27 thg 8, 2019

Bánh chuối - ăn hoài rồi trừ cơm bữa

Chuối là loại trái cây có quanh năm, được chế biến thành nhiều món ngon như chuối ép, chuối chiên, chuối hầm… Trong đó phải kể đến món bánh chuối hấp với nước cốt dừa, một món ăn vặt, tráng miệng rất được ưa thích.


Cách chế biến bánh chuối cũng rất nhanh, tiện. Nguyên liệu đầy đủ gồm: chuối chín, bột sắn, nước cốt dừa và dừa nạo. Những nguyên liệu này dễ tìm, chỉ cần ra chợ là có ngay!
Chuối dùng để làm bánh phải chọn loại chuối mốc chín mềm, nếu chuối vừa chín tới sẽ chát và khi ăn miếng bánh chuối sẽ bị cứng hơn. Trước khi chế biến, lột vỏ, để ra thau nhỏ, cho các nguyên liệu gồm: bột sắn mì, nước cốt dừa, dừa nạo, chút đường trắng, ít nước vào cùng một lúc và dùng tay nhào bóp sao cho thật nhuyễn thì miếng bánh chuối khi chín ăn mới thơm ngon. 

Để bắt mắt hơn, có người lại dùng dao xắt từng trái chuối thành những lát mỏng rồi hòa với bột năng, nước cốt dừa… Thế nhưng nhiều người sành ăn nói rằng, cách làm thứ nhất ăn ngon hơn vì các nguyên liệu được hòa trộn bài bản hơn.

Cách hấp chuối cũng phải điệu nghệ vì hấp sao cho chuối không dính rá và hấp được nhiều nhả. Thông thường người nội trợ cắt một tấm lá chuối non sao cho vừa cái rá hấp rồi phết một lớp dầu ăn lên tấm lá chuối để khi bánh chín không bị dính và dễ cắt ra. Mỗi nhả bánh chuối hấp tùy lửa lớn hay nhỏ nhưng tầm nửa tiếng là đủ chín.
Khi bánh chuối chín dậy mùi thơm phức, người nội trợ dùng dao thái cắt thành từng miếng theo hình tam giác và cho ra đĩa, rắc thêm chút đậu phộng rang lên bánh rồi thưởng thức.
Bánh chuối ăn lúc vừa nóng vừa nguội mới đúng bài vì lúc đó miếng bánh còn ấm ấm, các nguyên liệu còn dậy mùi thơm phức. Không nói ngoa chứ có người thấy bánh chuối thơm ngon, béo ngậy, ăn sừn sựt, ngon miệng cứ ăn hoài rồi trừ cơm bữa, coi món tráng miệng thành món ăn chính.

Ngô Mã Thiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét