2 thg 8, 2012

Bình yên chùa Long Sơn

Giữa thành phố Nha Trang sầm uất bỗng có một khoảng không gian riêng mở ra thanh bình dưới chân núi Trại Thủy (phường Phương Sơn), nơi có ngôi chùa Long Sơn hơn trăm năm tuổi.

Toàn cảnh chùa Long Sơn nhìn từ bên ngoài vào

Chùa còn được gọi là chùa Phật Trắng hoặc Đăng Long tự. Đây là điểm đến hành hương, vãn cảnh yêu thích của người địa phương cũng như khách thập phương và là ngôi chùa nổi tiếng nhất thành phố Nha Trang bởi lịch sử lâu đời với bức tượng Kim Thân Phật tổ nằm trên đỉnh núi x
ây dựng từ năm 1963, đã đưa ngôi chùa vào danh sách kỷ lục Việt Nam: “Ngôi chùa có tượng Phật ngoài trời lớn nhất Việt Nam”.

Chùa đẹp từ ngay cổng ra vào, bởi những cột đá và bức phù điêu bố trí ngay chính điện. Quanh chùa là vườn cây xanh mướt cộng thế núi vững chãi sau lưng, tạo cảnh sắc chung hài hòa và sinh động. Khuôn viên chùa khá rộng, do nằm giữa vườn cây nên không khí thoáng mát và trong lành. Mái chùa theo kiểu chùa truyền thống Việt Nam, nhiều chi tiết tinh xảo và đẹp mắt.

Chính điện thoáng và rộng đến 1.670 m², đủ cho hàng trăm phật tử và khách hành hương đến hành lễ. Đặc biệt có một bức tượng Phật tổ bằng đồng đang ngồi thuyết pháp, cao 1,6m, nặng 700kg.


Mái chùa theo kiến trúc chùa truyền thống Việt, uốn cong với nhiều chi tiết tinh xảo

Chính điện chùa khá rộng, nơi phật tử khắp nơi đến để niệm Phật và cầu bình an

Ngoài hiên chùa là gần 200 bậc thang dẫn lên núi Trại Thủy, để khách hành hương vừa chiêm bái vừa vãn cảnh chùa thanh tịnh ngay giữa thành phố sầm uất Nha Trang. Đến bậc thứ 44, du khách sẽ dừng lại để chiêm ngưỡng bức tượng Phật nhập niết bàn giả đá hoa cương tuyệt đẹp. Phía sau bức tượng là một bức phù điêu lớn mô tả cảnh 49 đệ tử của Đức Phật ngày đêm niệm Phật.

Tuy mới xây dựng trong thời gian gần đây, khoảng năm 2003, nhưng bức tượng tuyệt đẹp này đã trở nên quen thuộc với phật tử khắp nơi, thu hút rất nhiều người đến chiêm bái hằng ngày.

Tiếp tục rảo bước lên những bậc tam cấp, du khách còn được chiêm ngưỡng một đại hồng chung cao đến 5,5m do phật tử ở Huế tặng chùa năm 2002.

Và khi lên đến đỉnh đồi Trại Thủy, ai cũng có cảm giác thanh thản bình an khi nhìn thấy bức tượng Phật trang nghiêm ngồi thuyết pháp hiện lên giữa trời xanh mây trắng và một không gian khoáng đạt mênh mông. Bức tượng cao 21m, bên dưới là đài sen cao 7m. Xung quanh đài sen là chân dung bảy vị hòa thượng và đại đức đã tự thiêu để chống lại chế độ đàn áp Phật giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm.

Được xây dựng từ năm 1963 bởi sự đóng góp của phật tử trong vùng cũng như các vùng lân cận, bức tượng tuyệt đẹp và trang nghiêm đã điểm một nét đẹp cao quý và thanh tao cho ngôi chùa.

Tượng Phật ngồi thuyết pháp nằm trên đỉnh núi

Bức tượng Phật nhập niết bàn nằm ở lưng chừng núi

Từ nơi này nhìn xuống cảnh vật xung quanh, có thể chiêm ngưỡng thành phố Nha Trang xinh đẹp hiền hòa bên dưới, quả là một chuyến vãn chùa thú vị, mang đến cảm giác an nhiên trong tận tâm hồn. 

HUỲNH THU DUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét