11 thg 2, 2024

Đồi chè Mộc Châu tựa tiên cảnh trong sương sớm

Sương mù bao phủ toàn bộ đồi chè Mộc Châu lúc sáng sớm, rồi dần tan, làm lộ những luống chè lộ trong nắng ban mai khiến du khách ngỡ như lạc vào tiên cảnh.


Huyện Mộc Châu, Sơn La quanh năm được bao phủ trong sắc xanh của những đồi chè rộng lớn. Trước Tết Nguyên đán khoảng một tuần, sương mù bay lơ lửng phủ trên những thảm chè xanh, tạo nên bức tranh đẹp tựa tiên cảnh.


Đầu tháng 2, anh Nguyễn Trọng Cung, 29 tuổi, Thái Bình, đã ghé thăm một số đồi chè ở Mộc Châu. Từ thung lũng mận Mu Náu, anh Cung di chuyển bằng xe máy đến đồi chè ở thị trấn Mộc Châu và đồi chè thị trấn Nông Trường Mộc Châu.

Anh Cung ấn tượng nhất với đồi chè nằm đối diện công ty chè Mộc Châu, cách trung tâm thị trấn Nông trường Mộc Châu khoảng 2 km. Tại đây có những hàng chè shan tuyết hơn 60 năm tuổi nằm san sát trên diện tích hơn 4.000 ha.


Đến đây vào 6h, hiện ra trước mắt nam du khách là hình ảnh những sườn đồi thoai thoải chìm dưới lớp sương mù. Lúc này mặt trời chưa lên cao, ánh nắng xiên qua làn mây nhuộm cho lớp sương một màu vàng nhạt, "nhìn từ xa huyền ảo như tiên cảnh".


Thời điểm đẹp nhất để ngắm đồi chè là vào bình minh hoặc hoàng hôn khoảng cuối đông, đầu xuân. Sương mù bao phủ là khoảnh khắc khó săn được ở đồi chè Mộc Châu. Theo kinh nghiệm của anh Cung, sương mù chỉ xuất hiện dày và đẹp sau một đợt lạnh sâu, tiếp đến là một đợt nắng ấm và sương mù xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn.


Khi mặt trời ló rạng, lớp lớp vườn chè hiện lên trong nắng sớm mang đến cảm giác tinh khôi.

Từ tháng 12 đến tháng 2 là thời điểm người nông dân đốn chè (cắt tỉa cành chè già) để cây ra búp mới vào khoảng đầu mùa hè. Lúc này, toàn bộ đồi chè có màu xanh sẫm. Từng luống chè được cắt tỉa tròn trịa, mềm mại như một chiếc thảm.


Sau giai đoạn cắt tỉa, ra lá, khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4 hằng năm là lúc đồi chè Mộc Châu đẹp nhất, khi những búp chè non đâm chồi. Màu xanh non dịu mắt thay thế cho sắc xanh đậm của những chiếc lá già.


Đến đây ngoài tham quan, chụp ảnh, du khách có thể mua các loại chè nổi tiếng về thưởng thức, làm quà như bạch trà trăm năm, Đinh Xuân trà, trà ô long thượng hạng với giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng một kg.


Các đồi chè đều mở cửa cho khách tham quan, chụp ảnh miễn phí. Du khách có thể đi xe máy trên đường mòn tham quan toàn bộ các đồi chè và tìm nhiều góc chụp khác nhau. Đan xen giữa các đồi chè là những vườn hoa cải đang nở hoa trắng, nhỏ li ti như phủ một lớp tuyết trên mặt đất.


Mộc Châu là thời điểm lý tưởng để du xuân dịp Tết. Ngoài những đồi chè xanh mướt mắt, du khách còn có dịp chiêm ngưỡng hoa mận bung nở nhuộm trắng núi đồi, anh Cung cho biết thêm.

Quỳnh Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét