4 thg 3, 2018

Đến Chợ Lách ăn hủ tíu mực

Cứ mỗi lần về thăm quê ở tỉnh Bến Tre, tôi lại cứ phải cho bụng đói để ăn cho bằng được món hủ tíu mực tươi của huyện Chợ Lách.

Một tô hủ tíu mực Chợ Lách. Ảnh: Tô Phục Hưng 

Món này có rất nhiều dọc theo quốc lộ 57, đoạn từ phà Đình Khao đến xã Vĩnh Thành (còn gọi là Cái Mơn). Với đoạn đường khoảng 20 cây số nhưng có đến hơn 50 quán bán món đặc sản này với cách chế biến tương đối giống nhau. 

Trước tiên là khâu chuẩn bị các loại rau và hành lá. Cải xà lách, cần tây, giá sống… xếp ra đĩa rất xanh mượt, bắt mắt. Kế đến chuẩn bị nước súp với các gia vị như tôm khô, khô mực, muối, hành tây… Riêng hành phi, hành tím, tỏi bằm nhuyễn rang lên cho thơm, vàng rồi đổ ra tô, sau đó cho thịt bằm vào chảo để xào chín rồi mới bắt đầu cho mực ống cắt thành khoanh vào. Cuối cùng là nêm nếm gia vị. 

Mực ống phải còn tươi mua từ Ba Tri hay Bình Đại (tỉnh Bến Tre), không sử dụng mực đông lạnh. Lửa đun phải nhỏ và đều. Mực nấu quá chín sẽ mất vị dai và kém ngon. Nước súp không sử dụng đường. Gia vị trộn trong thịt bằm cũng được đo đếm đúng trọng lượng. Điều đặc biệt ở các quán là không nấu chung một nồi nước súp để dùng chung, thay vào đó mỗi tô hủ tíu được nấu nước súp riêng biệt (đủ dùng cho từng tô). Riêng phần hủ tíu phải đặt từ các lò hủ tíu nổi tiếng của TP.Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) mới đảm bảo chất lượng thơm ngon, nhất là độ dai. Nếu muốn, thực khách có thể gọi một trái dừa xiêm để vừa thưởng thức món ăn ngon, lại vừa nhâm nhi vị thơm mát hương dừa Chợ Lách, quả là hấp dẫn.
Chỉ khoảng 25.000 đồng/tô hủ tíu mực, du khách xa gần sẽ có được một món ăn rất đặc biệt, dân dã, ngon và rất “Bến Tre”.

Tô Phục Hưng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét