30 thg 5, 2014

Dưới chân Hòn Đền

Có một miền tâm linh phía sau những khu đền tháp Mỹ Sơn, nơi cánh rừng nở đầy hoa sim và tiếng suối dội vào vách đá ầm ào như một bản nhạc kéo dài bất tận.

Đỉnh núi Hòn Đền mây trắng bao phủ quanh năm. 

Mỹ Sơn cuối ngày, khi những tia nắng vàng xuyên qua tán lá, phủ mờ trên những cổ tháp rêu phong cũng là lúc các vũ nữ Apsara bước ra từ thần thoại uốn mình nhịp nhàng theo vũ điệu đất trời, giữa tiếng chim ríu rít và gà rừng lảnh lót. Cách đó không xa, sau những hoang vu là không gian của màu xanh với bạt ngàn cây rừng, hoa lá, chim muông những địa lan, cau rừng, sim tím… hồn nhiên khoe sắc.

Rừng đặc dụng Mỹ Sơn có tổng diện tích khoanh vùng bảo vệ khoảng 1.158ha, có địa giới giáp ranh với các xã Duy Phú, Duy Hòa, Duy Sơn (Duy Xuyên); Sơn Viên, Quế Lộc (Nông Sơn). Địa hình tương đối hiểm trở bao gồm những sườn núi cao, vực thẳm và những vùng sinh lầy, đầm lớn… Rừng có hệ động thực vật đa dạng, phong phú, là nơi sinh trưởng của nhiều loài động vật như lợn rừng, mang lớn, khỉ, chồn, sóc, gà rừng… cùng nhiều cây gỗ và thực vật quý như lim xanh, tràm thị, hoa lan, địa lan, cây dược liệu…. Sự phân bố của hệ động thực vật có sự khác nhau tùy môi trường sinh trưởng như khỉ thường sống ở những tán rừng già quanh núi Hòn Đền, lợn rừng kiếm sống ở những khu đầm lớn; dược liệu, địa lan phân bố dọc bờ suối, khe.…

Dù có nhiều giá trị và tiềm năng du lịch to lớn nhưng đến nay vẫn chưa có dự án hoặc kế hoạch cụ thể nào được triển khai để khai thông kết nối Khu đền tháp Mỹ Sơn với cảnh quan xung quanh cũng như đỉnh núi Hòn Đền. 

Con đường dẫn về núi thiêng Hòn Đền đưa du khách đi qua nhưng cảm xúc bất tận của sự huyền bí hoang sơ và vẻ đẹp ngút ngàn cảnh sắc thiên nhiên. Nơi những cây đuôi dèo ra hoa ngạo nghễ, những vạt sim tím một góc rừng và hàng cây bướm đá chụm ngọn vào nhau tạo nên lối đi như đưa người vào cõi hư ảo trong một không gian tĩnh mịch chỉ có tắc kè bay và lũ gà rừng đuổi nhau thoắt ẩn thoắt hiện. Càng vào sâu, rừng như rộng mở với những bãi cỏ xanh ngát mịn màng và vô số ao đầm rậm rì, nơi lũ cá tràu cỏ háu ăn lao mình lên mặt nước bắt mồi như không hề biết sợ… Khám phá rừng Mỹ Sơn để tìm đến tận cùng bất ngờ cảm xúc đưa hồn đắm mình trong những hồ nước trong xanh mát lạnh phảng phất hương hoa, đá núi từ con suối Mỹ Sơn phía thượng nguồn đổ về. Những ngày mùa hè, giữa thâm u tĩnh mịch của vùng cổ tháp thỉnh thoảng lại bắt gặp vài du khách thơ thẩn bên tán rừng sim như tìm về khoảng lặng giữa chốn tiên bồng….

Người ta nói, giá trị tâm linh Mỹ Sơn là sự hội tụ của kiến trúc đền tháp và cảnh quan núi rừng xung quanh để tạo nên một không gian thiêng làm nơi trú ngụ cho các vị thần và tu sĩ ẩn dật. Để rồi qua hàng nghìn năm vẫn còn ẩn chứa bao điều kỳ bí, thách thức sự khám phá của hậu thế và bao bước chân lữ hành từ khắp chốn tìm về.

Khám phá rừng Mỹ Sơn, leo núi Hòn Đền đang là điểm hẹn hấp dẫn với du khách khi đến khu di sản. Chợt nhận ra rằng, Mỹ Sơn không chỉ có hoang vu đền tháp và những vũ điệu Apsara mê hoặc, mà còn có cả một không gian sinh thái đầy hấp dẫn để trải nghiệm - cội nguồn Champa cùng đỉnh Hòn Đền nghìn năm soi bóng và các vị thần Bà La Môn đang dõi theo những thịnh suy, hoang phế đền đài.

V.LỘC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét