12 thg 8, 2015

Đặc sản Đồng Tháp

Cháo đậu xanh nấu với rắn hổ đất, tắc kè xào lăn, canh lươn trứng kiến là những món đặc sản từng làm say mê nhiều thực khách khi đặt chân tới mảnh đất sen hồng.

Dưới đây là một số món ăn du khách nên thử nếu có dịp ghé thăm Đồng Tháp.

Cháo đậu xanh nấu với rắn hổ đất

Đây là món ăn được đánh giá ngon, mát, bổ và cách làm cũng khá đơn giản. Sau khi dùng nước sôi cạo vẩy cho sạch, bỏ lòng, bạn chặt rắn thành từng khúc dài chừng tấc tay, đem hầm cho nhừ để lấy nước ngọt rồi vớt ra để riêng.

Tiếp theo, đổ gạo và đậu xanh vào xoong nước hầm rắn, khi cháo chín nêm nếm cho vừa miệng. Xé thịt rắn hổ đất thành từng miếng nhỏ trộn với chanh và rau răm. Lấy một ít thịt rắn cho vào mỗi tô cháo, rắc thêm tiêu hành và trộn đều trước khi dùng. 

Ngoài nấu cháo đậu, bạn có thể thưởng thức thêm món dồi rắn. Ảnh: phuotvietnam 


Tắc kè xào lăn

Không chỉ dùng để ngâm rượu chữa bệnh, tắc kè ở Đồng Tháp còn được biến tấu thành các món ăn ngon và trở thành đặc sản. Trước khi chế biến, đầu bếp chặt bỏ đầu tắc kè, nhúng sơ vào nước sôi để dễ cạo sạch lớp vảy. Sau đó chặt thành từng miếng nhỏ, ướp với đại hồi và tiểu hồi rồi xào cho săn lại. Cuối cùng cho một ít nước cốt dừa vào, để lửa liu riu để gia vị, nước cốt ngấm đều vào thịt.

Khi thấy nước dừa sắc lại, bạn múc thịt ra đĩa và rắc đậu phộng rang xay lên. Món này sẽ ngon hơn khi nhâm nhi cùng với rượu. 

Vị cay nồng của rượu, béo ngậy của đuôi, mỡ và sụn tắc kè, ngọt của nước dừa và vị thơm đậu phộng sẽ đánh thức vị giác của bạn. Ảnh: thongtintieudung 

Canh lươn nấu trứng kiến

Các món ăn từ lươn khá quen thuộc với người dân Việt Nam nhưng canh lươn nấu với trứng kiến bạn chỉ có thể thấy ở xứ Đồng Tháp. Món ăn này có cách chế biến độc đáo và tạo vị giác cho người thưởng thức.

Lươn được làm sạch, sau đó cho nguyên con vào nồi nước sôi, đảo qua đảo lại vài vòng. Tiếp đến, bạn trút rau muống vào, nếu có thêm lá me non sẽ ngon hơn, rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Bạn lựa chọn trứng kiến còn non, bóp nát cho ra sữa, rồi bỏ vào nồi. Gặp nước nóng, trứng kiến chín căng phồng lên, nước canh dần chuyển sang màu trắng đục và bắt đầu dậy mùi. Sau đó, bạn dùng muỗng múc canh nóng hổi vừa thổi vừa dùng. 

Vị béo, chua hăng của trứng kiến hòa quyện với vị chua chua của lá me non, ngọt của lươn là những điểm độc đáo hấp dẫn thực khách ở món ăn này. Ảnh: tiepthigiadinh 

Xuân Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét