23 thg 8, 2012

Biển Hồ - Đôi mắt Pleiku

1.
Em đẹp thế Pleiku ơi!
Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi
không dám nhìn vào đôi mắt ấy
Đôi mắt Pleiku Biển Hồ đầy

Đó là lời bài hát Đôi mắt Pleiku do nhạc sĩ Nguyễn Cường sáng tác từ năm 1992, mà có lẽ ít người dân Pleiku nào không biết.

Biển Hồ - đôi mắt Pleiku - vì sao mà đắm đuối thế?

2.
Biển Hồ (hồ T'Nưng) nằm cách thành phố Pleiku 7km theo hướng quốc lộ 14 đi về phía Kontum. Đó là một hồ nước mênh mông xanh ngắt trên cao nguyên có độ cao 1.000 met.

Đường vào

Tôi bất tài nên không thể dùng máy ảnh ghi lại những hình ảnh nơi đây cho các bạn thưởng lãm. Cái đẹp của Biển Hồ nó lâng lâng, bát ngát mà có lẽ phải đến tận đây, đứng giữa long lanh nước và bạt ngàn xanh hoang dại mới cảm nhận được.



Biển Hồ là đôi mắt Pleiku, đôi mắt Tây nguyên - là giọt nước lơ lửng giữa tầng trời. Những rặng thông xanh tít tắp trên đường vào, bên bờ hồ như mái tóc ai xõa dài trong gió, như đôi mày long lanh hồ thu. Vào những ngày chớm đông, dã quỳ nở vàng rực trên đường ra hồ như điểm thêm chút phấn son nhè nhẹ...

Trời Pleiku vào chiều thường se se lạnh, thấm hơi sương. Đôi mắt Pleiku bảng lảng bóng hoàng hôn. Hàng thông xanh ươn ướt... Ta như lịm đi khi nghe thoáng đâu đây:

Ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông
Nên tóc em ướt, và mắt em ướt
Nên em mềm như mây chiều trong...

3.
Nhà địa chất - địa lý đến đây sẽ ngơ ngác trước sự kỳ ảo của đất trời. Giữa lưng chừng trời, ở độ cao 1.000 met bỗng dưng có một hồ nước rộng trên 200 hecta. Không phải dòng thác, dòng sông cuồn cuộn chảy mà là mặt hồ trong xanh, phẳng lặng.


Kỳ diệu hơn nữa là phía xa kia là đỉnh núi Hàm Rồng, một núi lửa hàng triệu năm về trước. Các nhà khoa học cho rằng núi Hàm Rồng và Biển Hồ là miệng dương và miệng âm của những núi lửa thuở xa xưa. Những đo đạc cho thấy kích thước của núi Hàm Rồng và Biển Hồ là bằng nhau, nghĩa là nếu có một người khổng lồ nhấc núi Hàm Rồng lên và lật úp xuống mặt Biển Hồ thì nó sẽ... vừa khít!

Núi Hàm Rồng

Vì sao có sự kỳ diệu đó? Không ai giải thích được. Nhà sử học tưởng tượng rằng hàng triệu năm về trước một cơn cuồng nộ của đất trời đã bứng tung lòng đất Biển Hồ để dựng thành ngọn núi Hàm Rồng, và biến Biển Hồ thành mặt nước lung linh.

Có người lại ví núi Hàm Rồng và Biển Hồ như cặp linga và yoni của đất trời, sẽ lắp khít vào nhau. Sự tưởng tượng có phần dung tục, nhưng có hề gì, đó chẳng phải là lẽ tự nhiên hay sao?

4.
Đến Biển Hồ ta cảm nhận không gian tuyệt đẹp và thả dòng suy tưởng về thời gian xa xưa. Không biết kết thúc bài viết này như thế nào nữa, có lẽ chỉ có thể mượn lời của nhạc sĩ Nguyễn Cường:

Em đẹp thế Pleiku ơi!
Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi
không dám nhìn vào đôi mắt ấy
Đôi mắt Pleiku Biển Hồ đầy


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét