1 thg 9, 2020

Miếu Cá Ông (Phước Hải Cổ Miếu) Nhà Mát – Bạc Liêu

Bạc Liêu là một tỉnh ven biển ở đồng bằng sông Cửu Long gắn bó với nghề biển quanh năm nên ngư dân luôn tôn kính Cá Ông. Miếu Cá ông được người dân vùng biển xem là nơi cư ngụ của vị thần bảo hộ giúp cho họ vượt qua sóng to, gió lớn, được mùa tôm, cá. Du lịch Bạc Liêu bạn nhớ ghé thăm những ngôi miếu Cá Ông mang đậm tính chất tâm linh, một nét tín ngưỡng phổ biến của dân tộc ta ở các vùng Biển.

Cổng tam quan của Miếu Cá Ông

Miếu Cá Ông dân gian còn gọi là chùa Cá Ông tọa lạc tại đường Cao Văn Lầu, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu nằm ngay đoạn đầu từ cổng vào khu du lịch vườn nhãn. Đây là ngôi miếu đầu tiên được xây dựng tại địa bàn tỉnh Bạc Liêu vào năm 1903.

Từ trong nhìn ra bên ngoài

Nhưng sau đó miếu được gọi là chùa bởi ở đó còn thờ Quan thánh đế quân (Quan Vân Trường) – một vị tướng nhưng được nhân dân Trung Quốc tôn là thần và được xem là thần hộ mạng của đàn ông.

Miếu được xây từ năm 1903

Nguyên vào năm 1903, có một con Cá Ông (cá voi) “lụy” tại bờ biển này. Theo tục lệ, người dân đã làm lễ tang, kéo xác cá lên, xẻ thịt đem chôn, còn bộ xương để thờ. Ban đầu ngôi miếu chỉ bằng tranh lá đơn sơ, sang năm sau (1904), người dân quyên góp tiền xây dựng lại thành ngôi miếu khang trang hơn.

Với lịch sử hình thành trên 100 năm, miếu Cá Ông đã trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo nhưng vẫn giữ được lối kiến trúc cổ Trung Hoa độc đáo…

Miếu có kiến trúc cổ Trung Hoa độc đáo.

So với những nơi thờ Cá Ông khác, ngoài tín ngưỡng dân gian xem Cá Ông là Nam Hải Đại Tướng Quân (hay Nam Hải Nguyên Soái), người dân địa phương còn xem ông như một vị Thổ Công giúp “phong điều vũ thuận, quốc thái dân an”.

Họa tiết trang trí tinh xảo công phu

Do vậy, vào ngày vía Ông, nơi đây không tổ chức lễ rước trên biển như các địa phương khác, mà chỉ tổ chức lễ cúng như các vị thần dân gian khác. Cũng chính vì lý do này mà đã có nhiều người từ khắp nơi đến chiêm bái Ông chứ không riêng gì những người sống bằng nghề biển. Đây cũng là nguyên nhân để giải thích vì sao, giữa chánh điện có treo một bức hoành phi lớn do người dân khắc để ca tụng Ông đã bảo hộ cho xóm làng được an cư lạc nghiệp, cùng bức hoành phi với lối thư pháp nhã nhặn mang dòng chữ “Đức bị lê thứ” mang ý nghĩa bảo bọc lê dân, hay ca tụng công đức Ông bằng bức hoành phi “Hải quốc trường xuân”…

Gian thờ trong miếu

Du khách khi đặt chân đến miếu Cá Ông, ngoài việc chiêm ngưỡng thư pháp được thể hiện bằng chữ Hán khá độc đáo, còn có thể chiêm ngưỡng nhiều bức tranh dân gian sống động khác từ thế giới đại dương như: các binh tôm, tướng cá, hoặc cảnh bồng lai say lúy túy của các vị Bát tiên…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét