20 thg 8, 2013

Châu chấu rang, món ngon mùa lúa chín

Châu chấu có quanh năm nhưng nhiều nhất vào mùa gặt, khoảng tháng 5 và tháng 9. Vào mùa, châu chấu bao giờ cũng thơm ngậy, là món ăn đồng quê hấp dẫn.

Tháng 9, ngoài chợ phiên hàng sáng đã có hàng bán châu chấu. Loài côn trùng rỉ rả của đồng lúa chín vàng bắt đầu vào thời điểm béo tròn. Có nhiều loài, nhưng chỉ châu chấu lúa và châu chấu sim được bắt làm đồ ăn. Châu chấu lúa đầu nhỏ, bụng nhiều trứng. Châu chấu sim thân màu xanh non, bắp càng to. Loài côn trùng này có quanh năm nhưng nhiều nhất vào các mùa gặt, thường vào tháng 5 và tháng 9 âm lịch. Giá châu chấu đắt bằng giá thịt, nhưng vẫn hấp dẫn các bà nội trợ. 

Châu chấu rang đưa cơm. 


Châu chấu dễ làm dễ ăn. Đầu tiên phải dội nước sôi cho châu chấu rụng hết cánh, vặt đi những râu dài, bắp càng cứng, bỏ ruột. Có nhà bỏ đầu châu chấu, có nhà để nguyên con. Rắc muối, xóc đều và rửa sạch bằng nước, để ráo.

Châu chấu rang không khác món nhộng tằm. Cho dầu ăn vào chảo, đun cho nóng già rồi đổ châu chấu vào, đảo đều tay cho đến khi thân châu chấu chuyển sang màu nâu là được. Muốn món châu chấu thơm ngon, đừng quên cho chút nước dưa muối vào chảo khi đang rang. Nước dưa muối quyện với châu chấu, vừa thơm vừa đậm đà. Rang đến khi cạn nước thì nhấc ra, thêm chút lá chanh thái chỉ, vậy là đã có món ăn cho bữa cơm gia đình. 

Món châu chấu rang không thể thiếu lá chanh. 

Châu chấu có thể chế biến thành nhiều món như rang, lẩu, xả ớt…, nhưng món châu chấu rang là phổ biến và dễ làm nhất. Châu chấu xào xả ớt ăn mềm hơn châu chấu rang.

Món lẩu với các loại gia vị như me chua, măng chua, tai chua, đậu rồng, rau ngổ, ớt và gừng. Sau khi nước dùng nêm nếm đầy đủ phụ gia và sôi sùng sục mới cho châu chấu đã rang vàng từ đĩa vào. Con châu chấu vàng rộm ngấm nước chua, đặt trên bát bún sợi to, ăn kèm với giá đậu, chuối chát cùng các loại rau thơm là món ăn khoái khẩu của dân nhậu. 

Mùa lúa, châu chấu thay cho thịt. Thanh đạm và ngon miệng. 

Không phải ai cũng ăn được châu chấu nhưng khi đã ăn rồi lại thích và mong ngóng đến ngày lúa chín để có một đĩa châu chấu rang béo ngậy, thơm lừng, vàng ruộm. Ăn châu chấu để tận hưởng cái hương vị dân dã của thiên nhiên và nhớ lại những khoảnh khắc tuổi thơ khi còn rủ nhau đi bắt châu chấu, cào cào.
Lam Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét