26 thg 8, 2012

Chùa Hang không có hang

Nước ta có hàng chục ngôi chùa mang tên chùa Hang (xem bài Chùa Hang. Có bao nhiêu chùa Hang?). Đã gọi là chùa Hang tất nhiên phải có cái hang, nếu không phải là chùa được lập nên trong hang thì ắt là trong khuôn viên chùa phải có cái hang!

Vậy mà có một ngôi chùa - rất nổi tiếng đấy nhé - mang tên chùa Hang mà ta đi từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài, đi vòng vòng khắp khuôn viên chùa vẫn chẳng tìm đâu ra cái hang hốc nào cả! Đó là chùa nào, ở đâu mà kỳ cục vậy?

Xin thưa: Đó là chùa Hang ở Trà Vinh ạ!

Chùa có tên chính thức là chùa Kompong Chrây, tọa lạc ở khóm 4, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Đây là một ngôi chùa Nam tông Khmer.

Hai điều đặc sắc ở ngôi chùa này là:

1. Trong chùa có vô số cây sao dầu và me cổ thụ, tạo bóng mát rượi và hàng đàn, hàng đàn chim cò tụ tập, ríu rít rất vui tai (do đó có người - như tui chẳng hạn - còn gọi đây là chùa Cò).

2. Trong chùa có xưởng tạo tác các sản phẩm gỗ mỹ thuật tuyệt đẹp và rất có giá trị.

Vậy là cả tên chùa, cả những nét đặc sắc của chùa đều... không có liên quan gì đến cái hang! Tại sao lại kêu là chùa Hang?

Trăm sự là tại cái cổng chùa này! Nhìn nó giống cái hang! Có vậy thôi.


Thành thử khi bạn viếng chùa, đừng tìm hang chi cho mệt nhé. Hãy ngắm kiến trúc thật đẹp của ngôi chùa Khmer.
 



Ngắm những "cư dân rừng xanh" bay lượn và ríu rít trên cao. (Cẩn thận, có thể những cư dân ấy rãi những bãi phân xuống tóc, xuống tay bạn đó nhé).




Và viếng thăm xưởng tạo tác đồ gỗ, cũng như vào chùa ngắm những tác phẩm đã hoàn chỉnh nhé.




Bài, ảnh: Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét