29 thg 2, 2024

Chùa Vạn Phật

Vạn Phật tức là 10.000 đức Phật, hay cụ thể hơn là 10.000 tượng Phật. TPHCM có chùa Vạn Phật ở quận 5, là ngôi chùa Bắc tông Hoa có 10.000 tượng Phật như vậy.

Mỗi ô nhỏ trên tường là một tượng Phật, cứ thế ở khắp chùa lên đến 10.000 vị Phật. Ảnh VnExpress

Chùa được xây dựng từ 1959 và đã có nhiều tượng Phật từ thời đó (nên có tên là Vạn Phật). Tuy nhiên đến Tết năm nay báo chí nhắc nhiều và có nhiều người viếng thăm.

Một ngôi chùa Vạn Phật nổi tiếng khác là chùa Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm ở Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ban đầu chùa chỉ có tên Đại Tòng Lâm - không có chữ Vạn Phật, vì... chưa có 10.000 tượng Phật. Năm 2002, chùa khởi công xây dựng mới ngôi chánh điện. Trong chánh điện, chùa tôn trí 10.000 tượng Phật theo kinh Vạn Phật (từ đức Đông Phương A Súc Bệ Phật đến đức Tinh Tú Phật). Theo cư sĩ Võ văn Tường, tượng bằng đồng mạ vàng mỗi tượng 1.000.000 đ và tượng Phật bằng vàng mỗi tượng 1.800.000 đ (giá thời điểm 2005). Từ đó tên chùa thêm chữ Vạn Phật Quang.


Các ô tượng Phật được gắn đầy trên tường chánh điện. Ảnh: PHN

Pleiku cũng có ngôi chùa mang tên Vạn Phật và cũng có 10.000 tượng Phật như vậy, nhưng phố núi buồn và chùa nhỏ nên ít người biết đến - kể cả người dân Pleiku.


Chùa cũng có nhiều tượng Phật gắn trên vách như hai ngôi chùa kể trên. Ảnh PHN

Thế nhưng ngôi chùa Vạn Phật ở Pleiku lại nổi tiếng vì chuyện khác. Đó là phía sau chùa là ao sen và cánh đồng lúa, phía xa là dãy núi nhấp nhô, tạo nên một cảnh quan rất lãng mạn.

Nhiều người đến viếng chùa không phải để chiêm ngưỡng vạn tượng Phật, cũng không phải để lễ chùa lạy Phật, mà chỉ để ra sau chùa... chụp hình, check in. Trong số đó có tui!






Tui tới đây không đúng dịp sen nở rộ nên khung cảnh bớt lung linh, nhưng... cũng được.

Chụp hình với ao sen và đồng lúa xong rồi, giờ về nghen. Có ai nhắc coi tui quên gì hông?


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét