8 thg 9, 2020

Cơm gà Hội An

Cơm là thực phẩm hàng ngày gắn liền với bữa ăn của người Việt Nam và mỗi vùng miền lại có những cách thức làm ra món cơm mang đặc trưng văn hóa của địa phương mình. Cơm gà Hội An là một đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam mà ai đã ăn một lần thì muốn ăn mãi, ăn nhiều.

Cơm gà Hội An là món ăn có từ những năm 50 của thế kỷ trước (khoảng năm 1950) tại Hội An, Quảng Nam. Được biết, vùng đất Tam Kỳ, Quảng Nam vốn nổi tiếng với gà ngon nên món Cơm gà có nguồn gốc từ đây, sau đó người dân Hội An bằng sự sáng tạo của mình đã tận dụng nguồn gà ngon từ Tam Kỳ để chế biến nên món Cơm gà Hội An với đặc trưng của phố Hội An cổ kính. Trước đây cơm gà được gánh rong bán trên khắp các ngõ ngách của Hội An, sau này người dân đã mở nhiều quán ăn Cơm gà Hội An để phục vụ du khách xa gần. Trải qua nhiều năm, đến nay Cơm gà Hội An là món ăn được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý khi đến với du lịch Hội An, Quảng Nam.

Gà được luộc chín vàng cùng các loại rau ăn kèm với cơm.

Món Cơm gà nổi tiếng của phố cổ Hội An (Quảng Nam). 

Một đĩa cơm gà để trên bàn ăn, điều đầu tiên hấp dẫn thị giác của mọi người là màu vàng ruộm của gà nổi trên cơm. Không chỉ nhìn đã thèm mà khi thưởng thức cảm thấy rất ấm lòng với một món ăn đầy đủ dinh dưỡng mà chứa chan cảm xúc. Anh Nguyễn Thái, bếp trưởng của nhà hàng Tasty Hội An chia sẻ rằng anh là người Bắc để chế biến được món Cơm gà Hội An đúng kiểu của phố Hội, anh đã dành 4 năm liền chỉ ở Quảng Nam học cách làm món này, càng làm anh càng thích và cảm thấy món ăn không chỉ thân thuộc mà còn chứa đựng nét đẹp văn hóa tình người miền Trung. Sau nhiều năm làm việc tại các quán ăn Hội An, anh Thái đã trở ra Hà Nội để được giới thiệu lan tỏa món ăn này đến du khách trong và ngoài nước tại thủ đô.

Địa chỉ thưởng thức:
Cơm gà Tasty Hội An -
56 Lý Thường Kiệt Hà Nội -
Điện thoại: 091 684 02 82
Cơm gà ngon tiêu chuẩn hàng đầu là phải chọn được gạo ngon, gà ngon. Thông thường đầu bếp chọn những con gà nuôi tự nhiên, gà còn tơ, trọng lượng trên 1kg. Gà làm sạch, luộc chín, da gà vàng ngậy, thịt gà trắng trong được xé phay trộn với hành tây, rau răm, nước cốt chanh, ớt tạo thành hương vị đủ bộ: vị chua, cay, mặn, ngọt, sau đó rải thịt gà và gia giảm lên trên cơm nhìn rất ngon miệng và đẹp mắt. Gạo nấu cơm là loại gạo dẻo được nấu bằng nước luộc gà với lá dứa, nước nghệ để làm thành màu vàng và thơm cho cơm. Khi cơm chín sẽ dậy mùi thơm của gạo và lá dứa tạo nên sự nồng ấm cho bếp ăn. Đĩa cơm gà được ăn kèm với tương ớt hoặc một bát nước luộc gà béo ngậy kèm tràng, trứng.

Hiện nay, đến du lịch Hội An thưởng thức món Cơm gà là một ẩm thực không thể thiếu với du khách nhưng tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM cũng có rất nhiều quán ăn Cơm gà Hội An để phục vụ du khách yêu thích món ăn của vùng đất này.

Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét