14 thg 5, 2018

Bánh ướt quê nhà

Ở thành phố sầm uất có rất nhiều món lót dạ vào mỗi buổi sớm mai, nhưng tôi vẫn nhớ hoài món bánh tráng ướt nơi quê nhà.

Buổi sớm mai ở phố, tôi cùng với nhỏ bạn thường ăn bánh tráng ướt. Bánh ướt ở phố khác nhiều với bánh ướt vùng quê. Cũng từ bột gạo tráng ra, nhưng nếu bánh ướt ở phố có thêm tí nhân thịt bằm với mộc nhĩ, rau giá luộc, nước mắm pha ngọt để thưởng thức, thì bánh tráng ướt ở quê chỉ có bột gạo nguyên chất chấm với nước mắm nêm, tuy dân dã, nhưng hương vị khó quên.

Tráng bánh ướt.Ảnh: Internet 

Ngày đó, cứ vào dịp giữa tháng ba (âm lịch), khi con chim tu hú gọi bầy, vườn mít ra trái non, đồng lúa chín vàng ươm thì cũng là lúc các chị, các mẹ nổi lò để tráng bánh. Mặt trời lên cao, dọc các con đường quê trải dài những phênh bánh tráng trắng tinh. Đây là loại bánh dùng để làm thức ăn cho nửa buổi, xế chiều trong mùa gặt.

Vào mùa thu hoạch lúa, ở quê từ trẻ đến già đều có việc làm. Tôi thường được mẹ sai đến các chủ lò mua bánh tráng ướt, để đem nửa buổi cho người làm công. Nhìn từng công đoạn đầy khéo léo của người tráng bánh, bọn trẻ chúng tôi ai cũng thích. Trên chiếc lò có đặt nồi bảy đổ đầy nước, bên dưới lửa cháy hừng hực, nước sôi sùng sục, đôi tay chị tráng bánh múc từng muỗng bột trắng phau, nhẹ nhàng đổ lên bề mặt của miếng vải được căng phẳng rồi tán đều. Nước nóng phía dưới tỏa hơi làm chín lớp bột.

Sau đó, người tráng bánh lấy chiếc que tre nhẹ nhàng hớt lớp tráng cuốn mỏng tang ra và lại cho một lớp bột khác vào. Làm được đĩa bánh tráng ướt thật nhọc. Nguyên liệu là gạo được ngâm nước từ đêm hôm trước. Người tráng bánh thường dậy rất sớm để vo kỹ gạo rồi đem xay nhuyễn, thành bột sền sệt, rồi nhóm lò tráng bánh. Để có một lớp bánh tráng mỏng tang, không bị rách đòi hỏi người tráng bánh phải khéo léo. Khi xay bột phải lấy nước vừa phải, tráng bột lên mặt vải phải đều tay. Rồi canh thời gian thật đều cho mỗi lần hấp bánh. Nếu vớt quá sớm, bánh sẽ chưa chín hoặc quá muộn bánh sẽ nát, mất ngon.

Sau khi tráng đầy vỉ, người tráng bánh nhẹ nhàng xếp từng chiếc bánh vào rổ đã đặt sẵn đọt lá chuối. Bánh ướt quê nhà thường ăn với mắm nêm được gia vị nào là ớt, bột ngọt, đường, chanh. Chỉ có vậy thôi, nhưng bánh ướt đem ra đồng trong mùa gặt, ai nấy cũng đều thưởng thức rất ngon miệng.

Ở phố sá sầm uất với rất nhiều món đặc sản, nhưng tôi vẫn cứ thèm bánh ướt ở quê...

TRƯỜNG AN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét