22 thg 5, 2014

Lang thang phố Hiến

Trải qua bao biến đổi của thời gian và thăng trầm lịch sử, thị trấn nhỏ yên tĩnh, phố Hiến vẫn luôn hấp dẫn du khách bởi quần thể kiến trúc cổ gồm 60 di tích lịch sử, 100 bia ký và nhiều đền chùa cổ kính.

Phố Hiến (thuộc thị xã Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên ) cách Hà Nội gần 60 km. Ngày xưa, Phố Hiến từng là đô thị cổ, thương cảng lớn, cực thịnh vào thế kỷ 17. 

Hồ Bán nguyệt 

Từ thủ đô Hà Nội, xuôi QL5 qua những cánh đồng ngô, những rặng nhãn ngút ngàn, những hồ sen ngan ngát hương là đến Phố Hiến.

Điểm đầu tiên chúng tôi dừng chân là hồ Bán Nguyệt, ngay trung tâm thành phố. Ít ai biết rằng, hơn 1000 năm trước, hồ Bán Nguyệt là một khúc "bỏ lại" của sông Hồng khi đổi dòng. Phong cảnh hữu tình, nước trong xanh phẳng lặng, bốn bề cây xanh mát…viên ngọc xanh quí giá này không chỉ tô điểm cảnh quan mà còn làm cho khí hậu Phố Hiến luôn mát mẻ, cây cối quanh năm xanh tốt. 

Chùa Chuông 


Chúng tôi đến chùa Chuông (Kim Chung tự), một thắng cảnh nổi tiếng không chỉ vì cảnh quan tuyệt đẹp, vẻ cổ kính uy nghi mà còn vì huyền thọai về sự tích ngôi chùa. Chùa có tự bao giờ, hiện nay vẫn chưa xác định được. Trên cột cái lầu khánh có khắc thời gian dựng cột là năm Chính Dậu đời Chính Hòa ( 1693). Theo văn bia tại chùa thì năm 1702 chùa đã được trùng tu. Chùa Chuông nổi tiếng bởi hệ thống tượng cổ 18 vị La hán và Bát Bộ Kim Cương, được tạc vào thời Lê, thế kỷ thứ 17. Hơn 300 năm qua, các pho tượng được đắp tạc công phu, điêu luyện vẫn giữ nguyên trạng thái ban đầu: Mỗi vị một dáng vẻ, một tính cách, một thân phận … sắc sảo và tinh vi. 

Một góc Phố Hiến 

Một biểu tượng đặc sắc khác của Phố Hiến là Văn Miếu Xích Đằng, được xây dựng từ năm 1838. Tại đây có 8 bia khắc tên các vị tiến sĩ của địa phương, trong đó có trạng nguyên Tống Trân đời Trần, người được dân gian lưu truyền qua câu chuyện tình cảm động Tống Trân - Cúc Hoa, có nhà bác học lỗi lạc Lê Quí Đôn, quận công Lê Như Hổ … 

Văn miếu Xích Đằng 

Tiếp tục lang thang ở Phố Hiến, chúng tôi qua Đền Mẫu, nơi được coi là danh lam thắng cảnh đẹp nhất vùng. Đền Mẫu thờ bà Dương Quí Phi. Năm 1279, để khỏi rơi vào tay giặc Nguyên, bà đã trẫm mình xuống sông, xác trôi dạt về cửa sông vùng Phố Hiến, được dân lập đền thờ, nghe đồn rất linh nghiệm. Trước sân đền có cây đa và cây si cổ thụ hơn 700 năm tuổi. Thân, lá, rễ, cành của hai cây quấn quít nhau, tỏa bóng mát rượi xuống sân đền. Trong hậu cung đền Mẫu có cỗ kiệu chạm rồng, cỗ võng chạm phượng, đôi hài vàng của Quí Phi... 

Đền mẫu 

Địa điểm tiếp theo, chúng tôi thăm quan chùa Hiến, cũng là một thắng cảnh của phố Hiến. Chùa Hiến được xây dựng vào cuối triều Lý đầu triều Trần ( thế kỷ 13 ). Chùa được bố cục theo kiểu nội công ngoại quốc với nhiều pho tượng tinh xảo. Trong chùa hiện có 2 tấm bia cổ nhất, lưu trữ nhiều tư liệu lịch sử về Phố Hiến. Đặc biệt, trước cửa chùa còn có một cây nhãn tổ hơn 300 năm tuổi. Đây là cây “nhãn tiến” bởi ngày xưa, mỗi mùa nhãn chín, nhãn được hái mang về cung tiến vua.

Hưng Yên còn có nhiều thắng cảnh khác như Đền Thiên Hậu, một công trình kiến trúc đặc sắc hơn 1 thế kỷ, nhà thờ thị xã Hưng Yên được xây từ năm 1640, có bến đò Yên Lệnh, di tích còn lại của cảng Phố Hiến một thời sầm uất …

GIAO THỦY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét