12 thg 8, 2015

Cuộc sống vạn chài ở biển An Bàng

Cách Cửa Đại và phố cổ Hội An không xa, biển An Bàng thu hút khách du lịch với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ và cuộc sống bình dị của làng chài.

Trái ngược với sự đông đúc của Cửa Đại, biển An Bàng có vẻ lặng lẽ và trầm mặc. Chiều đến, lũ trẻ từ những ngôi làng xung quanh thường kéo nhau ra bờ biển. Trong khi chờ bố mẹ từ biển về, chúng tụ tập nhau chơi thả diều, đập vỏ sò hoặc tắm…Thỉnh thoảng, những đôi mắt ngóng về phía biển, chờ mong tin từ bố mẹ với những chuyến tàu đầy ắp cá tôm. 


Những người đàn ông trong làng, không kể già trẻ cùng nhau tụ lại sau một ngày đi biển. Mẻ lưới đầy ắp cá là niềm vui cho mỗi chuyến đi mà biển mang lại cho họ. Với người dân vạn chài, đàn ông là trụ cột chính, và nhà nào cũng có đàn ông ra biển. Những đứa trẻ lớn lên sẽ tiếp nối cha ông với nghề truyền thống này. 

Người đàn ông cần mẫn ngồi đan lại lưới, sửa chiếc thuyền thúng sau một ngày dài bám biển. Chiếc thuyền thúng đơn sơ nhưng là nguồn sống của các gia đình nơi đây. 

Những chiếc thuyền thúng nằm trên bờ biển sau bao ngày lênh đênh như chờ một cơn gió tốt lành để lại giong buồm ra khơi. 

Những đôi quang gánh, thùng xốp là vật bất ly thân với nhiều phụ nữ ở làng chài. Ngày ngày, họ lại gồng gánh những con tôm cá ra chợ mong kiếm được bữa cơm cho gia đình. 

Sau một ngày dài lao động, những người phụ nữ ngồi cùng nhau trên bãi biển kể bao chuyện buồn vui. Ngoài những phút giây thư giãn hiếm có, họ lại trở về với cuộc sống tất bật và nỗi lo thường ngày. 

Du khách ưa thích bãi biển hoang sơ không nên bỏ qua An Bang khi đến Hội An. Nhờ làn nước trong xanh và bờ cát trắng xóa trải dài, nơi đây sẽ mang đến bạn sự yên tĩnh và riêng tư. 

Đến đây, bạn sẽ bắt gặp khung cảnh của một bờ biển như chưa bị tác động bởi bàn tay con người với những dây rau muống biển chằng chịt, hay bụi xương rồng vươn lên mạnh mẽ giữa gió và cát biển khô cằn. 

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét