.

Anh Huỳnh Minh Hiệp – người chủ quán đã cất công dành hàng chục năm đi sưu tầm những vật dụng của người Sài Gòn xưa thường hay sử dựng để trưng bày tại quán cà phê Lúa.

Không gian bên trong của quán cà phê Lúa có diện tích khoảng 300 m2 mang đậm nét không gian hoài cổ của người Sài Gòn vào thập niên 70 của thế kỉ trước.

Chiếc xe Chaly 50cc của Nhật sau 1975 - giờ là một món đồ hiếm, được trưng bày trong không gian quán.

Chiếc máy may hiệu Singer chân kiểu mắc võng có từ giai đoạn thập niên 30 của thế kỉ 20.

Một góc không gian khác trong quán tái hiện quầy giải khát vỉa hè Sài Gòn với chiếc xe đẩy, những chai nước ngọt, chiếc bào đá, bình trà, đèn “măng-xông”…

Một góc trưng bày các vật dụng thường dùng như đèn dầu, lu, tiền các loại… để du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Quán cà phê có gam màu trầm ấm, phía trên có trang trí các bảng quảng cáo vẽ tay theo phong cách trước đây.

Quán cũng sưu tầm rất nhiều tờ báo cũ trước đây.

Tủ đựng chén, đũa được làm bằng gỗ mà người dân trước đây rất hay sử dụng.

Chiếc máy đá bào bằng gỗ để làm si-rô, cà phê.

Dàn máy băng cối hiệu AKAI 1972 phổ biến những năm 1970 vẫn còn hoạt động tốt.

Khu vực pha chế bày biện nhiều món đồ bình dân như tủ đựng thuốc lá, cái gạt tàn, lon nhôm…những món đồ tuy bình dân nhưng ít người còn có được.

Những vật dụng gần gũi với cuộc sống người dân Sài Gòn trước đây được bày biện cẩn thận trong quán.

Những chai nước ngọt sản xuất trước đây cũng được chủ quán sưu tầm và trưng bày trong quán.

Món bánh cam mà trẻ con rất thích ăn cũng được tái hiện và trưng bày tại quán cà phê.

Một bạn trẻ tìm hiểu về các loại băng đĩa, sách báo xuất bản trước đây được trưng bày tại quán.

Xe PC 49cc (màu xanh) - xe tay ga đầu tiên của Honda, xe Motobecane Pony 63cc 9 (màu xám) được sản xuất năm 1936 của Khâm Sứ Toà Thánh Đông Dương Mario Brini tặng cho Tổng Giám Mục Giáo Phận Huế Ngô Đình Thục.

Nhiều bạn trẻ tìm đến đây để thưởng thức một ly cà phê trong không gian hoài cổ, tái hiện Sài Gòn xưa. 

Một góc khác của quán cà phê được bài trí như một phòng khách của một gia đình khá giả ở Sài Gòn trước đây với chiếc điện thoại bàn, đài cassette, chiếc đèn dầu, bình rượu...

Trên các bức tường của quán được trang trí bằng những bức poster giới thiệu phim, tờ nhạc, tờ rơi quảng cáo... góp phần tái hiện được đời sống văn hóa của Sài Gòn xưa.

Người dày công sưu tầm những vật dụng này là anh Huỳnh Minh Hiệp, cũng là chủ nhân của quán cà phê Lúa. Vốn làm trong lĩnh vực bảo tồn thuộc Trung tâm UNESSCO Việt Nam, chuyên tổ chức các triển lãm ở các bảo tàng trên khắp cả nước, nên anh rất yêu thích các món đồ vật cổ xưa cũng như có điều kiện để sưu tầm chúng. Suốt 13 năm thực hiện các triển lãm các chủ đề khác nhau, anh Hiệp đã sưu tầm được khá nhiều các đồ vật về đời sống. Sau đó, anh với một vài người bạn có cùng đam mê sưu tầm các hiện vật trước năm 1975 lên ý tưởng, tập hợp, phân loại và tạo ra một không gian trưng bày các đồ vật của người Sài Gòn xưa tại quán cà phê này.

“Trong quán hiện tại đang trưng bày hơn 2.000 đồ vật về đời sống người Sài Gòn xưa trong tổng số 5.000 món mà tôi sưu tầm được. Thông qua không gian trưng bày cũng là một quán cà phê, tôi mong muốn giới thiệu các đồ vật, vật dụng mà người Sài Gòn trước đây đến với công chúng, nhất là các em học sinh, thế hệ trẻ muốn tìm hiểu về một không gian, cuộc sống và văn hóa của người Sài Gòn xưa” – anh Huỳnh Minh Hiệp chia sẻ.

Anh Hiệp cho biết thêm, trong hàng ngàn món đồ vật được trưng bày ở đây, thì chiếc xe Motobecane Pony được sản xuất năm 1936 được Khâm sứ toà thánh Đông Dương Mario Brini tặng cho Tổng Giám Mục Giáo Phận Huế Ngô Đình Thục (vẫn còn giấy tờ đăng ký) được xem là giá trị cao nhất.

Bạn Thùy Dung (quận 8), đến quán Lúa uống cà phê và tham quan không gian quán, tâm sự: “Nghe bạn bè giới thiệu nên em tìm đến đây, không gian quán ấm cúng, nhẹ nhàng cùng cách bài trí và các đồ vật được trưng bày ở quán giúp em hiểu biết thêm về văn hóa của vùng đất mà mình đang sinh sống”.

Thực hiện: Sơn Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét