18 thg 11, 2021

Chùa Vạn Linh núi Cấm - Hơn mười năm trước và bây giờ

Năm 2007, tui có dịp lên núi Cấm. Lúc đó chùa Vạn Linh mới an vị tượng Phật được vài năm (từ 2003). Thiệt tình, lúc đó ngôi chùa không gây ấn tượng gì lắm với tui, ngoài việc nhận định rằng đây là ngôi chùa khá bề thế trên núi. Hình ảnh chùa lúc đó là đây:

Ngôi chánh điện

Nhìn xa, ta thấy tòa tháp Bảo Các Quan Âm (cao 40 met) và các ngôi tháp khác. Điều dễ thấy là xung quanh chùa còn nhiều cây rừng và những bãi đất chưa xây dựng.


Thời điểm ấy, gây ấn tượng nhứt với tui là bức tượng Bồ Tát Quan Âm bằng đá trắng với những đường nét rất đẹp và mềm mại. Lúc đó rất nhiều du khách chụp ảnh lưu niêm bên bức tượng này.


Năm 2011, tui trở lại núi Cấm. Lúc bấy giờ chùa Vạn Linh cũng chưa có gì khác. Khác chăng là tui có nhiều thời giờ hơn, và ghi nhận được nhiều hình ảnh hơn.


Toàn cảnh chùa với hồ Thủy Liêm trước mặt

Vì có nhiều thời giờ hơn (và còn sung sức) nên tui vô trong Bảo Các Quan Âm, lên hết các tầng trong bảo tháp (40 met). Mỗi tầng thờ một vị Phật. Tui chụp hình lần lượt các tượng Phật để ghi nhận. Tiếc rằng không gian chụp quá chật hẹp, nắng lóa, lại thêm người chụp tay nghề kém mà lại đang thở hồng hộc vì leo mệt nên hình không đạt chất lượng. Đã lỡ chụp rồi, đăng luôn, bỏ uổng.


Tầng 1: Phật Di Lặc


Tầng 2: Địa Tạng Vương Bồ tát

Tầng 3: Phổ Hiền Bồ Tát

Tầng 4: Văn Thù Bồ Tát

Tầng 5: Đại Thế Chí Bồ tát

Tầng 6: Quan Thế Âm Bồ Tát

Tầng 7: Đức Thích Ca Mâu ni Phật

Tui cũng không quên ghi lại hình ảnh tượng Quan Âm Bồ tát ở tầng trệt mà mình vốn hâm mộ.


Tượng Quan Thế Âm Bồ tát bằng đá

Cổng tam quan chùa

Tháp chuông

Năm nay (2021) tui trở lại, chùa Vạn Linh thay đổi nhiều. Một công trình lớn đã được xây dựng phía trước ngôi chánh điện ngày xưa. Tòa nhà này gồm 2 tầng, có diện tích mặt bằng là 25 x 35 met. Tầng trệt dùng làm giảng đường, tầng trên là chánh điện. Ngôi chánh điện trước đây giờ thành nhà hậu tổ. Công trình này được khởi công từ 2011, không biết hoàn thành năm nào nhưng dường như trước 2014.

Một cổng chùa mới được xây dựng thêm, rất khang trang.


Cổng chùa mới


Lối vào chùa từ cổng, hai bên là hàng cây tùng được chăm chút rất cẩn thận và đẹp mắt


Cổng tam quan cũ

Tui cũng không quên ghi lại hình ảnh tượng Phật Bà Quan Âm


Những tiểu cảnh cây xanh mới được tạo dựng trước sân chùa

Ngôi chánh điện mới

Tầng dưới là giảng đường


Chánh điện ở tầng trên

Tượng sáp Tổ khai sơn

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét