29 thg 9, 2014

Độc đáo con phố ngắn nhất Hà Nội

Tưởng chừng như chỉ là cái hẻm để đi tắt từ phố Cầu Gỗ ra Bờ Hồ nhưng ít ai biết đó là một trong những phố cổ lâu đời của Hà thành. Phố có tên gọi Hồ Hoàn Kiếm, chỉ dài khoảng 45m nhưng có nhiều điều độc đáo để khám phá.

Nhắc đến phố cổ Hà Nội, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những phố "hàng": Hàng Đào, Hàng Da, Hàng Gà... Ít ai nghĩ đến con phố mang tên Hồ Hoàn Kiếm vẫn đang nằm thu mình trong góc nhỏ phố cổ, nối dài giữa phố Cầu Gỗ dẫn ra phố Đinh Tiên Hoàng và thông ra Bờ Hồ.


Nếu là người ngoại tỉnh hay người mới sống ở Hà Nội sẽ ít biết đến con phố ngắn nhất mà độc đáo của Hà thành. Con phố Hồ Hoàn Kiếm được dân gian hay gọi là phố Hàng Chè.

Ở thời kỳ Pháp thuộc nó có tên là Philharmonique (nghĩa là phố Hội Nhạc). Bởi lẽ, vào thời điểm lúc ấy, trên con phố Philharmonique tập trung nhiều nhất các rạp chiếu bóng, điểm ca nhạc giải trí của Hà Nội. Sau năm 1945 phố đã được đổi tên thành Hồ Hoàn Kiếm (nay thuộc phường Hàng Bạc - quận Hoàn Kiếm).



Phố Hồ Hoàn Kiếm là phố ngắn nhất Hà Nội với chiều dài khiêm tốn 45m. Nhưng, phố vẫn giữ được những nét xưa của mảnh đất đất Hà thành với những ngôi nhà kiến trúc cổ, gánh hàng rong ven đường - nét ẩm thực đặc trưng của Hà Nội và còn cả cái hồn người Hà Nội.

Nét độc đáo ở con phố ngắn nhất Hà Nội trước hết phải kể đến việc đánh số nhà. Mặc dù phố dài 45m và có hai dãy nhà nằm sát nhau ở hai ven đường (mỗi dãy có 4 -5 nhà) nhưng chỉ duy nhất một bên dãy nhà mang số nhà của phố Hồ Hoàn Kiếm.

Dãy nhà bên kia đối diện lại dùng số phụ của những ngôi nhà ở phố Cầu Gỗ hay phố Đinh Tiên Hoàng. Như vậy, chính ra con phố Hồ Hoàn Kiếm chỉ có 5 ngôi nhà nằm trên đoạn phố 45m.

Tuy chỉ dài bằng khoảng cách hai cây cột điện, nhưng phố Hồ Hoàn Kiếm lại là điểm tụ tập lý tưởng cho nhiều người thích thưởng thức món ngon Hà Nội. Dọc hai bên phố là những quán ăn vỉa hè với nhiều món ăn ngon như: Nộm bò khô, phở cuốn, nem chua rán, bánh bột lọc… Có lẽ, đây sẽ là địa chỉ thú vị cho nhiều người khi một lần tản bộ phố cổ và dừng chân nghỉ ngơi trên con phố ngắn nhất này.

Cụ Nguyễn Tiến An (81 tuổi, phố Hồ Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Chúng tôi ở đây vẫn quen gọi phố Hàng Chè hơn là phố Hồ Hoàn Kiếm, trước đây phố bán chè, thuốc và bánh kẹo, nhưng giờ thì bán nhiều món nộm, bánh bột lọc và đồ lưu niệm.

Dù phố ngắn nhưng vẫn tấp nập người qua lại. Phồ Hồ Hoàn Kiếm đối diện với Bờ Hồ nên vào mỗi buổi sáng, buổi chiều, tôi lại đứng ở trên tầng thượng ngắm hồ, ngắm phố phường. Hà Nội vẫn đẹp như xưa vậy”.

Phố Hồ Hoàn Kiếm nằm ngay trong lòng phố cổ, nép mình ở giữa hai phố Cầu Gỗ và Đinh Tiên Hoàng, ẩn sau những tòa nhà nhà lớn. Khi tản bộ phố cổ, chỉ cần để ý một chút, các bạn sẽ thấy con phố ngắn nhất Hà Nội với những nét độc đáo về kiến trúc, ẩm thực và cả con người.

Hữu Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét