9 thg 9, 2017

Sống chậm trong chốn thiền - tịnh cư Cát Tường Quân

Nằm cạnh đồi thông Thiên An vi vu gió lộng, tịnh cư Cát Tường Quân mang nét tinh tế, sang trọng của xứ Huế kinh kỳ, lại hòa mình vào tổng thể thiên nhiên với cây xanh, rêu, đá, hoa, trái, nước... như một phần quan trọng làm nên sự hoàn chỉnh cho không gian kiến trúc, vừa trở thành không gian trải nghiệm hấp dẫn dành cho du khách.

“Giữ chút gì rất Huế”
Cát Tường Quân là một trong những địa điểm nổi tiếng tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Không gian rộng rãi với diện tích 3.000 
m2 yên bình cạnh đồi thông Thiên An đã hấp dẫn du khách ngay từ những bước chân đầu tiên, khi bước qua cánh cổng bằng gỗ và lối đi với hoa cỏ xanh mướt hai bên, thoảng trong gió thấy mùi hương hoa ngào ngạt dẫn lối.

Du khách tập thiền tại tịnh cư. 


Theo bà Tạ Thị Ngọc Thảo, chủ nhân của tịnh cư Cát Tường Quân, đây là một quần thể kiến trúc với bốn ngôi nhà rường đặc trưng của xứ Huế, được xây dựng theo hình chữ khẩu. Ngôi nhà hoàn toàn làm bằng gỗ, hòa với màu ngói rêu phong nổi bật giữa không gian xanh mát, toát ra vẻ sang trọng, quý phái vừa gần gũi, ấm cúng. Không chỉ là nơi che nắng, che mưa, ngôi nhà còn là một tác phẩm nghệ thuật thể hiện sự hài hòa, tinh tế của nghệ nhân, với những nét chạm khắc mảnh dẻ mà công phu, từ các hình mây cuộn, hoa lá hay đường diềm trang trí được khắc từng nét nhỏ rất tinh vi chạy dọc theo các đòn ngang nhỏ hay họa tiết cách điệu trên các đòn theo đường nóc hoặc các góc mái. Những mảng chạm nổi tứ quý, bát bửu, hoa, lá và chữ thọ cách điệu theo lối phù trầm, chạm lộng hay có khi được khảm bằng xà cừ óng ả trở thành những bức tranh tuyệt đẹp hiện hữu trong ngôi nhà.

Ở mảnh đất cố đô này, chỉ có cung vua và chùa chiền mới quy hoạch theo mô hình này, bởi thế, tịnh cư Cát Tường Quân vừa mang vẻ sang trọng, quý phái của chốn cung đình, vừa toát lên vẻ thanh tịnh, cách xa cuộc sống xô bồ, ồn ã bên ngoài. Không gian tịnh cư Cát Tường Quân thấm đẫm triết lý Phật giáo cùng với sự tĩnh tại của thiền định. Ngay cạnh ngôi nhà Thượng, bức tượng Đức nhị Tổ Huệ Khả với nụ cười hỷ xả luôn khiến người đối diện thấy an lạc, hân hoan. Tại thư viện của tịnh cư, bức họa Đức Quán Thế Âm bằng bạc do Nghệ nhân Nguyễn Hữu Nhơn, Tộc trưởng tộc Kim hoàn Huế chế tác nổi bật, bên những tủ sách tôn giáo, khoa học, chính trị, triết học, kinh tế, đến lịch sử, văn học... kinh điển. Một trong những không gian lắng đọng nhất để mỗi người có thể lắng nghe được trái tim mình chính là ngôi nhà Thiền - nơi mọi người tập thiền, yoga, thưởng trà, nghe kinh Phật, tọa đàm. 


Trải nghiệm độc đáo cho du khách

Với mong muốn gìn giữ nguyên vẹn không gian truyền thống, những ngôi nhà rường của tịnh cư Cát Tường Quân cũng được đặt trong một không gian thoáng rộng, gắn bó mật thiết với cây cỏ, hồ nước, đồi núi xung quanh. Tịnh cư Cát Tường Quân được khai trương vào cuối năm 2013, từ đó trở thành điểm đến hấp dẫn trong chương trình du lịch văn hóa - tâm linh ở Huế, thu hút sự quan tâm và tìm hiểu của nhiều du khách quốc tế.

Du khách đến đây không chỉ tìm hiểu về văn hóa, giá trị lịch sử, kiến trúc độc đáo trong không gian nhà rường truyền thống của Huế mà còn được tham gia tập thiền, yoga và tìm hiểu về khí công, cũng như có được những phút giây thư thái, tĩnh tại để hiểu về triết lý sâu sắc của Phật giáo, cũng như thấu tỏ đạo lý làm người.

Điều đặc biệt, du khách sẽ được chính chủ nhân của ngôi nhà, đó là bà Tạ Thị Ngọc Thảo, cùng những thành viên trong tịnh cư ân cần giới thiệu từng không gian nhỏ, ý nghĩa của từng sự vật hay cách để có thể tận hưởng mọi điều bình dị nhất ngay tại đây.

Không gian tĩnh lặng của tịnh cư. 

Mỗi sáng sớm, tiếng chim hót rộn ràng báo thức bình minh. Những con gió khiến cả đồi thông quanh nhà rì rào. Chủ nhân đã khéo léo sắp sẵn nhiều chiếc ghế nghỉ quanh vườn, để có thể lạc giữa vườn thanh trà ngát hương khi mùa hoa nở hay lặng lẽ đón nhận thứ hương thơm thoang thoảng của hoa mộc trong vườn nhà. Mỗi loài cây trong vườn đều rực rỡ dưới ánh mặt trời, truyền sức sống tới con người. Giữa thiên nhiên, ngôi nhà rường nằm yên lặng, cổ kính và thanh tao chốn về bình yên mà mỗi người đều ao ước được ngồi dưới mái hiên, thưởng thức ly trà thơm ngon cùng với mứt gừng Huế ấm nồng, rồi lặng lẽ ngắm nhìn vạn vật mà suy ngẫm về đạo và đời. Sau đó, du khách có thể cùng những thành viên trong tịnh cư chuẩn bị những bữa cơm chay tinh khiết, thưởng thức cái ngon, cái tinh tế trong lời ăn, tiếng nói của con người xứ kinh kỳ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, Giám đốc công ty Du Lịch Nụ Cười Huế chia sẻ, công ty bà thường xuyên tổ chức các chương trình Thiền “Tĩnh tâm an lạc” tại tịnh cư Cát Tường Quân, để giúp du khách có được những phút giây thư thái, buông xả những khó khăn mệt mỏi của hiện tại để có được tinh thần lạc quan và yêu đời.


Theo lời giới thiệu của chủ nhân ngôi nhà, tịnh cư Cát Tường Quân đã đón tiếp rất nhiều đoàn khách VIP trong và ngoài nước, trong đó có cả chính khách, doanh nhân, du khách của hơn 50 quốc gia đã tới. Trên trang TripAdvisor, nhiều du khách đã phản hồi rất tích cực về những trải nghiệm tại nơi này. Điều đặc biệt, ngay từ khi khai trương, mỗi ngày tịnh cư chỉ tiếp nhiều nhất hai đoàn khách và không đón khách khi đang có đoàn khác đến viếng thăm. Toàn bộ nguồn thu được từ sản phẩm dịch vụ tâm linh cũng được dành để làm việc thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hay xây bệnh viện cứu chữa cho người nghèo.

Yên Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét