18 thg 8, 2015

Mê đắm bún riêu Côn Đảo

Nghe nói chúng tôi chuẩn bị đi Côn Đảo mấy ngày, một chị rỉ tai làm gì làm, nhớ ghé cư xá cũ ăn bún riêu nghen, tô bún ở đó khác hẳn bún trong đất liền.

Như thấy chưa đủ chắc chắn, chị bồi thêm một câu chắc nịch: “Ở đảo không bán thì thôi chứ đã bán món nào là đặc sắc món đó, thử cho bằng hết nghe!”. 

Chủ quán múc bún riêu trong sự chờ đợi kiên nhẫn của thực khách. Bún ngon, quán lại đông, phải đợi đến lượt thưởng thức thôi! 

Côn Đảo nằm cách cửa sông Hậu, theo hướng Đông Nam, hơn 80km đường chim bay. Trên đảo có nhiều hồ nước ngọt nên cua đồng không thiếu, lại thêm việc nằm giữa biển, có rừng ngập mặn và nhiều bãi cát phẳng nên các chủng loại cua, ghẹ, còng... cực kỳ phong phú. 


Với những ai thích bún riêu, bất cứ con “tám cẳng hai càng” nào bỏ vào nồi cũng nấu thành bún riêu được. Bún riêu Côn Đảo vì thế mà gần như được quán bán quanh năm do nguồn thực phẩm thiên nhiên phong phú, dồi dào này. 

Mới chừng hơn 8 giờ sáng, nồi nước lèo to đùng của quán bún riêu không tên tại cư xá cũ ở Côn Đảo đã vơi gần hết. Chị chủ quán cho biết, dân đảo thường dậy sớm, ăn sớm, còn du khách thì chừng hơn 7 giờ đã tới ăn nên rất nhanh hết bún. Tô bún riêu tại quán cũng riêu, cũng chả cá, cũng cà chua đỏ thắm và nhúm hành xanh xanh mà ngon quên trời đất! 

Tất cả nguyên liệu trong tô bún đều được lấy tại đảo và làm tại quán. Miếng chả cá chiên đầy tiêu cay xè, ngon nhức nhối vì độ thơm, độ dai, độ ngọt đều “tới” chuẩn. Nhưng đặc biệt nhất là phần riêu. Riêu ở đảo có màu gạch đỏ nhạt rất hấp dẫn. Riêu được lọc nấu từ sản vật địa phương gồm cua, rạm… không pha lẫn thịt heo như nhiều quán trong đất liền. 

Khách đến quán, thấy quán đông nên phải kiên nhẫn ngồi đợi tới lượt được thưởng thức món ăn nổi tiếng ở đảo này. Khi tô bún được bưng ra nóng hổi còn bốc khói, thực khách thường nêm thêm chút mắm ruốc cho đậm đà nước bún, chút ớt xay nhuyễn, vắt thêm lát chanh và ghèm ít rau, giá sống non mơn mởn. Chị Ngọc Biển (20 tuổi, quê ở Đăk Lăk, du khách) chia sẻ cảm nhận: “Tôi đến lần Côn Đảo lần đầu và lần đầu được ăn tô bún riêu ngon như thế. Vị nước lèo đậm đà, chả cá và riêu đều rất thơm ngon. Nhất định lần sau ra đây, tôi sẽ ghé quán nữa”. 

Buổi sáng đầu tiên của chúng tôi ở Côn Đảo bắt đầu như thế, với tô bún riêu đặc sản nóng hổi trong khí trời trong veo, ngọt ngào của miền đất nhỏ giữa trùng khơi… 

Biển hiệu của quán chỉ vẻn vẹn như thế vậy mà ai đến Côn Đảo cũng nghe tiếng và ghé qua 

Chả cá kiểu Côn Đảo, xắt lát mỏng dài, ngon nhức nhối vì độ thơm, dai đúng điệu 

Tô riêu trứ danh của quán 


Tô bún lúc chưa múc nước lèo, nhìn thôi đã thấy ngon mắt 

Ăn bún riêu thì không thể thiếu hai gia vị ớt tươi xắt lát và chanh 


Bún riêu đây, mời thực khách thưởng thức! 

Đĩa rau giá tươi non ăn kèm bún riêu cũng phải thiệt ngon mắt mới được 


Chị Ngọc Biển, du khách tới Côn Đảo hào hứng thưởng thức bún riêu Côn Đảo 

Tâm Ngọc (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét