19 thg 4, 2021

Xôi măng - món ăn kỳ lạ ở Kon Tum

Đến Kon Tum, nơi mảnh đất núi rừng "ngã ba biên giới", đừng quên ăn thử món xôi măng kỳ lạ của mảnh đất phố núi Tây Nguyên này nhé.

Nói tới xôi, bao nhiêu cái tên như xôi ngô, xôi dừa, xôi lạc, xôi thập cẩm ăn với chả, thịt, pate, trứng, xôi xéo của Hà Nội, xôi mặn của Sài Gòn... hẳn chẳng còn xa lạ gì. Nhưng có một món xôi mà đảm bảo khi nghe tên ai cũng thấy... sốc, một món xôi vô cùng kì lạ của người Kon Tum: xôi măng.


Xôi lại đi ăn với măng, kì thật đấy! Thế nhưng với những người dân sinh sống ở Kon Tum, món ăn này lại vô cùng quen thuộc, mà ngon. Và nhiều người còn đùa rằng, ở Kon Tum mà chưa ăn xôi măng thì hãy... xem lại bản thân đi.

Hai thứ không thể thiếu để làm xôi măng, đó là gạo nếp và măng rừng. Tưởng đơn giản mà lại cầu kì.

Kon Tum nhiều núi rừng, măng nhiều và ngon. Măng chọn loại tươi lấy từ trên rừng về, bỏ vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Sau khi sơ chế để loại bỏ bớt mùi ngái thì cho vào xào với gia vị cho ngấm đẫm. Người Kon Tum hay ăn cay nên măng lúc nào cũng phải có vị chua cay vừa đủ. Có khi còn cho thêm cả ớt vào món xôi măng nữa.

Kế đến là xôi. Người ta phải chọn loại gạo nếp ngon, ngâm trong nước muối loãng pha nghệ để tạo màu vàng. Cứ ngâm thế độ 8 tiếng thì mang ra đồ chín. Thế mới có được những hạt xôi vàng ươm tinh tươm và đẹp mắt.


Món xôi măng kiểu "truyền thống" thì là vậy. Nhưng người ta còn sáng tạo thêm cho món xôi thêm phần ngon nghẻ, hấp dẫn. Sáng sớm, cạnh nồi xôi và nồi măng xào thì còn có thêm cá kho cho khách lựa chọn. Cũng có lúc, cá kho được thay bằng đậu kho mặn. Thế là khách có thêm món mới trong "menu" mà thay đổi.

Bữa sáng chỉ cần ăn 7k, mà ai ăn khoẻ hơn thì cũng chỉ cần 10k xôi măng là chắc dạ. Hạt xôi dẻo thơm ăn với măng xào giòn giòn, chua chua cay cay rất lạ miệng. Miếng cá hay đậu kho càng góp phần làm món ăn trở nên hấp dẫn hơn, lạ lẫm hơn.



Thành phố nhỏ xíu, loanh quanh ở con đường Lê Lợi hay ở Lê Hồng Phong, chỗ gần mấy hàng sửa khoá sửa đồng hồ là sẽ thấy. Mà lười tìm thì cứ nhờ người dân địa phương chỉ cho.

Đến Kon Tum, nơi mảnh đất núi rừng "ngã ba biên giới", đừng quên ăn thử món xôi măng kỳ lạ của mảnh đất phố núi Tây Nguyên này nhé.

Ngọc Ánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét