19 thg 3, 2018

Trai tráng Lạng Sơn đua sức tại Hội thi Phài Lừa

Sự hấp dẫn, kịch tính tại Hội thi Phài Lừa trên con sông Kỳ Cùng chảy qua TP.Lạng Sơn thu hút đông đảo du khách và người dân tham gia cổ vũ. Đây là một lễ hội độc đáo hội tụ đầy đủ các yếu tố truyền thuyết, tín ngưỡng văn hóa và thể hiện tinh thần thể thao, thượng võ.

Hội Phài Lừa (Hội đua bè mảng) diễn ra vào sáng 10.3 (tức ngày 23 tháng Giêng) trên con sông Kỳ Cùng thơ mộng chảy qua địa bàn TP.Lạng Sơn là một trong những lễ hội đặc trưng, truyền thống của huyện Bình Gia và huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Để hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia, tỉnh Lạng Sơn đã quyết định tổ chức hội thi mang quy mô tỉnh với sự tham gia của 12 đội thi đến từ 6 thôn, bản của huyện Bình Gia và Tràng Định. 

Ban tổ chức trao cờ cho đại diện 2 huyện Bình Gia và Tràng Định. 

Theo ông Trần Đình Can, Trưởng phòng quản lý di sản, Sở VHTT&DL Lạng Sơn cho biết: "Theo truyền thuyết, Lễ hội Phài Lừa được tổ chức với ý nghĩa đón thần Rắn trở về thăm bố mẹ và bà con dân bản, để luôn nhớ công ơn và thán phục sức mạnh phi thường cùng với ý chí, quyết tâm cao độ đã dũng mãnh tiêu diệt toàn bộ lũ Thuồng luồng độc ác. Đây là dịp để chào đón, để tưởng nhớ ngày rắn xuống sông đánh nhau với Thuồng luồng, diệt trừ các con vật gian ác chuyên hại người, giữ yên cuộc sống cho dân bản. Trước ngày đua thuyền, việc chọn và chuẩn bị thuyền là khâu quan trọng nhất, thường người chọn thuyền là những nghệ nhân nghề mộc trong vùng. Tiếp theo là việc tuyển chọn các tay đua là nam giới, không phân biệt tuổi tác, có sức khỏe tốt, có kinh nghiệm bơi thuyền và điều quan trọng nhất là người đó không làm những việc xấu, việc trái với thuần phong mỹ tục của dân bản". 

Trước khi diễn ra cuộc thi, ban tổ chức cùng các thanh viên tiến hành các nghi lễ cúng để cầu may mắn và thuận lợi trong cuộc thi. 

Lễ hội diễn ra với các nghi thức trang nghiêm, các trò chơi hấp dẫn thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Sau phần lễ là hội đua thuyền. Du khách và nhân dân kéo xuống tập trung hai bờ sông để chứng kiến cuộc đua tài và cổ vũ cho thuyền mà mình hâm mộ. 

Thanh niên trai tráng gồng hết sức để đẩy nhanh con thuyền về đích. Mặt nước đang phẳng lặng được "đánh thức" thành những đợt sóng dồn dập. 

Trao đổi với Dân Việt, ông Phạm Minh Đạo, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh cho biết, năm nay là năm đầu tiên tỉnh tổ chức Lễ hội truyền thống Phài Lừa trên địa bàn TP.Lạng Sơn. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tuần Văn hóa - Thể thao và du lịch lần thứ II năm 2018. Hội Phài Lừa vừa vinh dự được Bộ VHTT&DL công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Ông hy vọng, những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa này sẽ góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa, đồng thời phát triển du lịch của tỉnh nhà. 

Các thành viên trong các đội thi là thanh niên trai tráng khỏe mạnh và có hiểu biết về kỹ thuật đua thuyền. 

Hội thi Phài Lừa thu hút đông đảo khách du lịch và nhân dân trên địa bàn tham gia cổ vũ dọc hai bên bờ sông Kỳ Cùng.

Chang Liễu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét