14 thg 9, 2017

Cơm ghẹ đảo Ngọc

Khi đi du lịch đảo Ngọc (Phú Quốc) bạn đừng quên món cơm ghẹ, đây là một món ăn no bên cạnh những món ăn chơi ở đảo.

Nét tinh túy của vùng biển
Cơm ghẹ là một món ăn dân dã tại đảo Ngọc, mang đậm hương vị đặc trưng của biển cả khiến du khách không thể bỏ qua món ăn này khi đến đây. Cơm ghẹ có thể được gọi là món cơm trộn “thập cẩm” giống như món cơm chiên hải sản hay cơm hến. 



Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo của chén cơm trắng thơm dẻo, những thớ thịt ghẹ luộc thơm ngậy, những lát trứng gà chiên vàng, chén nước tương kèm ớt xắt cay nồng… Tất cả nguyên liệu hòa quyện với nhau sẽ tạo ra hương vị rất dân dã, đậm đà mà có sức hấp dẫn bất cứ một thực khách khó tính nào. Có thể nói, những tinh túy của biển và đất đã góp phần tạo nên món ăn ngon này.

Hương vị đậm đà, hấp dẫn

Những con ghẹ thơm ngon là thành phần chính tạo nên hương vị của cơm ghẹ. Ghẹ được biết đến là đặc sản nổi tiếng của đảo Ngọc, vừa bổ dưỡng mà còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Để có món cơm ghẹ đặc trưng của đảo Ngọc thì phải sử dụng ghẹ trong vùng, vì ghẹ nơi đây có thịt rất chắc và ngon hơn ghẹ ở các vùng khác, bởi thế nên món cơm ghẹ có hương vị rất riêng.


Cách chế biến đơn giản khá giống với các loại cơm rang, nhưng cơm ghẹ có phần khác hơn. Cơm nấu vừa chín tới, xới ra, để nguội. Ghẹ cũng luộc vừa chín tới, bóc vỏ gỡ lấy thịt, xào qua với tỏi, nước mắm, bột nêm và gia vị. Trứng gà đánh tan đều, chiên vàng, thái hạt lựu. Phi tỏi cho thơm, cho cơm vào chiên đều. Cho thịt ghẹ, trứng vào đảo đều, sau đó nêm gia vị vừa ăn. Cắt hành ngò rắc lên trên cơm.

Dùng chung với cơm ghẹ là dưa chua, dưa leo, cà chua đã thái lát, một ít rau sống thái nhỏ hoặc để nguyên cả lá và một chén nước mắm đã pha chế vừa hoặc nước tương, để thực khách có thể tự điều chỉnh độ đậm nhạt sao cho phù hợp với khẩu vị riêng. Sự kết hợp giữa màu sắc bắt mắt và mùi vị hấp dẫn có thể làm bất kỳ ai xiêu lòng. Cơm ghẹ sau khi chế biến có màu vàng ươm của tơ vàng óng ánh, hạt cơm căng mọng bóng bẩy, khi ăn có vị thơm ngọt, đậm đà của thịt ghẹ. Đây món ăn giàu chất đạm, vị lạ rất ấn tượng và cũng rất khó quên. 


Đặc sản khó quên

Cơm ghẹ không được nổi tiếng như nước mắm Phú Quốc, nhưng khi dùng thử sẽ không thể quên hương vị của biển đảo. Không ít thực khách khi trải nghiệm ẩm thực đã nói rằng ai đã đã nếm thử cơm ghẹ sẽ thấy được cái tinh túy của biển, sẽ thấy được tính bình dị, chất phác của người dân nơi đây.

Không phải như cơm Hến của Huế, không màu sắc rực rỡ như cơm chiên Dương Châu của người Hoa, cơm ghẹ là cốt cách của đất, là tinh túy của biển, là tinh thần của người phương Nam Việt Nam. Du lịch đảo Ngọc thưởng thức món cơm ghẹ - một nét đặc sắc của món ăn đã tạo nên hương vị cho đảo.

Mỗi khi ăn món này, mọi người sẽ nhận ra hương vị và nhớ tới đảo Ngọc, mùi vị riêng biệt, thơm ngon và hấp dẫn đã làm cho du khách càng đắm lòng với món ăn. Hiện nay, món cơm ghẹ đã được đưa vào danh sách các món ăn đặc sản của du lịch đảo Ngọc.

Bá Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét