26 thg 5, 2014

Làng cà phê Trung Nguyên

Nằm ngay trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đăk Lăk), làng cà phê Trung Nguyên hiện là một điểm tham quan cho du khách phương xa muốn tìm hiểu những thông tin thú vị liên quan đến cây cà phê và ngành công nghiệp chế biến cà phê. 

Với mong muốn xây dựng một thiên đường cà phê dành cho du khách khi đến thủ phủ của cà phê Buôn Ma Thuột, công ty cà phê Trung Nguyên đã cho xây dựng làng cà phê với diện tích hơn 
20.000m2. Sau hơn hai năm xây dựng, vào năm 2008 công trình đã hoàn thành và được ví như một bảo tàng lịch sử về văn hóa cà phê lớn nhất Tây Nguyên.

Vườn cà phê cổ thụ tại làng cà phê Trung Nguyên.


Những bông hoa cà phê trắng tinh khiết trong vườn ở làng cà phê Trung Nguyên.

Một góc kiến trúc độc đáo của làng cà phê. 

Không gian của làng cà phê Trung Nguyên được chia thành hai khu chính là khu thưởng thức và khu trưng bày, trình diễn. Ở mỗi khu đều mang đến cho du khách những điều thú vị riêng.

Đến với khu thưởng thức, du khách được chiêm ngưỡng không gian kiến trúc hết sức đặc biệt gồm ba gian nhà chính với tên gọi Cherry, Arabica, Robusta theo phong cách những ngôi nhà cổ ở Huế. Nhưng có lẽ, đặc biệt nhất là khu vườn cà phê cổ. Đây cũng là điểm nhấn tại làng cà phê này. Ở đây, du khách được thả hồn vào thiên nhiên thoáng đãng, được ngồi thưởng thức những tách cà phê thơm nồng dưới những tán “rừng” cà phê cổ thụ. Những tách cà phê nguyên chất hòa quyện với hương thơm của hoa cà phê sẽ khiến cho du khách có cảm giác khó quên.

Trong làng cà phê có những dòng suối nhỏ chảy quanh, tạo cho du khách cảm giác mát mẻ, thoáng đãng hơn trong cái nắng của Tây Nguyên. Những dòng suối đó còn chứa đựng cả một câu chuyện dài về văn hóa cà phê của người Tây Nguyên. Hương vị cà phê của Tây Nguyên có được vị đậm đà, đặc trưng như vậy là nhờ những nguồn nước suối trong mát.

Khu trưng bày là nơi giúp du khách tận mắt chứng kiến những hiện vật liên quan đến chế biến cà phê trên thế giới. Bảo tàng này được xây dựng theo kiểu nhà dài của người Ê Đê, được làm hoàn toàn bằng gỗ. Đây cũng là nơi trưng bày hơn 500 hiện vật từ đơn sơ đến cầu kỳ, phức tạp thể hiện văn hóa thưởng thức cà phê phong phú của nhiều quốc gia. Khu trưng bày còn là nơi thường xuyên tổ chức những cuộc trình diễn nghệ thuật pha chế cà phê của các quốc gia như: nghệ thuật pha chế cà phê Capuchino của Ý, cách đun xay cà phê của Nhật, thưởng thức hương vị cà phê của Đức và cách rang cà phê truyền thống của người dân tộc Ê Đê ở Việt Nam…

Không gian trưng bày các loại hộp đựng cà phê thành phẩm tại làng cà phê Trung Nguyên.

Du khách nước ngoài tới tham quan dụng cụ chế biến cà phê tại làng cà phê Trung Nguyên.

Các vật dụng sinh hoạt thường ngày của đồng bào Tây Nguyên trưng bày tại làng cà phê Trung Nguyên.

Tham quan những vật dụng đựng cà phê cổ xưa được trưng bày.

Du khách nước ngoài tham quan máy nghiền cà phê cổ tại khu vực Bảo tàng cà phê Trung Nguyên.

Du khách nước ngoài tận mắt chứng kiến cách chế biến cà phê cổ truyền của đồng bào Tây Nguyên tại làng cà phê.

Du khách nước ngoài thưởng thức cà phê tại “Không gian trình diễn cà phê thế giới” tại làng cà phê Trung Nguyên. 

Điểm đến cuối cùng du khách không nên bỏ qua khi đến thăm làng cà phê Trung Nguyên là khu mua sắm đồ lưu niệm. Ngoài các sản phẩm cà phê của Trung Nguyên, bạn có thể sắm cho mình những chiếc túi, ví, áo bằng vải thổ cẩm để làm quà tặng trước khi rời phố núi Buôn Ma Thuột.

Thực hiện: Tất Sơn - Trịnh Văn Bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét