15 thg 8, 2019

Ngan cháy tỏi - món ngon phố cổ nhâm nhi ngày mát mẻ

Giới trẻ Hà Nội đang rỉ tai nhau về một món ăn vốn đã quen nhưng được làm mới rất thích hợp với những buổi đi ăn cùng bạn bè, đem lại vị lạ miệng, vừa ăn, đó là ngan cháy tỏi.


Phố Hàng Thiếc ồn ào nhộn nhịp trong khu phố cổ. Ban ngày, nơi này lúc nào cũng ầm ĩ bởi tiếng gõ của búa, hàn xì, tiếng làm đồ thiếc cùng khách mua bán đồ. Buổi tối, khi trời vừa tắt nắng, các cửa hàng thiếc vừa kéo cửa cũng là lúc các vị khách nườm nượp ghé đến, đông chật vỉa hè một quán ăn nhỏ.

Ngan cháy tỏi, món ngon mới được bán gần đây nhưng đã có đến 3 cửa hàng trên con phố nhỏ này. Nếu tinh ý bạn sẽ thấy hai hàng đầu phố vắng khách hơn hẳn nhà số 61. Là hàng đầu tiên bán món ngan cháy tỏi tại phố Hàng Thiếc, quán bán cả ngày, buổi trưa nằm trong ngõ cách đó mấy nhà và buổi tối mới ra mặt đường.

Mặt bằng quán nhỏ với chỉ một dãy ghế đặt trong nhà và vài ba cái ghế con con để bên vỉa hè, tối đa khoảng 30 khách một lượt. Món bán bày trên hè cũng giống các quán khác với ngan luộc, ngan cháy tỏi, bún miến, chân ăn kèm. Ấy vậy mà khách ra khách vào đông chật, hết lượt này đứng dậy đã có ngay lượt khác ngồi thế. Xe để kín, khách đến ăn đã đông mà khách mua mang về cùng các khách gọi ship cũng đông kín. Con phố nhộn nhịp hẳn vì khách vào quán.


Tiếng gọi món, tiếng chặt thịt, tiếng khách nói chuyện ồn ã. Trong một mớ tưởng như hỗn độn lại có sự trật tự nhất định. Đông là thế mà chẳng khách nào than phiền vì món ra lâu cũng chẳng ai bị bỏ quên. Cứ lần lượt là đến mình được ăn. Chẳng có tiếng cãi cọ, chỉ có những lời chào đon đả cùng nụ cười hiếu khách của người phục vụ. Khách đến ăn cũng đa dạng. Phần lớn là các bạn trẻ, đi đôi, đi ba hoặc nhóm 5-6 người. Các gia đình cũng có, dẫn theo trẻ nhỏ. Khách nước ngoài thi thoảng cũng vào ăn nhưng vì hiếu kỳ là chính. Khách đến, ngồi vào chỗ, có người sẽ ra mời. Món ăn hay được gọi nhất là ngan chặt, ngan cháy tỏi, một đĩa bún, một bát canh măng tiết. Vậy là đủ cho một bữa tối no nê.

Cũng được làm như các quán khác nhưng vì sao nơi này lại đông khách đến vậy. Phải vào ăn thử mới có câu trả lời. Ngan được làm sạch, luộc chín mềm, thịt thơm chứ không bị hôi, chặt miếng vừa ăn. Canh măng tiết nóng hổi, nêm nếm gia vị vừa miệng. Gia vị chấm tỏi gừng giấm ớt chứ không giống các hàng khác chấm xì dầu. Đặc biệt là món ngan cháy tỏi. Đĩa ngan thơm, gia vị ngấm vào thịt ngan, vị tỏi thơm, miếng ngan mềm chứ không bị khô, gia vị ướp đậm đà. Món ngon này thật hợp để nhâm nhi với bạn bè.


Tất cả các món được bày lên mâm đẹp mắt rồi bê ra cho khách. Chẳng cần bàn, chỉ một mâm ngan đặt trên cái ghế cao cùng vài ba chiếc ghế quay xung quanh, bữa ăn rôm rả từ đầu đến cuối. Quán chỉ mở đến 22h là đóng cửa nghỉ ngơi. Chủ quán cho biết, làm cả ngày mệt rồi, sức khỏe là quan trọng. Thế nên nếu muốn ăn đủ món ngan ngon, hãy đến vào khoảng 11h đến 15h và từ 18h đến 22h tất cả các ngày trong tuần. Và nhớ khi ăn, gọi thêm cốc nước quất.

Bài và ảnh: Lam Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét