18 thg 9, 2014

Giang Thơm long lanh đáy nước in trời

Bảy tầng thác Giang Thơm liên hoàn như một dải tóc của sơn nữ đang ngủ quên giữa bạt ngàn núi rừng.

Hố Giang Thơm dưới tán lá rừng 

Giang Thơm là một con suối thuộc thôn 9 (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam), cách thành phố Tam Kỳ khoảng 30 km về phía tây nam.

Người dân địa phương quen gọi địa điểm này là “hố Giang Thơm”. Thoạt đầu nghe gọi là “hố”, trong đầu tôi hình dung Giang Thơm chỉ như một cái hồ tự nhiên nằm giữa núi rừng mà thôi. Nhưng nếu nghĩ đó chỉ là “cái hố” không thôi và bỏ qua nó trong “danh bạ” phượt của mình có nghĩa bạn là đã bỏ lỡ cơ hội được chiêm ngưỡng một con suối với 7 tầng thác tự nhiên tuyệt đẹp.

Trước đây, để vào đến Giang Thơm sẽ mất khá nhiều thời gian vì phải băng đèo, lội nhiều con suối nhỏ ghập ghềnh. Thời gian gần đây, Giang Thơm đã có một con đường dẫn vào đến tận chân thác. Tuy nhiên, khi vào đến chỗ gửi xe máy bạn phải trèo đồi khoảng 15 phút mới đến ngọn thác cao nhất với hồ nước bên dưới.

Chủ quán nước bên đường cho biết Giang Thơm trải dài giữa rừng nguyên sinh và đi qua nhiều mỏm đá cheo leo với độ dài khoảng 1 km. Tận cùng của dòng suối là ngọn thác tự nhiên cao hàng chục mét. Quanh năm nước hố Giang Thơm xanh ngắt, cây cối, hoa rừng mọc hai bên triền suối tốt tươi, vươn mình bao bọc con suối như một mái nhà. Đi dưới hàng cây mát rượi ấy, bạn sẽ được nhìn ngắm những tảng đá khổng lồ với nhiều thù hình thú vị, được “mãn nhĩ” với tiếng nước róc rách lèn qua kẽ đá và tiếng chim hót vang.

Giang Thơm phù hợp với từng “cá tính”. Nếu thích tạo cảm giác mạnh, bạn có thể leo thác với những hòn đá rêu phủ đầy. Nếu muốn một mình hãy tìm cho mình một góc tĩnh lặng, chỉ cây xanh, nước vắt trong và biết đâu sở thích làm thơ của bạn lại “trỗi dậy”.

Giang Thơm long lanh đáy nước in trời 

Đá chen nước tạo thành con suối róc rách quanh năm 

Phong cảnh hùng vĩ của “dải tóc” sơn nữ Giang Thơm 

Kiến tạo con suối toàn đá vừa chìm vừa nổi 

Cảnh nên thơ tại một đoạn suối Giang Thơm 

Đá suối nhấp nhô tạo thành con suối uốn lượn mềm mại 

Khi đã lội bộ khoảng 15 phút, đứng ở tầm cao của ngọn thác nhìn xuống, mọi thứ thu vào tầm mắt gọn gàng, bạn sẽ thấy thật tự do. Khi gọi nhau mơ hồ sẽ nghe núi rừng đáp lại bằng những tiếng vọng, hoang sơ đến kỳ lạ.

Thú vị nhất có lẽ là được thả mình vào dòng nước mát lạnh nơi đầu con nước Giang Thơm. “Bể bơi” tự nhiên này được tạo thành nhờ nhiều tảng đá lớn bao bọc. Trên cao, dòng nước dội xuống trắng xóa, tạo thành tường nước đang reo rất ấn tượng.


Hồ nước trong xanh giữa rừng 

Các bạn trẻ tìm đến hố Giang Thơm để ngắm cảnh 

Được bao bởi cây cối giữa rừng nguyên sinh nên quanh năm Giang Thơm luôn có khí hậu mát lành 

“Bể bơi tự nhiên” tuyệt đẹp 

Dòng thác trắng xóa cấp nước cho “bể bơi” 

Đá tại dòng Giang Thơm cũng là một tuyệt tác của thiên nhiên 

Thỏa thích nghịch đùa dòng nước mát 

Tầng thác thứ 2 được nhìn từ vách một vực sâu 

Và khi đã mệt nhoài vì bơi lội, hãy bước lên bờ để nghỉ dưới tán cây xanh, bên hốc đá và trên thảm lá rừng có chút đá sỏi để trải nghiệm một phong cách nghỉ dưỡng hoang dã giữa rừng.

Cũng do Giang Thơm nằm trong rừng già, giữa những ngọn đồi cao nên về chiều nơi đây được bao phủ bởi một lớp sương mù mờ ảo. Khi đó, đứng trước núi rừng, một cảm xúc khác lại tràn về.

Trên đường về, khi rời khỏi Giang Thơm, bạn đừng vội “kéo ga” mà hãy chậm rãi để nhìn nó từ một góc khác. Đó là đứng dọc đường, bên triền đồi nhìn về ngọn núi nơi khởi nguồn của Giang Thơm.

Ở đó còn có cảnh lúa mùa đang chín, làng nhỏ dưới chân núi và khói đốt đồng. Một bức tranh khác lại hiện ra bên cạnh “dải tóc” Giang Thơm.


Cảnh đẹp như vùng Tây Bắc trên đường trở về từ Giang Thơm 

Một điều mà các phượt thủ cần chuẩn bị đó là pin máy ảnh phải sạc đầy. Vì chắc chắn, chiếc máy ảnh bạn phải hoạt động liên tục nếu không muốn bỏ lỡ những cảnh đẹp.

Hoàng Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét