Nếu hỏi hải đăng Triều Dương thì có lẽ nhiều người dân trên đảo không biết, bởi họ vẫn quen gọi là trụ đèn Triều Dương. Trước những con sóng lớn trắng xóa ập vào trụ đèn, ngọn hải đăng vẫn đứng vững phía trước Hòn Tranh xinh đẹp. Hải đăng nằm ngay cầu cảng Phú Quý để dẫn đường cho những con tàu cập cảng đúng hướng vào ban đêm.
13 thg 8, 2017
Những điểm dừng chân trên Cù Lao Thu
Đảo Phú Quý của Bình Thuận còn được biết với tên gọi khác là Cù Lao Thu, có khung cảnh hoang sơ và yên bình.
Đảo Tam Hải, Núi Thành, Quảng Nam
Tách biệt phố thị xô bồ, xã đảo Tam Hải hoang sơ được nhiều du khách chọn khám phá, trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân.
Xã đảo Tam Hải ở huyện Núi Thành, Quảng Nam, cách TP Tam Kỳ 40 km, là nơi hoang sơ, bình yên. Từ khi trở thành làng bích họa hồi đầu tháng 7, nơi này thu hút nhiều du khách hơn.
9 thg 8, 2017
Chợ Năm Căn
Trước đây, quốc lộ 1A tới Năm Căn là hết. Từ Năm Căn ra tới mũi Cà Mau tận cùng đất nước bắt buộc phải đi bằng đường thủy. Du khách có thể chọn một trong hai cách để ra tới mũi Cà Mau. Một là khởi hành từ TP Cà Mau, đi tàu khách ra Đất Mũi, quãng đường (thủy) dài hơn 110 km. Hai là đi đường bộ tới Năm Căn rồi từ đó đi ca nô, vỏ lãi ra Đất Mũi, khoảng hơn 50 km. Tui đã từng ra Đất Mũi bằng cả 2 cách. Đi từ Năm Căn thì thú vị hơn. vì vừa có dịp dừng ở Năm Căn, vừa đỡ chán vì ngồi tàu khách quá lâu (khoảng 3 tiếng).
Đầu năm 2016, con đường nối từ Năm Căn tới Đất Mũi đã được thông xe. Từ ấy đã có thể đi một lèo tới Mũi Cà Mau bằng đường bộ.
Tui lại có dịp ra mũi Cà Mau vào tháng 4/2017. Đáng lẽ chạy thẳng bằng xe ra Đất Mũi, tui lại thèm và nhớ cái cảm giác bồng bềnh trên sông nước U Minh Hạ nên cho xe dừng ở Năm Căn và thuê vỏ lãi để ra Mũi.
Đầu năm 2016, con đường nối từ Năm Căn tới Đất Mũi đã được thông xe. Từ ấy đã có thể đi một lèo tới Mũi Cà Mau bằng đường bộ.
Tui lại có dịp ra mũi Cà Mau vào tháng 4/2017. Đáng lẽ chạy thẳng bằng xe ra Đất Mũi, tui lại thèm và nhớ cái cảm giác bồng bềnh trên sông nước U Minh Hạ nên cho xe dừng ở Năm Căn và thuê vỏ lãi để ra Mũi.
Chợ Năm Căn ở vị trí phía ngoài bên tay phải của hình này, đi tới phía trước, rẽ trái đi dưới gầm cầu sang bên kia là bến tàu Năm Căn.
Nghề làm mắm 200 tuổi trứ danh Phan Thiết
Người dân làm nước mắm từ thời Phan Thiết mang tên Tổng Đức Thắng (1809), mỗi năm ủ chượp được 25 triệu lít.
Nước mắm Phan Thiết xếp loại "lão làng", được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Cách đây 200 năm, ngư dân ở nhiều tỉnh (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên) đã vượt biển đến sinh sống ở vùng đất mới - chính là Phan Thiết ngày nay. Do lượng cá đánh bắt ở biển không tiêu thụ hết, nên họ nghĩ ra phương pháp ủ chượp cá với muối để làm nên nước mắm.
Đến đầu thế kỷ 20, thương hiệu nước mắm Liên Thành của Phan Thiết bắt đầu nức tiếng trong Nam ngoài Bắc. Đời cha truyền con nối, nghề làm nước mắm được giữ gìn, tồn tại và phát triển cho đến ngày nay. Đặc sản trứ danh Phan Thiết được bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2007. Hiện có khoảng 200 cơ sở sản xuất trong thành phố, cung cấp 25 triệu lít mỗi năm cho thị trường.
Nước mắm Phan Thiết xếp loại "lão làng", được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Cách đây 200 năm, ngư dân ở nhiều tỉnh (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên) đã vượt biển đến sinh sống ở vùng đất mới - chính là Phan Thiết ngày nay. Do lượng cá đánh bắt ở biển không tiêu thụ hết, nên họ nghĩ ra phương pháp ủ chượp cá với muối để làm nên nước mắm.
Đến đầu thế kỷ 20, thương hiệu nước mắm Liên Thành của Phan Thiết bắt đầu nức tiếng trong Nam ngoài Bắc. Đời cha truyền con nối, nghề làm nước mắm được giữ gìn, tồn tại và phát triển cho đến ngày nay. Đặc sản trứ danh Phan Thiết được bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2007. Hiện có khoảng 200 cơ sở sản xuất trong thành phố, cung cấp 25 triệu lít mỗi năm cho thị trường.
Làng Lỗ Khê – đất Tổ ca trù
Làng Lỗ Khê thuộc xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Làng được hình thành từ lâu đời, đến nay vẫn còn lưu giữ nhiều nét của một làng cổ, với quần thể đình, miếu, cổng, luỹ làng, lễ hội những làn điệu dân ca. Đặc biệt trong đó phải kể đến hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian đặc sắc là hát ca trù.
Tổ chức giáo phường ca trù Lỗ Khê
Ca trù Lỗ Khê gắn với giáo phường hàng Phủ của đạo Kinh Bắc (giáo phường to nhất của nước ta lúc bấy giờ), trên địa bàn khá rộng của 12 họ, 11 làng hàng phủ. Cụ thể: Làng Trịnh Nguyễn (làng Ngòi) và làng Trịnh Xá thuộc huyện Đông Ngàn, nay cùng thuộc Châu Khê, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Làng Dương Sơn (làng Chõ), làng Phúc Tinh thuộc huyện Đông Ngàn, nay cùng thuộc xã Tam Sơn, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Làng Thụy Hà, làng Quan Âm nay cùng thuộc xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh. Làng Lại Đà, huyện Đông Ngàn, nay thuộc xã Đông Hội, huyện Đông Anh. Làng Đông Lâu, làng Hồi Quan huyện Yên phong, nay thuộc hai xã Đông Tiến huyện Yên phong và Tương Giang, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Làng Phú Lâm huyện Tiên Du, nay thuộc xã Phú Lâm, huyện Tiên Du.
Làng Lỗ Khê có hai họ: Họ Nguyễn Văn, Tổ họ là Nguyễn Văn, hiệu Phúc Chính Tiên sinh. Họ Nguyễn Thế, Tổ họ là Nguyễn Thế Nho, hiệu Trung Trực Tiên sinh.
Ca trù Lỗ Khê gắn với giáo phường hàng Phủ của đạo Kinh Bắc (giáo phường to nhất của nước ta lúc bấy giờ), trên địa bàn khá rộng của 12 họ, 11 làng hàng phủ. Cụ thể: Làng Trịnh Nguyễn (làng Ngòi) và làng Trịnh Xá thuộc huyện Đông Ngàn, nay cùng thuộc Châu Khê, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Làng Dương Sơn (làng Chõ), làng Phúc Tinh thuộc huyện Đông Ngàn, nay cùng thuộc xã Tam Sơn, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Làng Thụy Hà, làng Quan Âm nay cùng thuộc xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh. Làng Lại Đà, huyện Đông Ngàn, nay thuộc xã Đông Hội, huyện Đông Anh. Làng Đông Lâu, làng Hồi Quan huyện Yên phong, nay thuộc hai xã Đông Tiến huyện Yên phong và Tương Giang, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Làng Phú Lâm huyện Tiên Du, nay thuộc xã Phú Lâm, huyện Tiên Du.
Làng Lỗ Khê có hai họ: Họ Nguyễn Văn, Tổ họ là Nguyễn Văn, hiệu Phúc Chính Tiên sinh. Họ Nguyễn Thế, Tổ họ là Nguyễn Thế Nho, hiệu Trung Trực Tiên sinh.
Cận cảnh thánh đường Trung Lao trăm tuổi trước và sau đám cháy
Thánh đường Trung Lao bị thiêu rụi trong đêm 5-8 không chỉ để lại nỗi niềm tiếc nuối cho bà con giáo dân mà còn nhiều người dân khu vực bởi những giá trị văn hóa, lịch sử mà công trình mang lại.
Những hình ảnh trước và sau đám cháy của nhà thờ Trung Lao
Nhà thờ được đánh giá là có sự kết hợp độc đáo, hài hòa giữa yếu tố Gothic của Tây Ban Nha với kiến trúc truyền thống của Việt Nam, được thể hiện rõ nét qua nghệ thuật chạm trổ hoa văn đạt đến trình độ tinh xảo.
Đón cá lúc bình minh Nhân Trạch
Cửa sông Dinh ở Nhân Trạch - Ảnh: L.GIANG
Xã biển Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) vốn dĩ rất bình lặng. Nhưng từ tháng 4-2016 bỗng “có tiếng” trên các phương tiện thông tin đại chúng nhờ... sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, với vệt nước biển đỏ, san hô chết...
Vào Vườn quốc gia Xuân Sơn hoang sơ và hùng vĩ
Không gian Vườn quốc gia (VQG) Xuân Sơn ở huyện vùng cao Tân Sơn (Phú Thọ) có tiếng nước chảy róc rách bên suối, gió thổi rì rào qua tán lá và tiếng hót của những loài chim rừng...
Thác Lưng Trời hoang sơ, hùng vĩ giữa rừng - Ảnh: NG.HƯỜNG
Vườn quốc gia Xuân Sơn là một trong 30 VQG đã được xếp hạng và đưa vào bảo vệ ở VN. Sau hơn 30km đèo dốc, quanh co từ điểm rẽ trên quốc lộ 32, cuối cùng chúng tôi cũng tới được VQG này.
7 thg 8, 2017
Dấu xưa nơi làng cổ Đông Sơn
Đây là ngôi làng cổ với niên đại khoảng 2.500 năm, chứa đựng trong đó những trầm tích văn hoá, giá trị lịch sử về nguồn cội dân tộc. Làng còn có tiềm năng du lịch to lớn chưa được khai thác.
Dấu xưa của nguồn cội dân tộc
Làng trước thuộc xã Đông Giang, huyện Đông Sơn, TP. Thanh Hoá, nay thuộc phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hoá. Theo tài liệu khảo cổ học, từ thời các vua Hùng dựng nước, làng đã được hình thành, là nơi sinh sống của người Việt cổ với 1 nền văn minh lúa nước phát triển vô cùng rực rỡ.
Dấu xưa của nguồn cội dân tộc
Làng trước thuộc xã Đông Giang, huyện Đông Sơn, TP. Thanh Hoá, nay thuộc phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hoá. Theo tài liệu khảo cổ học, từ thời các vua Hùng dựng nước, làng đã được hình thành, là nơi sinh sống của người Việt cổ với 1 nền văn minh lúa nước phát triển vô cùng rực rỡ.
Cổng ngõ Trí .
Chùa Bảo Quang và những giá trị văn hoá, nghệ thuật
Chùa Bảo Quang có tên chữ là Bảo Quang tự, hiện nay thuộc thôn Yên, xã Thạch Xá thuộc Hà Nội (Hà Tây cũ). Ngoài những giá trị văn hoá nghệ thuật độc đáo, chùa còn có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân nơi đây.
Lịch sử khởi dựng ngôi chùa
Kiến trúc của ngôi chùa hiện nay là kiến trúc của lần sửa chữa mới nhất vào đầu thế kỷ XXI. Do vậy, để tìm ra niên đại khởi dựng của chùa Bảo Quang, phải dựa trên hệ thống di vật, cổ vật còn lưu giữ tại chùa.
Gác chuông của chùa hiện còn treo quả chuông ghi niên đại năm Quý Sửu. Trên văn chuông ghi: “ Bảo Quang giả, Nguyễn Xá chỉ Yên thôn tự dã, Quý sửu thu tự chung thành, thôn trung thiện tín kỳ dịch dĩ văn khấu ư dư, dư khải độc năng kim ngọc kì âm tai ngưỡng thưởng văn chỉ hình nhi thượng giả, vị chỉ đạo hình nhi hạ giả…” dịch nghĩa “ chùa Bảo Quang thuộc làng Triền xã Nguyễn xá, vào mùa thu năm Quý Sửu đúc xong chuông, các vị thiện tích kỳ dịch trong thôn gửi thư nhờ tôi viết bài ( cho chuông), tôi há dám một mình có thể đủ lời vàng ngọc sao, cung kính ngước lên…” .
Lịch sử khởi dựng ngôi chùa
Kiến trúc của ngôi chùa hiện nay là kiến trúc của lần sửa chữa mới nhất vào đầu thế kỷ XXI. Do vậy, để tìm ra niên đại khởi dựng của chùa Bảo Quang, phải dựa trên hệ thống di vật, cổ vật còn lưu giữ tại chùa.
Gác chuông của chùa hiện còn treo quả chuông ghi niên đại năm Quý Sửu. Trên văn chuông ghi: “ Bảo Quang giả, Nguyễn Xá chỉ Yên thôn tự dã, Quý sửu thu tự chung thành, thôn trung thiện tín kỳ dịch dĩ văn khấu ư dư, dư khải độc năng kim ngọc kì âm tai ngưỡng thưởng văn chỉ hình nhi thượng giả, vị chỉ đạo hình nhi hạ giả…” dịch nghĩa “ chùa Bảo Quang thuộc làng Triền xã Nguyễn xá, vào mùa thu năm Quý Sửu đúc xong chuông, các vị thiện tích kỳ dịch trong thôn gửi thư nhờ tôi viết bài ( cho chuông), tôi há dám một mình có thể đủ lời vàng ngọc sao, cung kính ngước lên…” .
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)