14 thg 7, 2016

Ngắm vẻ đẹp các loài nấm trong rừng Pù Hoạt

Nói đến sự đa dạng trong rừng của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (Quế Phong) không thể không nhắc đến loài nấm. Độ che phủ rừng lớn đã tạo điều kiện cho các loài thực vật ký sinh nói chung và loài nấm nói riêng phát triển mạnh.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt rất đa dạng về các chủng loài động thực vật, trong đó có rất nhiều loài nấm. 


Nấm xuất hiện khắp nơi trong vùng rừng Pù Hoạt. 

Loài nấm Linh Chi cực kỳ quý hiếm thường mọc trên những thân cây to, đặc biệt là loài cây sến. 

Có những loài nhìn tựa thể như những bông hoa nở mãi không tàn như loài nấm thuộc ngành Basidiomycota này. 

Phần lớn, nấm sinh trưởng từ những chiếc cành, thân cây đã bị chết. Nhìn những cây nấm túi (thuộc ngành Ascomycota) chúng ta thường liên tưởng tới một sự chuyển kiếp của loài cây. 

Bà con dân bản, đặc biệt là đồng bào Thái và Mông thường rất sành trong việc phân biệt các loài nấm độc và nấm lành. Loài nấm này là một trong những đặc sản trong ẩm thực của các đồng bào. 

Những cây nấm lim (nấm linh chi) nặng hàng chục kg rất quý hiếm. 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt quản lý gần 86 nghìn ha rừng và đất lâm nghiệp. Theo báo cáo điều tra đa dạng hệ động, thực vật Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt cho thấy: hệ thực vật trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt phân bố trong 5 ngành, với 140 họ, 397 chi và 676 loài được ghi nhận như: Pơ Mu, Bách xanh, Kim giao, Sa mu dầu, thiên tuế đá vôi, gù hương…Hệ động vật cũng rất đa dạng gồm: lớp thú Mamalia, lớp chim aves, lớp bò sát reptilia, lớp ếh nhái ramphibia. Đây được xác định là một trong ba khu vực chính của Khu dự trữ sinh quyển tây Nghệ An. 

Hồ Phương - Đào Thọ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét