22 thg 8, 2012

Chơi thác Damb’Ri

Từ thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, đi về phía tây bắc hơn 18km, trên con đường nhựa uốn lượn giữa những nương dâu, đồi chè, vườn cà phê xanh ngắt, du khách sẽ đến khu du lịch thác Damb'Ri - một phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ giữa khu rừng nguyên sinh bạt ngàn.


Thác nước Damb'Ri nằm trên địa phận thôn 14, xã Damb’ri, thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm đồng. Vào mùa mưa, ở xa ngọn thác vài kilômét vẫn nghe thấy tiếng nước đổ ầm ầm. Thác nằm giữa một khu rừng vẫn còn giữ được nét đẹp hoang sơ với diện tích gần 300 héc ta cùng đủ loài chim muông, thú rừng nhiệt đới.



Du khách mua vé vào cổng khu du lịch giá 30 ngàn đồng/người, gửi một chiếc xe máy giá 5 ngàn đồng. Trong ảnh là đoạn đường khoảng 500 mét dẫn vào khu du lịch.


Thác Damb’ri cao khoảng 57 mét, ở độ cao 1.500 mét so với mực nước biển. Về mùa khô, đường bộ men theo sườn núi đi xuống chân thác đã trải bê tông nên đi lại khá dễ dàng nhưng mùa mưa trở nên nguy hiểm, trơn trượt. Cạnh ngọn thác có thang máy (cao 60 mét) rất thuận tiện cho khách tham quan, du ngoạn với giá vé 30 ngàn đồng/người/2 lượt).


Khoang thang máy bằng kính nên từ đó du khách có thể ngắm nhìn khu rừng và toàn cảnh khu du lịch từ trên cao với góc nhìn khá ngoạn mục.


Bên sườn núi, cạnh thác nước có một nhà hàng ăn uống được xây dựng với thiết kế phù hợp và tiện nghi. Ngồi bên trong, khách có thể thoải mái ngắm nhìn cảnh trí núi rừng chung quanh hoặc đứng từ ban công để cảm nhận hương rừng và hơi lạnh từ những hạt nước li ti tung mù từ dòng thác


Truyền thuyết xưa kể rằng, nàng Hob'Ri là con gái của vị tộc trưởng giàu có đem lòng yêu thương K’Dam, một chàng trai mồ côi, nghèo khó. Bị cha của Hob’Ri sỉ nhục và cấm cản, K’Dam lẳng lặng bỏ làng ra đi. Ngày ngày Hob’Ri ra nơi hai người thường hò hẹn ngồi chờ người yêu. Một đêm nọ, dân làng nghe tiếng khóc ai oán thảm thiết, sau đó là một tiếng nổ rất lớn. Sáng hôm sau, dân làng tìm thấy xác Hob’ri nằm chết, đất nứt thành dòng nước cuồn cuộn chảy đổ xuống thành thác nước. Thương cảm và tưởng nhớ đến mối tình thủy chung của nàng Hob’Ri với chàng K’Dam, dân làng đặt tên cho dòng thác là Damb’Ri, ghép từ tên của hai người.


Cạnh khu thác nước là một mô hình buôn làng tái hiện lại cuộc sống của người Châu Mạ - dân tộc bản địa vùng cao nguyên Langbian. Đến đây, du khách có dịp tìm hiểu về đời sống và văn hóa của người Châu Mạ tại ngôi nhà truyền thống với 1.200 cổ vật gắn liền với cuộc sống người dân Châu Mạ; cùng nhảy theo âm thanh cồng chiêng, xem nghề dệt thổ cẩm, đan lát tre mây và thưởng thức rượu cần.


Chiếc cầu treo bắc qua dòng nước trong xanh này được thi công bằng những vật liệu hiện đại và rất chắc chắn nhưng cũng hấp dẫn những du khách trẻ thích cảm giác đong đưa lúc qua cầu và tưởng tượng như đang đi qua những cây cầu thực sự của người miền núi.


Những nhóm khách gia đình có người cao tuổi hoặc trẻ em sẽ khó khăn khi di chuyển nhiều có thể chọn giải pháp mua vé xe lửa giá 10 ngàn đồng một lượt để dạo quanh khuôn viên khu du lịch.


Đến chơi Damb'Ri, du khách không chỉ tham quan, giải trí mà còn là nơi để nghỉ ngơi, thư giãn, tận hưởng những giây phút an bình, tĩnh lặng đi xa đô thị. Hồ nước Damb'Ri giữa lòng rừng xanh với những chòi tranh mái lá ven bờ là nơi nghỉ chân tuyệt vời hoặc có thể thuê một chiếc thuyền để hưởng thú câu cá trên hồ.

Bài và ảnh: Huỳnh Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét