31 thg 7, 2016

Thăm Đền Nghè- nơi thờ nữ tướng Lê Chân

Đền Nghè là nơi thờ nữ tướng Lê Chân - người đã lập nhiều chiến công giúp Hai Bà Trưng chống lại sự xâm lược của quân Đông Hán, thế kỷ I.

Đền Nghè là nơi thờ nữ tướng Lê Chân. Bà Lê Chân quê gốc ở Đông Triều Quảng Ninh. Vì nợ nước thù nhà, bà rời bỏ quê hương, khai khẩn vùng đất mới lập nên ấp An Biên – chính là Hải Phòng ngày nay.
 
Nữ tướng đã lập nhiều chiến công, giúp Hai Bà Trưng chống lại quân Đông Hán xâm lược (thế kỷ I), được phong là thánh Chân công chúa, là người cai quản mảnh đất Hải Tần Phòng Thủ - Hải Phòng ngày nay.

Đền Nghè ban đầu là một ngôi đền nhỏ làm từ tre, gỗ, qua nhiều lần, nhiều đời tôn tạo, đền Nghè có quy mô như ngày nay. Kiến trúc của đền Nghè mang đặc trưng kiến trúc của nhà Nguyễn. 

Trong Đền còn giữ lại được rất nhiều những cổ vật có giá trị là các hoành phi, câu đối, cuốn thư làm bằng gỗ được sơn son thiếp vàng và trạm trổ rất tinh vi, có niên đại lên đến hàng trăm tuổi. Giá trị nhất là bức cuốn thư với dòng đại tự “An Biên Cổ Miếu”. 

Hai bên điện có đồ tế khí bởi bà Lê Chân là một nữ tướng nên người ta bày những bộ tế khí như giáo, thương, đao... và các sập đá, kiệu gỗ…

… Trong đền còn lưu giữ được hai nhạc khí quan trọng và cổ xưa, đó là một chiếc trống lớn và chiếc khánh làm bằng đá được trạm trổ những chữ Hán trên đó. 

Chiếc kiệu thường dùng để rước trong Đền Nghè. Đây là những vật dụng rất gần gũi với nữ tướng khi còn sống.


Tượng đá các linh vật gắn liền với các chiến công của Bà được thờ trong Đền.


Hai bên đền chính là giải vũ được xây dựng theo lối nhà cổ, mái ngói, cột gỗ, đây cũng là nơi khách thập phương chuẩn bị đồ lễ để vào viếng thăm đền.

Phía trong cùng là hậu cung nơi đặt di tượng nữ tướng. Đây là một bức tượng cổ, tinh xảo và có nhiều giá trị. Hậu cung chỉ được mở vào những dịp lễ trọng là lễ giỗ bà Lê Chân, ngày thường được khép kín vừa tạo sự tách biệt, vừa tạo không khí trang nghiêm. 

Đền Nghè có một kiến trúc độc đáo khác hẳn với các đền chùa khác là không xây kín mà để thoáng ở hai bên, theo quan niệm về phong thủy, âm dương và trời đất của người xưa.

Trung Cư - Báo TNVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét