10 thg 3, 2014

Suối Tiên Nha Trang

Suối Tiên bắt nguồn từ đỉnh Hòn Bà, địa danh do nhà bác học nổi tiếng Yersin phát hiện. Sau khi quanh co trong các hẻm núi cao, suối Tiên gặp một đập đá thiên nhiên chắn ngang, dòng chảy tách thành hai nhánh: một nhánh chảy theo hướng bắc mang nước tưới cho cánh đồng xã Suối Cát, một nhánh tràn trên nền đá cứng hướng Đông, nhập vào suối Dầu để chảy ra sông Cái, Nha Trang.

Có dịp đến Nha Trang, bạn hãy dành thời gian du ngoạn ở một nơi phong cảnh rất hữu tình, non xanh nước biếc tráng lệ : Suối Tiên (xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, cách Nha Trang khoảng 20 km).

Nhánh suối tràn trên nền đá cứng chảy qua những triền núi cheo leo, những vách đá nhấp nhô, tạo nên những con thác trắng xóa cuồn cuộn, những đọan suối thơ mộng, những mảng hồ xanh ngắt … Huyền thọai kể rằng, từ trên cung đình vén mây nhìn xuống, các nàng tiên bị mê hoặc bởi cảnh sắc Suối Tiên nên rủ nhau xuống hạ giới. Sau khi thỏa thích vui chơi, họ trút bỏ xiêm y, lội xuống dòng nước tắm mát. Từ đó, suối có tên là Suối Tiên.

Những cái hồ nhỏ nơi tiên nô đùa được gọi là hồ tiên. Nước hồ trong vắt, soi rõ những dải cát trắng phau tận đáy. Mùa xuân, các lòai hoa thi nhau đua sắc khoe hương, cảnh trí càng thêm mỹ lệ, đúng như nhà thơ Quách Tấn đã mô tả : “Suối Tiên chạy quanh co trong các thung lũng, tràn lên đá, luồn trong đá, khi ẩn khi hiện, khi ào ào như mưa đổ, khi róc rách, khi lặng lờ...” (Xứ Trầm Hương).

Đường đến Suối Tiên đã được bê tông hóa nên ô tô, xe máy có thể vào tận nơi. Men theo con đường nhỏ dưới bóng râm của cây rừng, bạn hãy chọn một bãi đá bằng phẳng nào đó bên bờ suối, dưới những tán cây rậm rạp để “ hạ trại”, nghỉ ngơi, thư giãn.
Muốn chinh phục thượng nguồn Suối Tiên, chúng ta phải băng qua nhiều khối đá, lớp đá xếp lớp hay nằm ngổn ngang hai bên bờ, tạo nên những hình dáng kỳ lạ, gắn liền với những truyền thuyết như đây là điểm đặt chân của người trời, kia là nơi để quần áo của các tiên nữ, chỗ nọ là vị trí các tiên ông hay gặp gỡ, trò chuyện…

Càng lên trên cao, cảnh sắc Suối Tiên càng thêm quyến rũ. Cách vài chục mét, đá giăng ngang suối, tạo thành những cái thác nhỏ, nước trắng xóa, ào ạt đổ xuống những cái hồ bên dưới. Thỉnh thoảng xuất hiện những hang động được gọi là động Tiên, nơi mà theo truyền thuyết, vào những đêm trăng sáng, các tiên ông thường tụ tập đánh cờ.

Tại đây còn có dấu tích năm ngón chân của "ông khổng lồ" in trên đá khi bị trượt chân té do quá say sưa ngắm các tiên nữ tắm. Còn bàn tay ông khi bấu vào đá, mạnh đến độ đá vỡ thành nhiều mảnh, có mảnh văng tới tận cửa biển tạo nên thắng cảnh nổi tiếng hòn Chồng, hòn Vợ ở Nha Trang. Trên một tảng đá rộng lớn và bằng phẳng có lưu lại vết tích chữ “Điền” và chữ “Khẩu”, nhiều chỗ còn bày biện những bàn cờ với đầy đủ các quân cờ, như Quách Tấn đã viết trong tác phẩm “Xứ Trầm Hương” : “Một tảng đá rộng lớn và bằng bặng, nửa nằm dưới nước nửa nằm trên bờ, có dấu chữ điền, chữ khẩu, nét đá mờ rêu và nằm lăn lóc một ít đá vụn hình tròn vì mưa gió mài cọ”.

Trở về sau chuyến khám phá thượng nguồn, bạn có thể thư giãn bằng cách bơi vài vòng trong hồ hay đơn giản là đứng khom người dưới dòng thác nhỏ, để cơ thể được matxa bởi những tia nước rất mạnh. Lên bờ, bên cạnh bếp than bốc khói, bạn sẽ vừa nhâm nhi món bún thịt nướng thơm lừng với những ly bia, nước giải khát được ướp lạnh trong hốc đá, vừa lắng nghe bản hòa tấu líu lo của các lọai chim rừng. 






GIAO THUỶ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét