27 thg 1, 2018

Kỳ thú Mường Hum

Mường Hum thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai là một vùng đất hoang sơ, thơ mộng, nơi sinh sống của người dân tộc Mông, Hoa, Giáy, Dao, Hà Nhì… Tiết trời Mường Hum quanh năm mát mẻ, vì vậy cây cỏ quanh năm tươi tốt. Mường Hum thu hút du khách tìm đến thường vào mùa xuân và mùa thu. Mùa này, Mường Hum đẹp như một bức tranh thiên nhiên quyến rũ. 

Những triền núi chập chùng, nhấp nhô uốn lượn với những vạt rừng xanh thẳm. Phía dưới là những thửa ruộng bậc thang như những đường viền tô điểm một cách khéo léo cho đồi núi. Vào thời gian thu hoạch, ruộng bậc thang Mường Hum rực vàng lúa chín. Đứng trên những mỏm đá, phóng tầm mắt ra xa, du khách không khỏi trầm trồ với hình ảnh những sóng lúa đang lượn trên đồng. 


Ruộng bậc thang như những đường viền tô điểm vẻ đẹp cho những triền núi Mường Hum.

Mường Hum trong sắc thu đẹp tựa như bức tranh thiên nhiên.

Ở dưới thung lũng, những con suối chảy dài từ phía chân núi đến tận những bản làng trù phú. Phía xa xa, thác nước như những dải lụa mềm mại đổ xuống tạo thành dòng suối, đưa nước về những thửa ruộng và những bản làng. Những căn nhà chênh vênh bên ven suối tạo nên một vẻ đẹp hữu tình.

Chiều xuống, Mường Hum mang vẻ đẹp u uẩn, với làn mây sà xuống choàng lấy những bản làng, không gian trở nên mờ ảo. Đêm về, ánh trăng lấp ló nơi đầu non, phả xuống cánh đồng vàng làm ánh lên sắc màu lạ lẫm. Đêm Mường Hum tĩnh lặng, chỉ có tiếng chim chóc gọi bầy trong đêm, thỉnh thoảng có tiếng hoẵng vang lên nơi bìa rừng.

Vào các buổi sáng cuối tuần, chợ phiên Mường Hum là điểm hấp dẫn du khách, nơi hội tụ những nét văn hóa cổ truyền của cư dân bản địa. Không khí ở chợ phiên khá tấp nập, một phần là do có nhiều du khách đến tìm hiểu nét sinh hoạt địa phương. Chợ phiên ngập sắc màu thổ cẩm cùng những sản vật của núi rừng mà đồng bào vùng cao mang đến chợ mua bán, trao đổi. 

Đến Mường Hum, ngoài thăm thú, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, du khách còn có dịp thưởng thức những món đặc sản của địa phương như cơm lam, xôi ngũ sắc, măng rừng, gà đen, lợn cắp nách, rau rừng, cá suối, thịt sấy, rượu thóc, dưa núi… Đó là những sản vật do cư dân nơi đây tự nuôi trồng, chế biến.

Để đến Mường Hum, từ thành phố Lào Cai du khách có thể đi theo tuyến đường dài 50 km, lộ trình Bát Xát-Trịnh Tường-Bản Vược-Bản Xèo-Mường Hum.


Nguyễn Thế Lượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét