27 thg 11, 2023

Ấm lòng xôi nếp củ mì

Nếp dẻo cùng với củ mì bùi mịn tỏa hương thơm làm ấm lòng trong ngày mưa lạnh. Xôi nếp củ mì là món ăn dân dã ở quê tôi, món ăn gợi nhớ quê nhà của những người con xa xứ.

Sớm mai, gió mưa xào xạc, trời se lạnh. Tôi chợt thấy thèm chén xôi nếp nấu với củ mì đậm đà hương vị làng quê. Đây là món ăn quen thuộc của người dân quê tôi. Nếp sau khi thu hoạch, đem xay xát rồi cho vào bao ni lông, cất trong khạp và đậy kín nắp để phòng ngừa lũ chuột. Cách làm món xôi nếp củ mì rất đơn giản. Mì gòn trồng trong vườn được nhổ lên bẻ lấy củ, rồi dùng dao lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, bên trong là thỏi ruột trắng tinh. Vo sạch nếp trong nồi rồi cho củ mì vào, thêm ít nước vừa đủ chín, nếu nhiều nước sẽ bị nhão.

Món xôi nếp củ mì.


Sau đó, bắc nồi lên bếp, rắc vào nồi vài hạt muối trắng để món xôi được mặn mà. Khi nếp, củ đã chín, nhấc nồi xuống khỏi bếp, mở nắp nồi, hơi nóng và hương thơm của nếp, củ mì tỏa khắp. Tiếp đến, bẻ đôi thân củ theo chiều dọc rồi tước bỏ sợi xơ ở giữa. Bẻ củ thành những miếng nhỏ rồi dùng đũa xới trộn nếp và củ mì, xới đến khi những hạt nếp dẻo bám vào củ mì. Vậy là đã có món xôi nếp củ mì dân dã thơm ngon.

Sớm mai mưa lạnh, ăn chén xôi nếp củ mì mà ấm lòng. Nếp dẻo quyện với củ mì bùi mịn, tỏa hương thơm như gọi mời. Còn nhớ lúc nhỏ, anh em tôi vui mừng khôn tả khi được mẹ cho ăn xôi nếp củ mì với đậu phụng rang giã nhỏ. Đậu giòn, thơm và béo cho món xôi thêm ngon. Những người con xa quê vẫn thường nhắc đến món xôi nếp củ mì, món ăn gợi nhớ quê nhà một thời gian khó mà ấm tình.

Bài, ảnh: TRANG THY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét