18 thg 9, 2014

Những bãi biển đẹp ở Phú Yên

Phú Yên, như tên gọi, nằm hiền hòa, yên bình giữa khúc ruột miền Trung, phía Bắc giáp Bình Định, phía Nam là Khánh Hòa, ngó sang hướng Tây là Đăk Lăk và Gia Lai, phía Đông nhìn ra biển Đông. Phú Yên cuốn hút với vẻ đẹp hoang sơ của những bãi biển tĩnh lặng như chưa có dấu chân người qua, mê hoặc đến lạ thường.

Bãi Môn - bãi tắm đẹp nổi tiếng của Phú Yên 

Phú Yên là xứ biển, nên đến đây bạn sẽ được ngắm vẻ nguyên sơ quyến rũ của những bãi biển tuyệt đẹp, hít thở không khí trong lành của những làn gió biển. Ngoài thắng cảnh Gành Đá Đĩa, Phú Yên còn nổi tiếng với rất nhiều bãi biển đẹp, như khu vực vịnh Vũng Rô, bãi Bầu, bãi Long Thủy, bãi Tuy Hòa...

Bãi biển Tuy Hòa 

Bãi biển Tuy Hòa nằm yên bình bên đồi dương 

Nằm êm đềm ngay sát thành phố, bãi biển Tuy Hòa dài và rộng với những đồi dương dập dìu theo tiếng sóng biển mơn man vỗ bờ ngày đêm. Biển Tuy Hòa khi bình minh, hoàng hôn đều có những nét đẹp riêng, yên bình hoặc sôi động theo những cách khác nhau.

Khi mặt trời còn le lói những vạt nắng đầu ngày, người dân từ trong thành phố, đa phần là những người trung tuổi lục tục kéo nhau ra biển. Những bà, những cô còn vương vấn cái ngái ngủ của một đêm ngon giấc rảo nhanh bước chân khi cánh mày râu đã chạy được một vòng dọc hàng dương trước khi xuống biển. Buổi trưa, gió lộng từ biển vi vu hàng dương, trên những chiếc võng là chiếu nghỉ lý tưởng cho bất kì ai muốn tìm cảm giác bình yên hay tạm chợp mắt. 

Nơi đây luôn tấp nập người dân ra tắm biển mỗi sáng sớm hay chiều tà 

Đông đúc nhất là khi lam chiều, gần như cả thành phố từ đàn ông đến phụ nữ, từ lão niên cho đến những em bé chập chững biết đi đều xuống biển. Tất cả họ như muốn trút đi mọi mệt mỏi sau một ngày ngồi trong văn phòng, làm đồng, chạy chợ, bán buôn, bếp núc, đi biển… Dù mỗi người ở họ khác nhau về độ tuổi, công việc nhưng đều mang vẻ hiền hòa, chân chất của biển cả.

Bãi Long Thủy

Long Thủy, nằm cách Tuy Hòa khoảng 10km về phía Bắc, nổi tiếng là bãi biển đẹp ở Phú Yên. Cát nơi đây trắng phau, nước xanh ngăn ngắt một màu trời. Long Thủy còn độc đáo bởi hàng dừa rợp bóng chạy dọc biển. Nằm trên bờ cát thoai thoải, ngắm nhìn chiếc xe bò thong dong đi trên bờ biển, những đứa trẻ nô đùa tựa hồ cho ta cảm giác về với tuổi thơ. 

Bãi Long Thủy với vẻ đẹp hoang sơ 

Những em bé nô đùa trên biển 

Những hàng dừa soi nghiêng làm nên nét đẹp cho Long Thủy 

Bãi Bầu

Cách thành phố Tuy Hòa khoảng 25km, dừng chân tại cầu An Hải phóng tầm mắt ra xa là bãi Bầu với bãi cát trắng chạy dài tít tắp nối với biển xanh đến tận đường chân trời. Men theo con đường trải nhựa, hai bên là hàng dương rì rào, biển dần hiện ra, hoang sơ đến tĩnh lặng. 


Khung cảnh yên bình ở bãi Bầu 

Cái nắng của những ngày cuối hè đầu thu rực rỡ phủ lên mặt biển một lớp sóng như được dát vàng, sóng sánh hòa chung màu xanh tựa như ngọc bích của biển. Những chiếc thuyền nhỏ của ngư dân dập dềnh trên sóng nước, xa xa là hình ảnh người vạn chài, làn da cháy nắng nhanh tay sải chiếc thuyền thúng vào bờ sau một ngày ra khơi đầy ắp cá. 

Một ngư dân trở về sau chuyến đi biển ở bãi Bầu 

Vịnh Vũng Rô

Một địa điểm nhất định phải ghé thăm khi đến Phú Yên chính là vịnh Vũng Rô nằm dưới chân đèo Cả. Ngoài khung cảnh đẹp như tranh vẽ, đây cũng là di tích lịch sử nổi tiếng với huyền thoại về những con tàu không số chở vũ khí, thuốc men chi viện cho miền Nam trong chiến tranh. 

Vịnh Vũng Rô với vẻ đẹp như tranh 

Vũng Rô có nhiều bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp. Những bãi biển ở đây độ dốc thoai thoải, cát trắng mịn, biển trong xanh, lặng sóng, khung cảnh rất yên bình.

Bãi Môn 

Biển ở bãi Môn trong vắt, xanh thẳm, cát trắng mịn 

Đến Phú Yên mà không ghé Mũi Điện (mũi Đại Lãnh), nơi có bãi Môn nổi tiếng, chưa thể gọi là biết về xứ Nẫu. Bãi Môn như món quà đặc biệt tạo hóa dành cho điểm cực Đông của Tổ quốc, nép mình như eo biển mà hai bên là núi đá sừng sững lại có dòng suối nước ngọt hiền hòa chảy từ trên núi xuống. Cũng vì vậy, nước ở đây quanh năm sóng vỗ êm đềm, dù cách bờ đến 15-20m vẫn nhìn rõ cát dưới chân.

Nhìn từ con đường quanh co trên núi hay từ Mũi Điện xuống, bãi Môn tựa hồ như những dải lụa nối màu không dứt. Đó là nước biển xanh biến sắc, bãi cát trắng phau và lơ thơ những cồn nhỏ với các loài cây dại, vạt cây xanh tốt với dòng suối nước ngọt róc rách chảy. 

Dòng suối nước ngọt bắt vào bãi Môn, chảy ra biển 

Mũi Đại Lãnh nhìn từ ngọn hải đăng, nổi bật trên nền nước xanh ngắt 

Bãi Môn nhìn từ ngọn hải đăng trên mũi Đại Lãnh 

Nếu đến xứ Nẫu, để đi hết các bãi biển có lẽ phải mất cả tháng trời. Còn đó bãi Bàng, sát ngay Gành Đá Đĩa, hiền hòa, sóng mơn man vỗ bờ với những hàng dừa nghiêng soi. Những bãi Gốc, bãi Nồm, bãi Ôm, bãi Tràm, bãi Từ Nham… trải dài khắp các huyện của Phú Yên đều níu chân khách du lịch. 

Bãi Bàng, nằm liền kề với Gành Đá Đĩa 

Bài và ảnh: TUẤN LINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét