6 thg 5, 2014

Lăng Cô xanh dưới chân đèo Hải Vân

Trước đây, Lăng Cô thường đón khách đi ngang qua ghé vào nhưng nay vịnh biển nằm giữa Huế và Đà Nẵng này đã trở thành điểm du lịch lý tưởng của Thừa Thiên Huế.

Vịnh biển Lăng Cô nằm dưới chân đèo Hải Vân cách thành phố Huế khoảng 70 km và thành phố Đà Nẵng hơn 30 km. Vài năm trước, vịnh Lăng Cô chỉ là điểm ghé chân của du khách trên chặng đường Huế - Đà Nẵng do chưa có nhiều cơ sở lưu trú và các dịch vụ đi kèm. Trong ba năm trở lại, Lăng Cô được đánh giá là điểm đến cho khách yêu biển khi tới Huế. 

Không chỉ có biển, Lăng Cô còn có núi và những đầm phá tuyệt đẹp. 

Thay vì tham quan các khu lăng tẩm quen thuộc, bạn có thể dành thời gian để nghỉ lại Lăng Cô, khám phá những điều thú vị của riêng vùng vịnh biển này. Để đến Lăng Cô, có thể bắt tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng chạy thường xuyên trong ngày hay thuê xe máy từ Huế, giá khoảng 80.000 đồng/ ngày. Đường đến Lăng Cô tùy bạn chọn, chạy theo quốc lộ 1A hay theo đường 49B dọc biển Thuận An, phá Tam Giang, rồi vượt qua đèo Phú Gia là đến.

Lăng Cô nhỏ nhắn với một bên là biển, một bên là đầm phá và núi. Nước biển ở đây trong xanh, bờ cát thoai thoải, sóng nhẹ. Thời gian đẹp nhất để tắm biển từ tháng 4 đến tháng 7, sang tháng 8, biển vào mùa mưa, đến tháng 12 lại khá lạnh vì thời tiết mùa đông.

Tìm nhà nghỉ ở Lăng Cô không khó. Có hai lựa chọn cho bạn, nhà nghỉ sát biển hay nhà nghỉ bên kia đường Quốc Lộ, giá cả tương đương nhau, thấp nhất khoảng 300.000 đồng/ phòng. Biển Lăng Cô trải dài hơn chục km, đến tận sát chân đèo Hải Vân, nên vẫy vùng ở đoạn biển nào cũng được. Càng xuống cuối, bãi biển càng mở rộng hơn và sóng êm hơn. Tại đây, bạn sẽ gặp một làng chài đơn sơ với những con thuyền mộc mạc. 

Biển xanh, sóng nhẹ và những ngày nắng ấm trên một trong những vịnh biển đẹp nhất Việt Nam. 

Lăng Cô trông có vẻ nhỏ nhưng lại có nhiều điểm chơi. Một trong những trải nghiệm thú vị là chạy xe máy vượt đèo Hải Vân, khám phá “thiên hạ đệ nhất hùng quan” nổi tiếng. Con đèo từng lừng lẫy một thời này nay là điểm du lịch nổi tiếng với các chuyến xe máy và xe du lịch. Từ trên cao, toàn cảnh Lăng Cô như một bức tranh, nhất là khi hoàng hôn buông đỏ vịnh biển trong xanh. Sau khi vượt đèo Hải Vân dài 21 km, một trong những con đèo hiểm trở nhất Việt Nam, bạn cũng có thể sang Đà Nẵng chơi.

Đầm Lập An song song với biển Lăng Cô lộng gió chiều về. Các đầm phá là nơi cung cấp thủy sản tươi ngon cho toàn Lăng Cô. Hàu ở đây rất rẻ. Ghẹ và tôm tươi tanh tách. Bạn có thể mua ngay tại đầm rồi nhờ các quán ăn ven đầm chế biến với giá cả không thể hợp lý hơn.

Có hai tour du lịch rất hay ít người biết đến tại Lăng Cô là ghé thăm rừng Quốc gia Bạch Mã, nằm cách Lăng Cô khoảng 30 km. Nếu đi xe máy, bạn có thể chạy thẳng vào tâm rừng, rồi từ đây đi bộ vào các điểm tham quan như cụm thác Ngũ Hổ, thác Đỗ Quyền, chinh phục đỉnh Bạch Mã, Vọng Hải Đài (từ đây chiêm ngưỡng toàn cảnh vịnh Chân Mây và đầm Cầu Hai). Một điểm đi khác là thuê thuyền của ngư dân và chạy dưới chân đèo Hải Vân, khám phá vùng biển ít người biết đến. 

Hải sản rẻ và ngon. 

Sau một ngày vui chơi, hãy dừng lại bên ven biển, thưởng thức một bữa tiệc hải sải ngon rẻ. Có thể là một nhà hàng nổi tiếng của Lăng Cô như quán Anh Phi hay Bé Đen, thưởng thức những món hải sản giàu dinh dưỡng, hay dân dã hơn ghé qua làng chài cuối biển, nhậu với những người ngư dân chất phát cùng những món hải sản trên biển, ngắm trăng và nghe tiếng sóng vỗ, tiếng gió thổi không ngừng.

Lăng Cô nhỏ xinh nhưng có thật nhiều điều thú vị cho bất cứ du khách nào muốn đến nghỉ ngơi và khám phá trong mùa hè này.

Bài và ảnh: Lam Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét