13 thg 11, 2019

Về Bố Thảo ăn dưa mắm đã thèm

Nếu đã đến chợ Bố Thảo, xã An Ninh (Châu Thành) thì nhất thiết phải đi một vòng tham quan, tham quan xong, ngó nghiêng một chút để mua ít món đồ ở chợ vùng quê về làm quà cho người thân, trong số đó thì không thể không mua món dưa mắm, một đặc sản của chợ Bố Thảo. Làm nên thương hiệu cho món ăn dân dã này chính là cơ sở dưa mắm Ngọc Ánh có địa chỉ ở ấp Châu Thành, xã An Ninh (Châu Thành).

Dưa mắm là món ăn dân dã, dễ ăn, lạ miệng. Thông thường nhất là dưa mắm được mua về trộn thêm ít thính và ớt xắt lát rồi mang ăn với cơm để thưởng thức cái giòn tan cộng thêm vị chua ngọt nguyên thủy rất vừa miệng. Tuy vậy, với dân sành ăn phải tìm mua dưa mắm đúng của cơ sở dưa mắm Ngọc Ánh thì mới đã thèm và cũng có vô vàn cách biến tấu cho ra nhiều hương vị, cách thưởng thức khác nhau từ món dưa mắm. Có thể ăn chung với canh cải xanh, cải ngọt, rau tập tàng hoặc dưa mắm xào tép thì càng ngon cho bữa cơm gia đình. Cũng có khi được ăn với cháo trắng, khoai mì, khoai lang nấu thì cũng tuyệt vời không kém. Dần dà, khách ăn thành quen và thành thương hiệu dưa mắm Bố Thảo. 

Cô Nguyễn Ngọc Ánh - chủ cơ sở dưa mắm Ngọc Ánh giới thiệu dưa mắm Bố Thảo. Ảnh: KGT 

Tính đến nay, sản phẩm dưa mắm Ngọc Ánh đã có lịch sử hơn nửa thế kỷ và sản phẩm ngày càng ngon hơn, vừa miệng người thưởng thức hơn qua quá trình tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện trong thực tế sản xuất của cơ sở, rồi tạo nên những bí quyết riêng cho ra hương vị độc đáo của món ăn. Theo đó, cách chế biến cũng khá đơn giản, dưa leo mua về rửa sạch để ráo nước, sau đó xắt thành miếng vừa ăn, bỏ hết ruột, muối dưa bằng loại muối mua từ Bạc Liêu, 3 ngày sau vớt ra rửa sạch để ráo nước rồi trộn với đường cát, nước tương cùng những bí quyết riêng là sản phẩm hoàn thành. Nếu khách có nhu cầu, cơ sở sẽ pha thêm nước cốt mắm vào cho ngon hơn. Đặc biệt, khâu đảm bảo an toàn thực phẩm luôn được cơ sở chú ý đảm bảo và đã được kiểm duyệt bởi cơ quan chuyên môn.

“Tôi năm nay hơn 60 tuổi rồi và cũng hơn 50 năm tôi làm dưa mắm. Mấy chục năm trước, mẹ tôi thường dắt tôi theo ra chợ Sóc Trăng để bán các loại mắm đồng do nhà làm. Cạnh chỗ bán có ông người Hoa bán dưa mắm đắt lắm, mẹ tôi mới mua về ăn thử thấy rất ngon nên bắt đầu học cách làm dưa mắm. Lúc đó tôi mới 5, 7 tuổi gì đó, cũng phụ mẹ, học làm dưa mắm với mẹ rồi đem bán lại, thấy bán cũng được, người ta cũng khen ngon nên theo nghề này luôn. Vì món này dân dã, rẻ tiền nên ai cũng ăn được và chay mặn đều dùng được vì không trộn mắm, chỉ pha thêm nước cốt mắm vào khi khách yêu cầu. Càng ngày, mình phải nghĩ ra nhiều cách chế biến làm sao cho dưa mắm ngon hơn, giòn hơn. Ngoài dưa mắm, cơ sở còn kinh doanh thêm nhiều loại mắm cá và xá pấu chua ngọt” - cô Nguyễn Ngọc Ánh - chủ cơ sở dưa mắm Ngọc Ánh tâm tình.

Tính ra, mỗi ngày cơ sở dưa mắm Ngọc Ánh bán ra thị trường khoảng vài chục kí lô gam dưa mắm tại chợ Bố Thảo. Hôm nào, có nhiều đoàn khách du lịch đến tham quan cơ sở thì số lượng bán ra còn nhiều hơn. Đến nay, dưa mắm Ngọc Ánh đi khắp các xứ trong và ngoài tỉnh. Mỗi ký dưa mắm hiện có giá 35.000 đồng nên dễ ăn và dễ mua, không cần chế biến phức tạp. Chị Kim Hen, ngụ ấp Xà Lan, xã An Ninh chia sẻ: “Tôi thấy dưa mắm của cô Ánh rất ngon, lại rẻ, thường mua về để dùng trong bữa cơm vì không cần phải nấu nướng gì thêm vì đã vừa miệng rồi”.

Đến chợ Bố Thảo, mua món dưa mắm Bố Thảo về thưởng thức để rồi thấy nhớ hoài cái cảm giác giòn giòn của dưa leo tươi, vị chua, ngọt nguyên thủy, mùi của thính, cay xè của ớt xắt lát khi chạm vào đầu lưỡi. Dưa mắm Bố Thảo, một đặc sản, là món ăn dân dã, dễ ăn, lạ miệng lại rất rẻ, chỉ cần vài ngàn đồng là có thể có thức ăn cho bữa cơm gia đình.

KGT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét