21 thg 9, 2020

Đến Bãi Sau Vũng Tàu thử một lần ghé cảng xem mùa cá de tấp nập

Đến mùa cá de, các ghe đánh bắt gần bờ ra khu vực Bãi Sau, TP.Vũng Tàu thả lưới. Sau gần 2 giờ, các ngư dân thu lưới về cùng với chiến lợi phẩm là hàng trăm ký cá. 

Các ngư dân gỡ lưới cá de. Ảnh: Nguyễn Long 

Vào những ngày này, khi mặt trời vừa ló dạng, đến Bãi Sau (TP.Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) bất cứ ai cũng thấy có nhiều ghe nhỏ đang nối đuôi nhau tấp vào bãi biển. Đó là những ghe đánh lưới cá de gần bờ.

Ông Tân (ngụ P.2, TP.Vũng Tàu) có hơn 30 năm kinh nghiệm đánh bắt cá de cho hay chỉ có khu vực Bãi Sau loại cá này mới nhiều. 

Mặt trời lên cũng là lúc các ghe cá nối đuôi vào bờ. Ảnh: Nguyễn Long 

Ông Tân hốt cá vào rổ để đi rửa. Ảnh: Nguyễn Long 

Cá de có thân ngắn, da màu xanh nhìn như cá trích nhưng thịt thì ngọt, xương mềm. Cá de có theo mùa, chỉ xuất hiện từ tháng 5 – 9 âm lịch. Có những ngày, cá de chỉ cách bờ Bãi Sau không quá 1 hải lý. Từ bãi biển có thể nhìn thấy ngư dân đang thả lưới bắt cá de.

Đến mùa đánh bắt cá de, các ngư dân đi bằng ghe nhỏ từ lúc 2, 3 giờ sáng. Sau khi thả lưới gần 2 giờ là có thể thu lưới về.

Khi cá de vào mùa, mỗi ngày ngư dân có thể thả lưới thu về vài trăm ký, nhiều người thu về một mẻ lưới cả tấn cá. 

Ghe cá đánh bắt cá de gần bờ. Ảnh: Nguyễn Long 

Ngư dân thu cá de. Ảnh: Nguyễn Long 

“Hôm qua thôi, ghe lưới đằng kia thu về gần cả tấn cá de, bán non chục triệu đồng”, ông Tân chỉ về chiếc ghe cách chỗ mình đang gỡ lưới 20m khoe.

“Họ đánh trúng lắm, còn tôi chỉ có vài trăm ký cá de, thu về đôi ba triệu đồng. Do là mùa cá de nên có ngày không trúng thì mỗi người cũng thu về 400.000 – 500.000 đồng tiền bán cá”, ông Tân cho hay. 

Cá de có thân nhỏ, da xanh. Ảnh: Nguyễn Long 

Nguyễn Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét