2 thg 4, 2021

Choáng ngợp cây bún 300 tuổi "báu vật độc nhất vô nhị" ở Hà Nội

Cứ vào tháng 3 hàng năm, người dân làng Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm - Hà Nội) lại có dịp được ngắm cây bún nở hoa rực rỡ, vẻ đẹp của cây khiến ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng.

Theo người dân nơi đây, cây bún ước chừng khoảng 300 tuổi, tọa lạc ngay số 183 đường Đình Thôn. Cây có 2 nhánh, 1 nhánh to ngả hướng Đông Bắc có đường kính khoảng hơn 1m, nhánh ngả sang hướng Tây Nam có đường kính nhỏ hơn.

Người dân cho biết, ở đây từng có 2 cây bún, một cây do nằm trong quy hoạch xây dựng của một công ty nên họ đã phá đi. Cây bún hiện tại, do nằm trên vỉa hè nên người dân đã dùng sắt quây xung quanh để bảo vệ cây. 

Ông Lâm (người dân) cho biết: "Cây bún thân thuộc với người dân nhiều thế hệ ở đây, chứng kiến nhiều thăng trầm của làng".

Cây bún là loại cây thân gỗ tán rộng, nở hoa rộ nhất vào tháng 2 âm lịch, sau đó thưa dần, nhưng đến lúc giao mùa sang hạ, mưa ẩm, cây lại bung lộc trổ hoa từng chùm rất bắt mắt. Hoa bún mọc thành từng chùm phía đầu cành, hoa có hai màu trắng và vàng. 

Cây có chiều cao khoảng gần 30 m, đang thời kỳ ra hoa rực rỡ, toàn bộ tán cây vàng rực khiến nhiều người hiếu kỳ. 

Cây bún là điểm dừng chân lý tưởng của nhiều người sau những giờ lao động mệt nhọc.

Về tên cây bún, nhiều người dân trong làng Đình Thôn cho rằng, sở dĩ có tên như vậy vì chùm hoa bún có 2 màu, có chùm mới bung màu trắng, cánh hoa hình 1 con bún lá, có chùm bung màu vàng rực.

Cũng có người cho rằng, sở dĩ gọi tên là bún vì ngày xưa khi đói kém người dân hay cúng lễ, trong đó có bún rồi mang ra gốc cây này để cho những người ăn mày khắp nơi tới ăn. 

Hoa bún mọc thành từng chùm phía đầu cành, nhẹ đu đưa theo gió. 

Nhiều người dân đi qua khu vực này đều dừng lại, chụp một vài tấm ảnh lưu lại khoảnh khắc cây bún ra hoa rực rỡ.

Phi Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét