18 thg 9, 2023

Phố lồng đèn tấp nập tối cuối tuần

Nửa tháng trước trung thu, khu phố lồng đèn Quận 5 thu hút biển người dạo phố, ngắm đèn, mua sắm.


Như thói quen mấy chục năm nay, các con đường Lương Nhữ Học - Phú Đinh - Lão Tử được các gia đình và cư dân tại TP HCM chọn làm điểm đi chơi cuối tuần cận Tết Trung thu. Trong đó, phố đi bộ Phú Đinh đông đúc nhất bởi là con phố lồng đèn chính của khu vực Chợ Lớn.

Đường nhỏ tấp nập khách bộ hành. Mọi người không dễ dàng gì len qua biển người. Các gia đình đưa con nhỏ đi chơi, những người trẻ cùng người yêu, bè dạo phố.

Nhiều em bé được bố đặt trên đầu, trên vai để dễ ngắm đèn, đồ chơi.

Hai em bé từ quận Gò Vấp được bố mẹ đưa đến khu phố lồng đèn, thích thú với các món đồ chơi được bày bán trên đường phố.


Là điểm tiêu thụ lồng đèn trung thu lớn nhất thành phố, đường Phú Đinh - Lương Nhữ Học bày bán nhiều kiểu đèn truyền thống làm thủ công, với kích thước đa dạng, hình thù nổi bật có thuyền, rồng, cá, bướm, thỏ...

Đèn phần lớn làm từ giấy bóng kính màu đỏ, tạo độ lấp lánh và gợi không khí lễ hội. Thay vì đốt nến bên trong như thời xưa, đèn trung thu hiện đa phần gắn đèn led kèm nút bấm, tránh gây cháy và giữ độ bền.

Đèn trung thu chiều dài từ gần 20 cm đến hơn 1 m, giá thành dao động 20.000 đến 500.000 đồng.

Điểm nhấn của phố lồng đèn năm nay là góc nhỏ duy nhất treo đèn kéo quân. Những chiếc đèn có khung gỗ, vải hoặc giấy cứng; căng giấy nến. Chiều cao đèn ít nhất 40 cm, giá bán từ 400.000 đến 950.000 đồng.

Ông Bửu Hùng, 66 tuổi, cho hay mỗi chiếc đèn tốn vài ngày sản xuất. Xưởng nhà ông duy trì nghề làm đèn kéo quân đã mấy chục năm, chủ yếu giao sỉ cho các đại lý. Ông treo đèn lên cho người dân chụp ảnh, không quan trọng việc bán lẻ.

'Đèn này giá trị nghệ thuật cao, rất khó bán lẻ', ông nói.

Anh Phát, 25 tuổi, cho biết tiệm nhà anh và các cửa hàng trên đường Phú Đinh đều đặn mỗi năm mở bán từ đầu tháng 7. Theo quan sát của anh, năm nay, phố lồng đèn chỉ sang đến tuần thứ hai đã đông khách, bán đắt hàng hơn mọi năm.

Tại cửa hàng nhà anh Phát, đèn lồng cỡ trung và lớn chủ yếu được các quán ăn, tiệm cafe, văn phòng mua trang trí. Đèn loại nhỏ được các bạn trẻ và các em nhỏ yêu thích.

Tuy nhiên, bán chạy nhất là các món đồ chơi, đặc biệt là những chú thỏ và heo đựng trong lồng tre.

Bên cạnh các sạp hàng lồng đèn, khu phố còn bày bán nhiều mặt hàng khác như tò he, đồ chơi Trung Quốc.

Các quầy đồ chơi thu hút đông học sinh và sinh viên.

Trò chơi tách kẹo ăn theo phim 'Squid Game' của Hàn Quốc vẫn được đón nhận.

Các món ăn đường phố như đồ xiên que, kem, nước giải khát đông khách theo các cửa hàng bán lồng đèn và đồ chơi.

Cây bán kẹo hồ lô bắt mắt với các em nhỏ.

Phong Kiều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét